Thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sáng 8/6/2017, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội nghị “Cơ hội cho cơ sở, doanh nghiệp sử dụng năng lượng “xanh” trong cách mạng công n

Phát biểu khai mạc, ông Đàm Tiến Thắng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là việc áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị mà vẫn bảo đảm nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất, kinh doanh.

Theo số liệu tổng kết của Ban chủ nhiệm Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2017, trong giai đoạn 2011-2015, TP. Hà Nội đã tiết kiệm được 1.771 kTOE, chiếm 6,7% tổng mức tiêu thụ điện năng so với dự báo nhu cầu năng lượng.

Để có được kết quả tích cực đó, giai đoạn 2011 – 2015, TP. Hà Nội đã đẩy mạnh sử dụng các trang thiết bị có hiệu suất cao, thay thế dần các trang thiết bị có hiệu suất thấp, tiến tới loại bỏ các trang thiết bị có công nghệ lạc hậu. Áp dụng tiêu chuẩn và định mức kỹ thuật tiên tiến nhằm cải thiện hiệu suất năng lượng. Ước tính đến năm 2030 TP. Hà Nội giảm tối thiểu 8% tổng tiêu thụ mức điện năng so với kế hoạch đề ra, ông Đàm Tiến Thắng nhấn mạnh.

Ông Đàm Tiến Thắng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Long – Vụ phó Vụ Khoa học và công nghệ - Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) đã trao đổi về vấn đề “Tiết kiệm năng lượng trong cuộc cách mạng 4.0: Một trong ba yếu tố của tăng trưởng xanh”. Trong bài tham luận, ông cho rằng: Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra những giải pháp công nghệ thông tin mới, tích hợp từ các nhà cung ứng.

Theo ông, các cơ sở doanh nghiệp đang theo đuổi chiến lược “Industrie 4.0”, “Industrie 4.0” là tầm nhìn tương lai của ngành công nghiệp, nơi các nhà máy thông minh sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông số hóa quy trình trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đó, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tạo ra những cơ hội mới để tăng khả năng xử lý hoạt động công nghệ sản xuất, thu thập dữ liệu và dịch vụ vận tải. Các phân tích hiệu quả, đánh giá và áp dụng các dữ liệu thu thập được từ máy móc và cảm biến cho phép nhanh chóng đưa ra quyết định để cải thiện an toàn, hiệu quả hoạt động.

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong năm 2016

Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tạo ra môi trường cạnh tranh, đòi hỏi doanh nghiệp phải thúc đẩy, đổi mới, cải tiến công nghệ sản xuất để tối ưu hóa hiệu quả trong hoạt động.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các doanh nghiệp cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghiệp 4.0 trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tham gia công nhận cơ sở sử dụng năng lượng xanh. Từ đó, có thể sáng tạo áp dụng công nghệ “công nghiệp thế hệ 4.0” trong quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng tăng trưởng, thúc đẩy hội nhập kinh tế đất nước trong tình hình mới.

Tại đây, Sở Công Thương Hà Nội đã trao bằng khen cho 14 tập thể, 15 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2016.