Thử nghiệm hệ thống quan trắc khối đất đá mỏ trong hầm lò

Mới đây, tại Công ty Than Dương Huy - TKV đã tổ chức Hội thảo để đánh giá Hệ thống quan trắc khối đất đá mỏ trong hầm lò.

Đây là dự án thử nghiệm lần đầu tiên được áp dụng tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đối với các đơn vị khai thác than hầm lò có điều kiện địa chất phức tạp, nhằm tăng cường khả năng phát hiện các nguy cơ về túi khí và nước trong khai thác than hầm lò. Trước khi diễn ra Hội thảo, hệ thống quan trắc trên đã được chuyên gia Nga phối kết hợp với kỹ sư và công nhân các công ty lắp đặt thử nghiệm và quan trắc trực tiếp tại các vị trí lò chợ có cùng một thông số kỹ thuật.

Sau khi xử lý các số liệu thực nghiệm, đoàn chuyên gia Nga đã báo cáo kết quả thu được tại 4 đơn vị khai thác than hầm lò thuộc Tập đoàn TKV. Theo đó, 3 đơn vị Hòn Gai, Thống Nhất, Khe Chàm cho kết quả tương đối đồng đều nhau. Riêng Công ty Than Dương Huy có kết quả đặc biệt hơn 3 đơn vị còn lại, các khối đất đá có thể tích lớn hơn, có thể do than đá ngậm nước và điều kiện địa chất phức tạp cần lưu ý hơn.

Tại Hội thảo, các chuyên gia Nga và cán bộ, kỹ sư khai thác mỏ hầm lò của Tập đoàn TKV đã trao đổi, giải đáp nhiều vấn đề xung quanh hiệu quả của hệ thống quan trắc trên, nhằm đưa ra những giải pháp cụ thể, khả thi và tối ưu nhất đối với thực tế điều kiện địa chất mỏ hầm lò tại Việt Nam.

Việc sử dụng hệ thống quan trắc khối đất đá mỏ trong hầm lò đã được áp dụng từ nhiều năm tại Nga và một vài năm gần đây tại Trung Quốc. Đối với công nghệ này tại Việt Nam, vẫn cần thêm thời gian nghiên cứu và tiến hành quan trắc thực tế nhiều lần nữa trước khi đưa vào sử dụng. Song có thể thấy việc áp dụng hệ thống quan trắc khối đất đá mỏ trong hầm lò sẽ giảm bớt tiến tới thay thế hoàn toàn việc khoan thăm dò, đồng thời tăng cường hơn việc cảnh báo các nguy cơ về bục nước và túi khí trong quá trình khai thác, đảm bảo sản xuất an toàn, tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả cao hơn.

Hương Giang