Thứ trưởng Đặng Hoàng An: Xử lý nghiêm khắc các hành vi trục lợi từ đại dịch Covid-19

Toàn lực lượng QLTT phải nêu cao tinh thần phòng chống, xử lý nghiêm khắc, triệt để các hành vi sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, các hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá, thu lợi bất chính trên các mặt hàng phòng chống dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 với trên 100 ca nhiễm mới tính đến sáng ngày 29/1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã có cuộc họp khẩn với Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) để chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã chia sẻ những khó khăn mà Tổng cục QLTT đang phải thực hiện khi thời điểm Tết Nguyên Đán đang cận kề, tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái lợi dụng thời cơ và gia tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp và tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19, Thứ trưởng yêu cầu toàn lực lượng QLTT thực hiện cao điểm phòng, chống dịch nhưng “không được lơ là các kế hoạch cao điểm khác”, bởi “đây cũng là cao điểm của nạn buôn lậu hoành hành”.

Thứ trưởng yêu cầu, Tổng cục QLTT phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước theo dõi sát diễn biến của cung cầu hàng hóa.

Trong trường hợp nhận thấy mất cân đối cung cầu phải xử lý ngay. “Khan hiếm nguồn cung phải giải quyết bằng nguồn cung” Thứ trưởng lưu ý.

Xử lý nghiêm, triệt để các hành vi găm hàng, nâng giá, trục lợi từ dịch Covd-19
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã có cuộc họp khẩn với Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) để chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Tổng cục QLTT chỉ đạo Cục QLTT các địa phương phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác trong địa phương như các Đoàn liên ngành, lực lượng Công an và chính quyền các địa phương để kiểm tra và xử lý các vụ việc.

Đặc biệt, riêng đối với các địa phương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đề nghị, Cục QLTT các tỉnh, thành cần có hướng dẫn xử lý tang vật đối với các mặt hàng vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần “đúng nguyên tắc nhưng phải chặt chẽ và khẩn trương”.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng lưu ý, thời điểm này, toàn lực lượng QLTT phải nêu cao tinh thần phòng chống, xử lý nghiêm khắc, triệt để các hành vi sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, các hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá, thu lợi bất chính trên các mặt hàng phòng chống dịch bệnh.

Một trong những vấn đề được Thứ trưởng đặc biệt lưu tâm đó là giữ an toàn cho kiểm soát viên thực hiện nhiệm vụ tại các vùng tâm dịch “Không được để bất cứ kiểm soát viên nào nhiễm bệnh” vì biến chủng mới của virut có tốc độ lây lan rất nhanh.

Báo cáo nhanh của Tổng cục QLTT cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin các trường hợp lây nhiễm dịch Covid-19 mới xuất hiện trong cộng đồng, dưới sự chỉ đạo của Tổng QLTT, các Cục QLTT Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội đã nhanh chóng phát đi công văn hỏa tốc về việc tăng cường giám sát địa bàn, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng nhằm đẩy giá lên cao và thu lời bất chính.

Tại Quảng Ninh, ngay sau khi có thông tin về các ca nhiễm mới phát hiện trên địa bàn, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các Đội QLTT nắm bắt tình hình giá cả thị trường, lương thực, thực phẩm, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn trên địa bàn.

Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua gom, tích trữ hoặc lợi dụng dịch bệnh để nâng giá, ép giá bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế như khẩu trang, các loại nước rửa tay, nước sát trùng… khi có sự biến động lớn về cung cầu hàng hóa gây xáo trộn tình hình thị trường trên địa bàn, đặc biệt là những khu vực có bệnh nhân Covid-19 .

Trong thực thi công vụ, cán bộ, kiểm soát viên cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe tính mạng bản thân, chủ động trang bị khẩu trang, găng tay... chống nguy cơ lây nhiễm bệnh, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn công cộng. Chủ động áp dụng các biện pháp theo hướng dẫn 5K ngành Y tế nhằm ngăn chặn sự lây dịch bệnh.

Trong ngày 28/01/2021, tình hình giá cả các mặt hàng vật tư y tế, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cơ bản ổn đinh, không có hiện tượng găm hàng, tăng giá. Giá khẩu trang trung bình từ 40.0000 – 70.000 đồng/hộp, dung dịch sát khuẩn từ 45.000 – 120.000 đồng/lọ. Tình hình giá cả lương thực, thực phẩm ổn định, không có hiện tượng người dân tích trữ lương thực. Nguồn cung lương thực, thực phẩm tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại dồi dào.

quản lý thị trường
Trước diễn biến mới của dịch bệnh, Cục QLTT các tỉnh thành phố đã nhanh chóng ra công văn hỏa tốc về việc tăng cường giám sát địa bàn, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng nhằm đẩy giá lên cao và thu lời bất chính

Tại Hải Dương, ngay trong chiều 28/1, Cục QLTT tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, giám sát nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa.

Trọng tâm là các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh; các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. Chú trọng để phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh; bán hàng hóa không niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết....

Cùng với đó, quan tâm hàng đầu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của công chức, người lao động tại đơn vị trong thực thi công vụ; chủ động phòng, chống nguy cơ lây nhiễm bệnh theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế như: đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn tiếp xúc, đo thân nhiệt... để đảm bảo sức khỏe. Tại các trụ sở làm việc thực hiện việc ghi nhật ký người ra, vào đơn vị và đo thân nhiệt theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Mọi trường hợp di chuyển ra ngoài địa bàn tỉnh hoặc đi vào, ra khu vực phong tỏa trong tỉnh đều phải báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo Cục.

Tương tự 2 địa phương, nắm bắt được thông tin về ca dương tính với Covid-19 làm việc tại sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã từng có lịch trình di chuyển về quê tại Sóc Sơn, Hà Nội trước đó, Cục QLTT Hà Nội đã ngay lập tức chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, các cửa hàng kinh doanh thiết bị, vật tư y tế cũng như các cửa hàng thiết yếu để tránh tình trạng gom hàng, đẩy giá như tình trạng đã từng xẩy ra trước đó.

Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh tương đối đầy đủ.

Kết quả kiểm tra, xử lý, từ ngày 24/7/2020 đến ngày 28/01/2021, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra 172 vụ; tổng số tiền xử phạt 1,14 tỷ đồng.

Lũy kế từ ngày 31/1/2020 đến ngày 28/01/2021, lực lượng QLTT đã kiểm tra 9.465, số tiền xử phạt vi phạm hành chính 6,1 tỷ đồng.

Hạ An