Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham gia Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Đồng Nai và Tân Cảng Cát Lái

Ngày 25/8/2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tham Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc tại tỉnh Đồng Nai và Tân Cảng Cát Lái – TP. Hồ Chí Minh. Tham gia đoàn còn có Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội.

Tại Đồng Nai, trong sáng 25/8, Đoàn công tác đã tới thăm và làm việc tại Công ty Fujitsu, Khu Công nghiệp Biên Hòa.

Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện Công ty Fujitsu đã chia sẻ về tình hình sản xuất, chăm lo ăn uống, sức khoẻ và tinh thần cho công nhân yên tâm sản xuất. Theo đại diện Fujitsu, mặc dù hết sức khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn tin tưởng vào chính sách của Chính phủ và hi vọng Đồng Nai sẽ thiết lập được “vùng xanh” để doanh nghiệp duy trì sản xuất bình thường.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham gia Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Đồng Nai và Tân Cảng Cát Lái
Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc tại Công ty Fujitsu, Khu Công nghiệp Biên Hòa để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành

Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao việc tuân thủ chống dịch, duy trì sản xuất, linh hoạt trong phương án chống dịch của Fujitsu. Thứ trưởng nhấn mạnh, doanh nghiệp phải chủ động xây dựng phương án phòng dịch và cần có địa điểm tạm cách ly F0, F1. Trường hợp xưởng và dây chuyền xuất hiện F0 phải xét kỹ từng khâu để xử lý triệt để và duy trì sản xuất tại những khu vực an toàn.

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Chính phủ cũng đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai. Tại buổi làm việc ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đảm bảo thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch, không để tình trạng “chặt ngoài - lỏng trong”, đặc biệt là đảm bảo đủ lương thực - thực phẩm cho người dân; phân vùng “xanh - đỏ - vàng – cam” tới tận khu phố và quy định các hoạt động được phép triển khai tại mỗi vùng; tỉnh cũng đã có kế hoạch bóc F0 ra khỏi cộng đồng cả trong và ngoài Khu Công nghiệp.

Theo ông Cao Tiến Dũng, việc thực hiện Chỉ thị 16 với các biện pháp siết chặt hơn đang có hiệu quả trong kiềm chế dịch tại Đồng Nai. Tỉnh quyết tâm không để dân thiếu đói, không để người bệnh thiếu oxy. Nếu để dân thiếu đói thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Ông Dũng cho biết thêm, hiện Đồng Nai ưu tiên tiêm vắc xin cho đối tượng công nhân phục vụ sản xuất. Đối với các doanh nghiệp chưa có hiện tượng thiếu nguyên liệu và vướng mắc liên quan tới xuất nhập khẩu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham gia Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Đồng Nai và Tân Cảng Cát Lái
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai

Liên quan đến hoạt động tại các khu công nghiệp (KCN), theo báo cáo của Sở Công Thương Đồng Nai, hiện tỉnh hiện có hơn 1.881 doanh nghiệp thứ cấp trong 32 KCN với khoảng 610.184 lao động.

Tính đến thời điểm sáng ngày 24/8/2021, Ban Quản lý các KCN đã tiếp nhận và xử lý cho 1.136 doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” với số lao động lưu trú là 138.863 lao động. Trong đó có 1.123 doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ, 5 doanh nghiệp thực hiện “1 cung đường, 2 địa điểm” và 9 doanh nghiệp áp dụng cùng lúc 2 phương án nêu trên.

Tuy nhiên vẫn có một số doanh nghiệp có số lượng công nhân đông không bố trí được “3 tại chỗ’ và phải tạm thời tạm nghỉ để phòng chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao nỗ lực của Đồng Nai trong công tác vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất với các biện pháp linh hoạt. Thứ trưởng Khẳng định, đây là điều có ý nghĩa lớn bởi Đồng Nai là trung tâm công nghiệp, đóng góp vai trò lớn phát triển kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cách làm của Đồng Nai hiện là phù hợp, vừa sản xuất an toàn, vừa chống dịch, vừa chăm lo cho đời sống người dân.

Đối với việc tiêm vắc xin, Bộ Công Thương nhất trí và đã kiến nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân trong nhà máy sản xuất công nghiệp và nhân viên hệ thống siêu thị.

Đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu, Thứ trưởng cho biết, ngày 24/8/2021, Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An để thống nhất phương án cấp Giấy đi đường cho doanh nghiệp các tỉnh có đơn hàng xuất khẩu qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị, dù Đồng Nai đã linh hoạt trong các phương án sản xuất, “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 địa điểm” hoặc kết hợp nhưng phải giữ vững nguyên tắc chỉ cho doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện được hoạt động; doanh nghiệp không đáp ứng yêu cầu phòng dịch thì không cho hoạt động và sản xuất.

Thứ trưởng cũng đề nghị Đồng Nai phải cố gắng giữ hệ thống cung ứng hàng hóa, hệ thống phân phối và siêu thị phục vụ nhu cầu người dân, đồng thời đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định trong công tác phòng dịch

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Đồng Nai phải ưu tiên chống dịch trong các Khu Công nghiệp vì lượng doanh nghiệp lớn sẽ dễ lây lan khi có ca nhiễm.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải kiểm soát tốt duy trì “3 tại chỗ” nhưng phải tuyệt đối đảm bảo an toàn phòng dịch. Ngoài ra, tỉnh cũng cần phải tiếp tục xét nghiệm công nhân để đảm bảo tổ chức sản xuất.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham gia Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Đồng Nai và Tân Cảng Cát Lái

Định hướng thời gian tới, Phó Thủ tướng nêu rõ, cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, hệ thống chính trị, “chúng ta đoàn kết, thống nhất, tâm huyết, dồn sức thì sẽ chiến thắng dịch bệnh”. Khi sớm kiểm soát dịch bệnh, phục hồi sản xuất kinh doanh thì nhân dân đỡ khổ. Do đó, cần tập trung cao cho lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch.

Xử lý kiến nghị của tỉnh Đồng Nai và các doanh nghiệp trong khu vực về những khó khăn, vướng mắc trong vận tải, lưu thông hàng hóa, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Tổ Công tác đặc biệt của Thủ tướng, trong đó đặc biệt là lãnh đạo các Bộ Công an, Bộ Công Thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nắm bắt cụ thể những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ. “Lãnh đạo các Bộ nêu trên chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm lưu thông hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân”, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Đoàn Công tác đến thăm và làm việc tại Tân Cảng Cát Lái

Chiều ngày 25/8, Đoàn công tác đã đến thăm Tân Cảng Cát Lái và làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh. Tại buổi làm việc, Đại tá Ngô Minh Thuấn - Tổng giám đốc Tân Cảng Sài Gòn báo cáo, tổng công ty đã chủ trương tối đa người làm ở nhà và tối đa người làm 3 tại chỗ để hạn chế đi lại ngoài đường; đồng thời có chế độ lương thưởng kịp thời cho công nhân, người lao động để động viên và duy trì hoạt động.

Theo ông Thuấn, trong mấy tuần qua dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Tân Cảng Sài Gòn cũng chủ động tăng tốc độ giải phóng container ra khỏi cảng, không còn tình trạng ách tắc; Tân Cảng Sài Gòn còn chia sẻ và tháo gỡ khó khăn với khách hàng - doanh nghiệp, miễn giảm phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham gia Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Đồng Nai và Tân Cảng Cát Lái
Đoàn Công tác đến thăm và làm việc tại Tân Cảng Cát Lái

Tới nay Tân Cảng Cát Lái có sản lượng container tồn bãi dao động ở mức 85% công suất và là mức tồn bãi bình thường, lý tưởng cho hoạt động sản xuất, đạt chất lượng dịch vụ cao nhất. Đặc biệt, dù dịch bệnh khó khăn song Tân Cảng Sài Gòn khẳng định trong thời gian tới vẫn luôn duy trì hoạt động của các cảng biển, kho bãi để đảm bảo các chuỗi cung ứng vận hành nhịp nhàng theo nhu cầu của nền kinh tế.

Đánh giá cao những nỗ lực của Tân Cảng Sài Gòn, doanh nghiệp quân đội liên tục 6 lần đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, Tân Cảng Sài Gòn đóng vai trò trụ cột lớn trong hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất nói trong và sản xuất công nghiệp nói riêng của ngành Công Thương. Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực và các giải pháp cụ thể của Tân Cảng Sài Gòn khi duy trì mức tồn conainer ở mức 85%.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng lưu ý Tân Cảng Sài Gòn cần chú ý triển khai các biện pháp quản lý lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng, nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu nhập khẩu hàng hóa phục vụ sản xuất và tiêu dùng cũng như những quy định hiện tại liên quan tới việc cấp giấy đi đường ở các địa phương nhằm tránh khả năng ách tắc trong thời gian tới.