Thủ tướng Canada Justin Trudeau

 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Pháp AFP ngày 12/11 tại Paris, Thủ tướng Trudeau cho biết nguyên thủ hai nước Mỹ và Canada sẽ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh (ngày 30/11 và 1/12) của Nhóm 20 nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) ở Argentina và hy vọng “sẽ có tin tốt lành vào thời điểm đó”. 

Thủ tướng Trudeau cho biết ông đã có cuộc trao đổi ngắn với Tổng thống Mỹ tại Paris và hai bên “nhất trí sẽ làm việc để bãi bỏ các mức thuế này”. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Trudeau đều tham gia lễ kỷ niệm 100 năm ngày ký hiệp ước đình chiến, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất (1918 – 2018) tại Paris ngày 11/11. 

Ngày 1/6/2018, Mỹ áp thuế quan đối với nhôm và thép nhập khẩu từ Canada. Sau đó một tháng, Ottawa cũng đã có biện pháp trả đũa. 

Mối quan hệ giữa hai nguyên thủ Mỹ và Canada được giới quan sát cho là có những thăng trầm, nhưng Thủ tướng Trudeau đánh giá mối quan hệ này hiện nay “mang tính xây dựng” và nói thêm: "Chúng tôi tìm cách để làm việc cùng nhau dù rằng chúng tôi rõ ràng là không nhất trí về mọi vấn đề”./.