Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ được xem là một trụ cột quan trọng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định như vậy trong buổi tiếp ông Karl Ehlers - Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) phụ trách các vấn đề Đông Nam Á và Thái Bình Dương ngày 25/01/2019.

Cùng tham dự buổi tiếp, về phía Bộ Công Thương còn có các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ các Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Cục Xuất nhập khẩu và Cục Phòng vệ Thương mại.

Thành phần đoàn Hoa Kỳ có sự hiện diện của Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, các Phó Trợ lý Đại diện Thương mại và cán bộ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự hoan nghênh đối với chuyến công tác đến Việt Nam của Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Karl Ehlers, đồng thời khẳng định buổi gặp mặt và làm việc đầu tiên trong năm 2019 giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm tiếp tục trao đổi về một số vấn đề, hạn chế còn tồn tại trong mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, từ đó cùng nhau thảo luận, nhanh chóng tìm kiếm những giải pháp hợp lý và kịp thời.

Thứ trưởng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn hết sức quan tâm, đánh giá cao tầm quan trọng của quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó quan hệ kinh tế - thương mại được xem là một trụ cột quan trọng.

Kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết Hiệp định Thương mại song phương vào tháng 7/2000 (bắt đầu có hiệu lực từ tháng 12/2001), thương mại hai chiều giữa hai nước đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, tăng từ 220 triệu USD năm 1994 lên 1,4 tỉ USD năm 2001.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2018, kim ngạch thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt kỷ lục 60,3 tỷ USD, trong đó Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 2018 với kim ngạch đạt 47,5 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Nhập khẩu từ Hoa Kỳ năm 2018 đạt 12,8 tỷ USD, tăng 36,7%.

Đề cập đến một số vấn đề liên quan đến lợi ích kinh tế, thương mại mà Việt Nam quan tâm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã thẳng thắn đề nghị Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, với tư cách là đầu mối trong Hội đồng Thương mại và Đầu tư (TIFA), cần có ý kiến tới các Cơ quan hữu quan của Hoa Kỳ để sớm công bố quyết định cuối cùng về việc công nhận “Tiêu chuẩn tương đồng” cho cá tra, basa xuất khẩu của Việt Nam, đẩy nhanh xem xét vấn đề kinh tế thị trường, cũng như có quyết định khách quan trong các vụ việc tranh chấp thương mại liên quan tới hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tiếp đoàn Hoa Kỳ

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định quan điểm nhất quán, đó là Chính phủ Việt Nam chủ trương kiến tạo một sân chơi bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như không tiến hành bất kỳ biện pháp nào nhằm tạo ra sự chênh lệch có chủ ý đối với cán cân thương mại giữa hai nước.

Đại diện Hoa Kỳ và Việt Nam cùng nhận định thâm hụt thương mại không phải là vấn đề có thể giải quyết một sớm một chiều, đồng thời công nhận tính chất bổ trợ giữa hai nền kinh tế, các lợi thế cạnh tranh mang tính chất sẵn có của hai quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tiếp đoàn Hoa Kỳ

Về phần mình, Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Karl Ehlers đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ, tích cực, mang tính xây dựng để giải quyết những vấn đề tồn tại giữa hai nước trên cơ sở đối thoại thẳng thắn thông qua cơ chế hợp tác của Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ, cũng như vai trò quan trọng của Bộ Công Thương với tư cách đồng Chủ tịch Hội đồng TIFA và vai trò của phía Việt Nam trong việc phối hợp xử lý những vấn đề mà phía Hoa Kỳ quan tâm như quy định nhập khẩu ô tô, luật An ninh mạng, thanh toán điện tử.

Thay mặt Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ông Karl Ehlers cũng cảm ơn những nỗ lực của Bộ Công Thương trong thời gian qua, khẳng định quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn rất nhiều dư địa để phát triển, đồng thời đề nghị hai Cơ quan cần tăng cường hợp tác hơn nữa để thúc đẩy trao đổi kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Trong bối cảnh kinh tế từng quốc gia nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung có nhiều biến động mỗi ngày, đại diện hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, đối thoại nhằm xử lý kịp thời các rào cản thương mại, thúc đẩy hoạt động của các nhóm công tác trong Hội đồng Thương mại và Đầu tư nhằm duy trì đà phát triển tốt đẹp của quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước hiện nay.

 

Thy Thảo