Thời tiết nắng nóng kéo dài, EVNHCMC tiếp tục cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao

Khu vực Nam Bộ nói chung và TP. HCM nói riêng đã bước vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, trong tháng 3/2021, nhiệt độ TP. HCM có thời điểm lên đến trên 36 độ C và sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, kéo theo nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân, đặc biệt là các thiết bị làm mát, ngày càng tăng cao.

Khách hàng có thể sốc vì hóa đơn điện trong các tháng mùa khô

Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày ở khu vực dân cư trên địa bàn thành phố trong tháng 3 tăng từ 14% đến 35% so với tháng 2.

Dự báo, sản lượng điện nhận bình quân ngày của tháng 4,5,6/2021 sẽ tiếp tục tăng cao đạt từ 79,7 đến 97 triệu kWh/ngày tăng so với cùng kỳ (tiêu thụ bình quân ngày của năm 2020 chỉ nằm ở mức 73,14 triệu kWh/ngày, có ảnh hưởng giãn cách xã hội).

Trong đó thành phần sinh hoạt hộ gia đình tiêu thụ tháng 4 so với tháng 3 sẽ tiếp tục duy trì mức tăng cao như mọi năm: năm 2018 tăng 23%, năm 2019 tăng 30,69%, năm 2020 tăng 13,52%, dự kiến năm 2021 tăng 35,94%.

"Có thể thấy, hóa đơn tiền điện các tháng mùa khô chắc chắn sẽ tăng cao hơn thời điểm trước đó và sẽ làm cho nhiều khách hàng bị sốc nếu không có các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm”, ông Bùi Trung Kiên khẳng định.

Biểu đồ sản lượng tiêu thụ điện các tháng 2-3-4-5-6-7 các năm 2018-2020 cho thấy sản lượng tăng cao trong các tháng nóng 4-5-6
Biểu đồ sản lượng tiêu thụ điện các tháng 2-3-4-5-6-7 các năm 2018-2020 cho thấy sản lượng tăng cao trong các tháng nóng 4-5-6

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu của việc hóa đơn tiền điện của hộ gia đình tăng trong thời điểm này là do nền nhiệt độ của TP. HCM đang tăng cao và nhu cầu sử dụng máy lạnh (trong các hộ gia đình, cơ quan, công sở, doanh nghiệp, …) cũng theo đó tăng lên. Mà tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28-64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình, từ đó hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình trong các tháng mùa khô sẽ càng tăng cao.

Chính vì vậy, EVNHCMC cũng khuyến nghị người dân nên sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để giảm nguy cơ sự cố và cũng tránh được việc hóa đơn tiền điện tăng cao. Đồng thời, khách hàng tại TP.HCM có thể tải và sử dụng ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNHCMC CSKH trên các thiết bị di động thông minh để có thể chủ động theo dõi tình hình sử dụng điện hàng ngày của gia đình mình, từ đó có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Cam kết đảm bảo nguồn điện ổn định, liên tục

Đại diện EVNHCMC cho hay, Tổng Công ty luôn cam kết đảm bảo nguồn điện ổn định, liên tục cho hoạt động kinh tế, xã hội của thành phố và sinh hoạt của người dân.

Để làm được điều này, EVNHCMC đã xây dựng và ban hành kế hoạch đảm bảo điện năm 2021, đặc biệt chú trọng vào các tháng mùa khô. Theo đó, EVNHCMC đã tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong mọi trường hợp, trường hợp bình thường và trường hợp tăng trưởng ở mức cao để chủ động nguồn điện đủ cung cấp Thành phố.  

EVNHCMC cũng tập trung vào công tác đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ để đóng điện các công trình mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của các tháng mùa khô. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới để từng bước hoàn thiện mô hình Lưới điện thông minh (Smart Grid), vận hành hiệu quả mô hình Trung tâm Điều khiển xa trong việc giám sát, điều hành lưới điện; khai thác dữ liệu các hệ thống đo đếm xa từ các trạm biến áp 220/110kV và trạm phân phối để kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường và có biện pháp xử lý nhanh chóng cũng như không ngừng nâng cao chất lượng điện năng cung cấp.

Trong tháng 4/2021, EVNHCMC sẽ phối hợp cùng báo điện tử VNEXPRESS tổ chức minigame về chủ đề sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Khách hàng có thể tham gia để tham khảo, tìm hiểu thêm các giải pháp để sử dụng điện tiết kiệm trong gia đình, đồng thời còn có cơ hội nhận được những phần quà là voucher giảm giá dịch vụ vệ sinh máy lạnh của Jupviec.vn.

Ngoài ra, EVNHCMC cũng đã phối hợp sản xuất mô hình đối chứng về tiêu thụ điện của máy lạnh trong 02 môi trường thời tiết (thời tiết nắng nóng và thời tiết bình thường) để khách hàng có thể kiểm tra và có biện pháp sử dụng phù hợp thiết bị này trong gia đình.

Lê Hoa