Thủ tướng giao nhiệm vụ cho EVN: Đảm bảo cung cấp điện, tái cấu trúc hiệu quả

Chiều 13/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Cuộc làm việc được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu trụ sở của EVN, kết nối trực tuyến tới các đơn vị thành viên của Tập đoàn.
Toàn cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)
Toàn cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ có: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; lãnh đạo các bộ, ngành và EVN.

Sản lượng điện toàn hệ thống năm 2023 tăng 4,5%

Các báo cáo và ý kiến tại cuộc làm việc đánh giá, năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song EVN đã đạt nhiều kết quả tích cực. Lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt trên 280 tỷ kWh, tăng trên 4,5% so với năm 2022. Điện thương phẩm trên 251 tỷ kWh, tăng 3,5%. Đến nay, tổng công suất nguồn điện toàn hệ thống trên 80.000 MW, đứng đầu khu vực ASEAN. Trong đó nguồn của EVN và các đơn vị thành viên là gần 30.000 MW, chiếm trên 37%.

EVN tích cực và quyết liệt triển khai đầu tư các dự án với giá trị khối lượng đầu tư toàn Tập đoàn đạt 90.997 tỷ đồng, thuộc hàng cao nhất trong các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Trong đó đang khẩn trương thi công 3 dự án nguồn điện trọng điểm với tổng công suất trên 2.200 MW, khởi công 146 dự án và hoàn thành 163 dự án lưới điện 110-500 kV.

Về công tác dịch vụ khách hàng và tiết kiệm điện, EVN là doanh nghiệp đi đầu về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 tại Cổng Dịch vụ công quốc gia và các tỉnh, thành phố (xếp hạng 1 trong nhiều tháng liên tiếp); tỉ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 96,3%. EVN tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục để rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng mới (giảm còn 2,73 ngày đối với cấp điện lưới trung áp, còn 2,33 ngày đối với cấp điện lưới hạ áp khách hàng sinh hoạt).

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Việc cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra với số xã có điện trên cả nước đạt 100% và số hộ dân được sử dụng điện đạt trên 99,7%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,6%.

EVN đã có nỗ lực trong việc hoàn thành vượt các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật với tổn thất điện đạt 6,15% thuộc top 4 trong khối ASEAN; 967/996 TBA 220-110 kV được chuyển sang chế độ không người trực, đạt tỉ lệ 97%.

Công tác quản trị được đổi mới và nâng cao; tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động. EVN hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước 21.000 tỷ đồng. Tập đoàn đã duy trì các hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực, thể hiện trách nhiệm với xã hội và cộng đồng.

Tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Năm 2024, Tập đoàn tập trung đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế; tăng tốc đầu tư xây dựng, đồng thời thực hiện đổi mới quản lý triệt để nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả hoạt động.

EVN phấn đấu đảm bảo cung ứng điện với sản lượng điện thương phẩm năm 2024 là 262,26 tỷ kWh và sẵn sàng với phương án cao 269,3 tỷ kWh; tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; năng suất lao động tăng trên 8%; đầu tư toàn Tập đoàn đạt 101.911 tỷ đồng; đảm bảo cân bằng tài chính, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau khi các bộ, ngành, đơn vị liên quan phát biểu đóng góp ý, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò, vị trí của ngành điện, quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước không thể thiếu điện, sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng không thể thiếu điện. Điện là vấn đề có tính toàn dân, bao trùm tất cả các ngành, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh chóng, khó lường, vượt mọi dự báo, Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô khiêm tốn, sức chống chịu có hạn, độ mở lớn.

Thủ tướng nêu rõ, ngành điện gồm 5 khâu: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện, giá điện, với 6 yếu tố đầu vào, gồm than, dầu, khí, nước, nắng và gió. Do đó, việc nghiên cứu, vận hành, phối hợp giữa các khâu phải hợp lý, khoa học, vừa có tính trước mắt, vừa có tính lâu dài, phù hợp xu thế, quy luật, điều kiện, hoàn cảnh đất nước và truyền thống ngành điện, khả năng tiêu dùng của người dân.

Thủ tướng đánh giá cao những thành tích, đóng góp của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động EVN trong trong 70 năm qua kể từ ngày thành lập đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự ủng hộ của nhân dân, với truyền thống hào hùng, rất đáng tự hào, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý, ngành điện "đã biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể", xây dựng được nhiều công trình tưởng như không thể làm được, có những "công trình thế kỷ", như đường dây 500 kV Bắc-Nam, thủy điện Hòa Bình…

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên và giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cả trước mắt và lâu dài để EVN bảo đảm đủ điện phục vụ người dân, doanh nghiệp, với yêu cầu dứt khoát không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên và giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cả trước mắt và lâu dài cho EVN - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cũng đánh giá, ghi nhận, cảm ơn những kết quả đáng khích lệ, những đóng góp của EVN vào vào thành tựu, kết quả chung của cả nước năm 2023, cụ thể là những kết quả trong sản xuất và cung ứng điện, xử lý tình trạng thiếu điện cục bộ ở miền Bắc; đầu tư xây dựng; công tác dịch vụ khách hàng và tiết kiệm điện; cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo; thực hiện các chỉ tiêu kỹ thuật; các chỉ tiêu tài chính; công tác quản trị; làm tốt công tác an sinh xã hội.

Thủ tướng cũng biểu dương việc khởi công dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên) với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi, "vượt nắng thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca, 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên tết. Các địa phương có dự án đi qua tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho dự án; chủ động tháo gỡ các vướng mắc để dự án hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Dứt khoát không để thiếu điện

Bên cạnh những kết quả, hoạt động của Tập đoàn còn một số khó khăn, thách thức, hạn chế, như năm 2023 vẫn để xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ; công tác đầu tư xây dựng chưa đạt mục tiêu kế hoạch, một số dự án nguồn điện và lưới điện tiến độ triển khai chậm; một số đảng viên, cán bộ, nhân viên của các đơn vị trong Tập đoàn bị kỷ luật, xử lý hình sự.

Chỉ rõ nguyên nhân và bài học kinh nghiệm cả trong thành công và hạn chế, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo và toàn thể cán bộ, người lao động EVN trên từng cương vị công tác của mình tự rà soát, đánh giá để rút ra các bài học kinh nghiệm và chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những khó khăn, hạn chế để đạt thành tích tốt hơn nữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng nhấn mạnh một số bài học kinh nghiệm quý báu, như cần phải luôn đặt ngành điện trong sự vận động và phát triển với tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, vừa giải quyết vấn đề trước mắt, vừa quan tâm vấn đề lâu dài. Thực sự đoàn kết, dân chủ, phát huy trách nhiệm, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, công chức. Làm tốt công tác phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan có thẩm quyền, các doanh nghiệp, đối tác trong triển khai thực hiện từng nhiệm vụ, mục tiêu. Luôn đổi mới sáng tạo, tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với cách làm, bước đi phù hợp. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực thực hiện và tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc.

Thủ tướng và các đại biểu thăm phòng truyền thống của EVN - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng và các đại biểu thăm phòng truyền thống của EVN - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thủ tướng, những khó khăn hiện nay của ngành điện mang tính sự cố, tình thế hơn là mang tính hệ thống. Do đó, trước những khó khăn, thách thức, phải hết sức bình tĩnh, bản lĩnh, không lơ là, chủ quan, không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, phát huy truyền thống, đoàn kết, thống nhất, tự tin tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vượt qua khó khăn, thách thức và vững bước đi lên. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên của EVN.

Thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh 3 mục tiêu: Thứ nhất, dứt khoát không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào; thứ hai, quản lý, điều hành ngành điện, nhất là giá cả theo quy luật thị trường nhưng có chính sách với các đối tượng an sinh xã hội; thứ ba, tái cấu trúc Tập đoàn theo quy luật thị trường, cân đối được tài chính, đẩy mạnh được sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục được những hạn chế, yếu kém, chú trọng phát triển những lĩnh vực mới nổi, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.

Thủ tướng yêu cầu quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế-xã hội năm 2024 và các nhiệm vụ cụ thể giao Tập đoàn, cũng như các chỉ đạo của các bộ, ngành liên quan, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Thủ tướng thăm EVN

Tái cấu trúc Tập đoàn, làm mới động lực cũ và bổ sung động lực mới 

Về nhiệm vụ, công việc cụ thể, Thủ tướng yêu cầu phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch đề ra cho năm 2024, đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và đời sống nhân dân.

Trong đó, cần chủ động, làm tốt công tác dự báo nhu cầu điện, khai thác hiệu quả các nguồn điện bảo đảm cung ứng điện, tối ưu, đúng quy định, trong đó có việc huy động các dự án điện tái tạo và tính toán nhập khẩu điện phục vụ nhu cầu trong nước; nắm chắc tình hình, thực hiện nghiêm túc các quy định về vận hành hệ thống điện, thị trường điện, vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc-Nam; phải rút kinh nghiệm sự cố năm 2023, không được để lúc cao điểm nắng nóng lại xảy ra sự cố nhiều nhất. Phấn đấu hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch-Phố Nối chậm nhất vào tháng 6/2024.

Trên cơ sở các chiến lược về năng lượng quốc gia, Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt, EVN phải tập trung hoàn thiện xây dựng và thực hiện tốt chiến lược trung và dài hạn về phát triển về năng lượng, chiến lược, kế hoạch phát triển điện lực phù hợp với xu thế mới, đồng thời xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với các vấn đề đột xuất, bất ngờ; không để lãng phí nguồn năng lượng mặt trời và gió.

Thủ tướng tặng quà cho đội ngũ kỹ sư Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng tặng quà cho đội ngũ kỹ sư Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu tái cấu trúc Tập đoàn theo hướng quản trị hiện đại, khoa học, thông minh, trong đó tập trung làm mới động lực cũ và bổ sung động lực mới, cơ cấu lại cả về tài chính, tài sản, nguồn nhân lực. Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Tổ chức triển khai các nội dung về sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp theo Đề án cơ cấu lại EVN giai đoạn 2021-2025, trong đó có mô hình của A0 (điều độ hệ thống điện quốc gia) sau khi được phê duyệt, bảo đảm vận hành của thật tốt, tăng cường giám sát, kiểm tra, tăng tính chủ động, tích cực.

Nhóm giải pháp về tài chính, đầu tư, Thủ tướng lưu ý cơ cấu lại tài chính, đảm bảo cân bằng tài chính, cân đối các nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển; đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển, nâng cao hiệu quả đầu tư trong toàn Tập đoàn.

Tập đoàn phải tiên phong trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường áp dụng công nghệ hiện đại và triển khai hiệu quả chuyển đổi số, tham gia sâu hơn nữa vào phát triển năng lượng tái tạo và công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghiệp năng lượng mới. Chú trọng tăng năng suất lao động, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực, không để lãng phí nguồn nhân lực.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trên tinh thần quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ nhưng không ỷ lại giữa EVN và các cơ quan, các tập đoàn, các đối tác có nhiên liệu đầu vào như than, dầu, khí, nước.

Thủ tướng thăm EVN

Về các kiến nghị, Thủ tướng đồng ý việc chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025. Thủ tướng hoan nghênh đề xuất cho phép và giao EVN cùng các tập đoàn kinh tế chủ chốt khác triển khai đầu tư các dự án điện lớn, quan trọng, theo hướng trọng tâm, trọng điểm và trên cơ sở quy hoạch, làm bài bản.

Thủ tướng cũng cho ý kiến với các đề xuất liên quan sửa đổi Quyết định 24/QĐ-TTg về về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và Quyết định 28/QĐ-TTg về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ đúng quy định về các cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu; trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định việc sửa đổi Luật Điện lực, trong đó có nội dung về năng lượng tái tạo và Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Với truyền thống đoàn kết của 70 năm ngành điện Việt Nam - tiếp tục "Thắp sáng niềm tin", Thủ tướng tin tưởng EVN sẽ làm tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao trong thời gian tới, với khí thế mới, động lực mới, thắng lợi mới, đạt kết quả năm 2024 cao hơn năm 2023.

Phương Chi