Thủ tướng Đức Angela Merkel: EU và Anh sẽ sớm đạt thỏa thuận Brexit

Ngày 20/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ hy vọng rằng Liên minh châu Âu (EU) và Anh sẽ chính thức hóa thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU (hay còn gọi là Brexit) vào cuối tuần này.
bà merkel thủ tướng Đức
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen đang ở thăm Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh tiến trình của việc Anh rút khỏi EU đã bước vào giai đoạn quyết định.

Thủ tướng Merkel hy vọng sẽ có một cuộc họp của Hội đồng châu Âu vào ngày 25/11 tới để các bên ký thỏa thuận về các điều khoản cho Brexit cũng như để thảo luận về các mối quan hệ giữa các bên trong tương lai.

Bà khẳng định, mặc dù từ trước đến nay, EU chưa bao giờ muốn Anh rời khỏi khối, song điều đó đã xảy ra và hiện EU chỉ mong muốn đạt được hai điều. Thứ nhất là tiến trình này diễn ra một cách suôn sẻ và có trật tự; thứ hai là duy trì các mối quan hệ tốt, thân thiết và gần gũi trong tương lai. 

Theo kế hoạch vào 21/11, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude-Junke tại thủ đô Brussels để cùng trao đổi và thảo luận các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận Brexit.

Hồi tuần trước, Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit sau cuộc họp Nội các kéo dài 5 tiếng.

Theo nhận định của Thủ tướng May, đây là "một bước quyết định" trong tiến trình đàm phán Brexit, qua đó sẽ đưa thỏa thuận Breixt tiến đến chính thức thông qua.

Tuy nhiên, việc hai bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng May gồm Bộ trưởng Brexit Anh Dominic Raab và Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Anh Esther McVey quyết định từ chức gần đây đã dẫn tới một sự thiếu chắc chắn về tương lai của Brexit.