Thủ tướng Đức Merkel công bố thời điểm từ chức

Bà Angela Merkel cho biết bà sẽ không tái tranh cử cả vị trí thủ tướng và lãnh đạo đảng sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2021.

Bà Angela Merkel, người nắm quyền thủ tướng Đức từ năm 2005, đã đưa thông báo trong cuộc họp báo tại Berlin hôm 29/10.

“Đã đến lúc để tôi bắt đầu một chương mới”, bà Merkel nói với các phóng viên.

“Nhiệm kỳ thứ 4 sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của tôi trên cương vị Thủ tướng Đức. Trong cuộc bầu cử sắp tới vào năm 2021, tôi sẽ không tranh cử vào ghế thủ tướng. Tôi cũng không tranh cử vào Quốc hội Đức và tôi không muốn nhận thêm bất kỳ vị trí chính trị nào nữa”, Thủ tướng Merkel chia sẻ.

Cũng theo bà Merkel, đảm nhận chức vụ thủ tướng là một “công việc rất thử thách”. Quyết định của Thủ tướng Merkel, 64 tuổi, dường như đã đánh dấu sự kết thúc về vai trò của bà trên chính trường châu Âu trong suốt hơn một thập niên vừa qua.

Thủ tướng Merkel hôm qua cũng thông báo bà sẽ không tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng Liên minh Cơ đốc Giáo (CDU) tại đại hội của đảng này, dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới. Bà Merkel đã giữ ghế chủ tịch CDU từ cách đây 18 năm.

Quyết định ra đi của Thủ tướng Merkel dường như là dấu hiệu cho thấy quyền lực yếu đi của bà trong nội bộ đảng CDU cũng như mức độ tín nhiệm giảm sút của công chúng dành cho bà. Cả hai đảng thuộc liên minh cầm quyền của bà Merkel là CDU và đảng Dân chủ Xã hội đều không nhận được kết quả như kỳ vọng tại cuộc bầu cử vùng vào cuối tuần trước. Đảng CDU đã mất 10% số phiếu ủng hộ của cử trị tại bang trung tâm Hesse so với cuộc bỏ phiếu trước đó.

Tỷ lệ tín nhiệm dành cho Thủ tướng Merkel đã có xu hướng giảm sút trong một thời gian dài, trong đó cách bà giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư năm 2015 được cho là nguyên nhân chính dẫn tới điều này. Một cuộc khảo sát được tiến hành hồi tháng 7 cho thấy chỉ 1 trên 5 người Đức cho biết họ hài lòng với phần thể hiện của bà Merkel trên cương vị lãnh đạo.

Theo Dân trí