Thủ tướng: Thu giấy phép nếu cửa hàng xăng dầu không dùng hóa đơn điện tử

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 vừa qua.

Phát biểu kết luận tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung triển khai sử dụng hóa đơn điện tử, nhất là các hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ, bán lẻ xăng dầu. 

“Dứt khoát trong tháng 3 này, nếu các cửa hàng xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử thì thu giấy phép”, Thủ tướng yêu cầu.

Thu giấy phép cửa hàng xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024

Tính đến ngày 26/2/2024, toàn quốc đã có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử đối với từng lần bán hàng theo quy định. Con số này đã tăng 5.849 cửa hàng so với thời điểm 1/12/2023.

Theo Bộ Tài chính, nhiều địa phương có tỷ lệ triển khai hóa đơn điện tử cao như: Bắc Ninh đạt 100%, Đăk Lăk đạt 97%, Thanh Hóa đạt 95%, Yên Bái đạt 91%, Nam Định đạt 89%, Hà Nội đạt 88%, Hải Dương đạt 88%, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 83%, Quảng Nam đạt 82%, Vĩnh Phúc đạt 81%...

Thu giấy phép cửa hàng xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử
Hiện nay đã có hơn 7.500 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử đối với từng lần bán hàng

Trước đó, có tình trạng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cuối ngày mới xuất hóa đơn tổng bán trong ngày hoặc xuất một hóa đơn theo tuần, theo tháng. Thậm chí, tại một số nơi có tình trạng bán hàng nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai thuế gây thất thu cho ngân sách. Để ngăn chặn những hành vi này, việc triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của các cửa hàng xăng dầu được xem là điều cấp thiết.

Tình trạng kinh doanh không xuất hóa đơn đỏ để trốn thuế VAT diễn ra khá phổ biến bởi thói quen không lấy hóa đơn khi mua hàng của người tiêu dùng. Các đơn vị kinh doanh dễ dàng trục lợi từ điều này. Việc triển khai hóa đơn điện tử là giải pháp hiệu quả để chống thất thu thuế và quản lý tốt hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Thu giấy phép cửa hàng xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử
Hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu sẽ góp phần minh bạch hóa hoạt động kinh doanh

Không chỉ tăng thu ngân sách Nhà nước, việc xuất hóa đơn theo từng lần bán cũng giúp doanh nghiệp xăng dầu chủ động lưu trữ được dữ liệu bán hàng, phục vụ quản lý các hoạt động kinh doanh, rút ngắn thời gian xuất hóa đơn cho người tiêu dùng khi cần. Đồng thời, phục vụ công tác kiểm tra của cơ quan Nhà nước bất cứ lúc nào.

Việc ứng dụng các giải pháp hóa đơn điện tử cho các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu sẽ giúp các đơn vị thay đổi công nghệ quản lý, quản trị, nâng cao thương hiệu, uy tín. Bên cạnh đó, tất cả hàng hóa đều xác định được nguồn gốc, tiêu chuẩn như công bố, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngọc Châm