Thông báo các quy định của Liên minh Hải quan đối với thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam

Thực hiện việc cập nhật các quy định, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và nước NK về ATTP (ATTP) thủy sản (quy định tại điểm i, khoản 1 Điều 41 Thông tư 48/2013/TT-BNNPTNT ngày 12/11/2013 của Bộ Nông n

Tại buổi Hội đàm, VPSS và Đoàn công tác Việt Nam đã trao đổi, thống nhất trong lĩnh vực kiểm soát chất lượng, ATTP thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào LB Nga và Liên minh Hải quan như sau:

1. Các quy định hiện hành về kiểm soát chất lượng, ATTP đã và đang áp dụng đối với thủy sản xuất khẩu vào Liên bang Nga được áp dụng trong kiểm soát chất lượng, ATTP thủy sản xuất khẩu vào các nước thuộc Liên minh Hải quan (hiện tại bao gồm các nước LB Nga, Belarus, Kazakhstan).

2. Về khuyến cáo tại Mục 7.3 Báo cáo kết quả thanh tra do Đoàn thanh tra Liên minh Hải quan thực hiện tại Việt Nam tháng 12/2013 “Lô hàng thủy sản xuất khẩu vào Liên minh Hải quan phải được kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng, ATTP đáp ứng mức giới hạn cho phép và cấp Chứng thư theo mẫu quy định của Liên minh Hải quan”: VPSS đồng ý không kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm từng lô thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào Liên minh Hải quan. Tuy nhiên, tần suất kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm phải đảm bảo độ tin cậy và kiểm nghiệm đầy đủ các chi tiêu ATTP được quy định trong Danh mục tại Mục 3 Phần 1 Chương II Quyết định số 299 ngày 28/5/2010 của Hội đồng Liên minh hải quan về việc áp dụng các biện pháp vệ sinh trong Liên minh hải quan. Danh mục này được đăng tải trên website của NAFIQAD và Liên minh Hải quan:  http://www.tsouz.ru/,http://www.eurasiancommission.org/ và VPSS: http://www.fsvps.ru/.

3. VPSS thông báo lại với Đoàn công tác Việt Nam quy định về khối lượng nước mạ băng của các sản phẩm từ cá không được vượt quá 5% khối lượng tịnh, từ động vật giáp xác không được vượt quá 7% khối lượng tịnh và từ động vật thân mềm được vượt quá 8% khối lượng tịnh.

4. Tại buổi làm việc ngày 25/6/2014 với “Trung tâm kiểm nghiệm quốc gia toàn Nga về chất lượng và tiêu chuẩn thuốc thú y, thức ăn (VGNKI), đơn vị tham gia kiểm nghiệm trong Chương trình giám sát quốc gia về ATTP của VPSS, NAFIQAD đã được phía Bạn thông báo:

-Thời gian gần đây, trong quá trình giám sát các sản phẩm thủy sản Việt Nam NK vào LB Nga đã phát hiện dư lượng hóa chất kháng sinh không được phép sử dụng trong sản xuất kinh doanh thủy sản theo quy định của LB Nga và Liên minh Hải quan như Oxytetracyline và Malachite Green/Leuco Malachite Green.

- Theo quy định hiện hành của Liên minh Hải quan, mức giới hạn mặc định để xử lý lô hàng vi phạm đối với Oxytetracyline là 10 ppb và mức để xử lý lô hàng vi phạm đối với Malachite Green/Leuco Malachite Green là 1 ppb (theo giới hạn phát hiện - LOD của Trung tâm VGNKI).