Thông điệp bảo vệ môi trường từ chiếc ghế sofa khẩu trang “couch-19”

Là chất thải y tế và không thể tái chế thông qua các cơ sở tái chế thông thường, khẩu trang trở thành rác thải tràn lan trên đường phố, là mối đe dọa trực tiếp đối với môi trường.

Để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, việc bịt khẩu trang đã trở thành một yêu cầu bắt buộc trong các không gian công cộng trên toàn thế giới.

Khẩu trang
Khẩu trang dùng một lần đang là mối nguy hại về môi trường trên toàn thế giới

Chính vì lý do đó, hàng triệu chiếc khẩu trang bán sẵn làm từ nhiều lớp nhựa cũng được thiết kế đặc biệt để sử dụng một lần. Vì chúng được xem là chất thải y tế và không thể tái chế thông qua các cơ sở tái chế thông thường, khẩu trang trở thành rác thải tràn lan trên đường phố, là mối đe dọa trực tiếp đối với môi trường.

Khẩu trang
Chiến dịch “couch-19” tại Ý

Tại quê hương Ý (nơi đã từng là tâm dịch của thế giới) của mình, nhà thiết kế Tobia Ambotti đã nhận ra một vấn đề lớn trong tác động gây ô nhiễm của khẩu trang sử dụng một lần. Nhà thiết kế đã tạo ra một chiếc ghế sofa độc đáo với tên gọi “couch-19” như một cách sáng tạo để làm nổi bật vấn đề môi trường và có sự tham gia của cư dân Pergine Valsugana, một thị trấn nhỏ gần Trento, miền bắc nước Ý.

Khẩu trang
Nhà thiết kế Tobia Ambotti tại Ý đã nghĩ ra 1 ý tưởng để xử lý những chiếc khẩu trang dùng 1 lần

Zambotti yêu cầu người dân thu gom an toàn khẩu trang dùng một lần được vứt trên đường và xung quanh các cơ sở y tế. Một vài mét khối khẩu trang đã được thu thập và khử trùng kỹ lưỡng bằng ozone, trước khi trở thành một chất liệu đặc biệt tạo để tạo nên chiếc túi đi-văng bằng nhựa PVC pha lê, có thể tái chế.

Khẩu trang

Khẩu trang

Khẩu trang
Hàng mét khối khẩu trang đã được thu thập và khử trùng kỹ lưỡng bằng ozone
Khẩu trang
Những chiếc túi đi văng mô phỏng theo những tảng băng trôi thể hiện sự nóng lên của toàn cầu

Từ góc độ thẩm mỹ, do màu sắc “băng giá” của hầu hết các loại khẩu trang dùng một lần, Zambotti đã tạo hình những chiếc túi đi-văng để bắt chước giống với các đặc điểm của một tảng băng trôi – một biểu tượng của sự nóng lên toàn cầu

Nguyên Vy t/h