Thu giữ lượng lớn đồ chơi, bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Dù đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng dịp Tết Trung thu năm 2021, nhưng những ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường các địa phương liên tiếp phát hiện, thu giữ hàng ngàn sản phẩm bánh, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.

Triệt phá kho hàng đồ chơi trung thu rộng 300m2

Những ngày cận kề Tết Trung thu, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tại các địa phương trên cả nước liên tiếp phát hiện bánh trung thu, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ, lưu thông trên thị trường.

Cụ thể, ngày 14/9, Cục QLTT Nam Định đã triệt phá kho hàng đồ chơi trung thu nằm sâu trong ngõ ngách thuộc huyện Vụ Bản. Kho hàng với diện tích khoảng 300m2 và là kho hàng đồ chơi lớn nhất từ trước đến nay được Cục QLTT Nam Định phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện.

Ông Lê Ngọc An, Phó Cục trưởng phụ trách Cục QLTT Nam Định cho biết, đây là kho hàng mới được đối tượng sử dụng làm nơi chứa trữ hàng hóa. Trước đây địa điểm được xây dựng với mục đích làm cơ sở sản xuất, tuy nhiên chưa được sử dụng.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã ghi nhận khoảng hàng chục nghìn sản phẩm với đủ các mặt hàng từ súng ống, đồ chơi điều khiển, các loại búp bê, bộ đồ chơi siêu nhân người nhện, bộ đồ chơi Ninja logo, bộ đồ chơi ô tô chạy pin... dành cho trẻ em và phục vụ nhu cầu tăng cao vào dịp Trung thu.

Thu giữ lượng lớn đồ chơi, bánh trung thu không rõ nguồn gốc
 Kho hàng với diện tích khoảng 300m2 và là kho hàng đồ chơi lớn nhất từ trước đến nay được Cục QLTT Nam Định phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện

Làm việc với Đoàn kiểm tra, quản lý kho hàng là bà Trần Thị Huyền có hộ khẩu thường trú tại Nam Định chưa xuất trình được các giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm.

Toàn bộ hàng hóa trên do nước ngoài sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên bao bì hàng hóa có cụm từ “Made in China”, không có tem hợp quy trên từng sản phẩm.

Lực lượng chức năng đã thu giữ, niêm phong toàn bộ sản phẩm có dấu hiệu vi phạm để thực hiện quá trình kiểm đếm, phân loại sản phẩm, các dấu hiệu vi phạm để xử lý theo quy định.

Thu giữ lượng lớn đồ chơi, bánh trung thu không rõ nguồn gốc
 Lực lượng QLTT Gia Lai kiểm tra, thu giữ 6.000 bánh trung thu nhãn nước ngoài, không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc

Cùng ngày, lực lượng QLTT Gia Lai đã đột kích, kiểm tra kho chứa hàng do ông Nguyễn Xuyến Thắng Thiện làm chủ có địa chỉ tại số nhà 02/01 đường Đinh Công Tráng, Phường Thống Nhất, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, tại kho chứa có 110 thùng sản phẩm thực phẩm bánh trung thu với số lượng 6.000 chiếc (trong đó 3.600 chiếc bánh trộn vị và 2.400 chiếc bánh trứng) trên nhãn ghi chữ nước ngoài.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Thiện không cung cấp được hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc hợp pháp; toàn bộ số bánh này đang chuẩn bị đóng gói để chuyển đến các khách hàng đã chốt đơn trên Facebook.

Kiểm tra kho hàng, lực lượng chức năng còn phát hiện 100 thùng giấy ăn trên nhãn ghi hiệu Sipiao và 20 chiếc cân tiểu ly trên nhãn ghi hiệu Kitchen Scale, toàn bộ là hàng mới, có hộp ghi chữ nước ngoài. Chủ kho hàng không cung cấp được hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc hợp pháp theo quy định của pháp luật.   

Làm việc với lực lượng chức năng, chủ kho hàng không cung cấp được giấy tờ đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật, đồng thời, thừa nhận mua số sản phẩm hàng hóa nêu trên trôi nổi trên thị trường để chứa tại kho và sử dụng mạng xã hội để bán kiếm lời. Đội QLTT số 2 đã tiến hành lập biên bản tất cả các nội dung, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thu giữ lượng lớn đồ chơi, bánh trung thu không rõ nguồn gốc
Lực lượng QLTT tỉnh Bắc Giang xử phạt buộc tiêu hủy bánh trung thu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trước đó một ngày, lực lượng QLTT tỉnh Bắc Giang cũng xử phạt một chủ cơ sở kinh doanh 17 triệu đồng về hành vi vi phạm kinh doanh bánh trung thu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cụ thể, ngày 11/9, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm tra Cửa hàng kinh doanh Hùng Cường, địa chỉ tại thôn Vân Cốc 1, xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Quá trình kiểm tra phát hiện 1.814 sản phẩm bánh kẹo, đồ thực phẩm có nhãn nước ngoài. Trong đó có 810 chiếc bánh Trung thu; 80 chiếc kẹo trứng; 12 gói lương khô; 12 gói bim bim; 60 túi bánh cay; 240 gói hạt nêm gia vị; 500 chiếc chân gà ngâm và 100 chiếc xúc xích.

Qua làm việc, ông Nguyễn Đức Cường - Chủ hộ kinh doanh khai nhận số hàng hoá trên do ông mua trôi nổi tại địa bàn thành phố Bắc Giang về bán kiếm lời và không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đội QLTT số 3 đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt ông Nguyễn Đức Cường. Đồng thời, buộc ông Cường tiêu huỷ toàn bộ số hàng hoá trên theo quy định của pháp luật.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

Mặc dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu thị trường bánh Trung thu, đồ chơi giảm so với trung bình nhiều năm trước, song lực lượng QLTT Nam Định luôn xác định, phải kiểm soát chặt chẽ, kịp thời các mặt hàng bánh trung thu, đồ chơi trẻ em để đảm bảo an toàn sức khỏe, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Theo đó, trong những ngày vừa qua, Cục QLTT tỉnh Nam Định đã chỉ đạo toàn lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đảo bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2021.

Điển hình, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT Nam Định đã xử phạt vi phạm hành chính và buộc chủ cơ sở tiêu hủy gần 300 sản phẩm đồ chơi trẻ em nhập lậu, không có tem hợp quy. Đồng thời, thu giữ gần 300 bánh Trung thu do nước ngoài sản xuất, có nhãn bằng tiếng nước ngoài nhưng không được chủ cơ sở xuất trình các hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Thu giữ lượng lớn đồ chơi, bánh trung thu không rõ nguồn gốc
Những ngày cận Tết Trung thu, lực lượng QLTT các địa phương đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng 

Đại diện Cục QLTT Nam Định cho biết, công tác kiểm tra thị trường trong dịp Tết Trung thu 2021 đã được lãnh đạo Cục QLTT Nam Định quyết liệt chỉ đạo triển khai đến toàn các Đội QLTT nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất – kinh doanh trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với mặt hàng bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em. Công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn kịp thời cá nhân, tổ chức làm ăn không chân chính lợi dụng trà trộn hàng hóa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để thu lợi bất chính.

Tương tự, trong những ngày gần đây, lực lượng QLTT Lạng Sơn cũng tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn thành phố. Từ ngày 6/9 đến ngày 10/9, lực lượng QLTT Lạng Sơn phối hợp với các lực lượng liên ngành tổ chức kiểm tra và phát hiện 06 cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính, số tiền xử lý vi phạm gần 12 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là sử dụng phương tiện đo nhóm II không có chứng chỉ kiểm định; dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy; sử dụng người chế biến thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không đội mũ, đeo khẩu trang; kinh doanh hàng hoá nhập lậu…

Thời gian tới, lực lượng QLTT Lạng Sơn sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết Trung Thu năm 2021 trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, để kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở vi phạm, không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Trước đó, nhằm góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, ngày 20/8/2021 Tổng cục QLTT, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 1799/TCQLTT-CNV về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2021.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, trong dịp Tết Trung thu năm 2021, lực lượng QLTT cả nước đã và đang tăng cường quản lý địa bàn, thu thập thông tin, giám sát thị trường để kịp thời triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Song song đó, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vị phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu như: bánh kẹo, hoa quả, đồ chơi... Đồng thời, lực lượng QLTT cả nước cũng chú trọng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã, nhãn hiệu, chất lượng, an toàn thực phẩm, đo lường, các nguyên liệu, thành phẩm có nguồn gốc nước ngoài.

Đặc biệt, Tổng cục QLTT cũng yêu cầu và đề nghị, Cục QLTT các tỉnh, thành phố khu vực biên giới và các tỉnh, thành phố dọc theo tuyến vận chuyển từ biên giới vào nội địa cần có phương án kiểm tra đột xuất, ngăn chặn và xử lý kịp thời vi phạm. Song song với đó, Cục QLTT các địa phương cần tăng cường công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm đối với mặt hàng bánh Trung thu lưu thông trên thị trường…

Hạ An