Thúc đẩy giao thương trực tuyến, đưa quả nhãn Việt Nam vào Singapore

Hiện nay, quả nhãn Việt Nam vào thị trường Singapore mới chỉ ở quy mô nhỏ, chủ yếu tại các chợ ướt. Để quả nhãn của Hưng Yên sớm hiện diện chính thức tại các hệ thống bán lẻ của quốc đảo sư tử này, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đang tích cực tổ chức kết nối trực tuyến giữa doanh nghiệp hai bên; hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng mẫu của Việt Nam sang Singapore…

Hàng năm, thị trường Singapore nhập khẩu trung bình 2.500-3.500 tấn nhãn tươi, từ các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam. Trong đó, khoảng gần 90% thị phần là của Thái Lan. Nhãn Việt Nam đã vào được thị trường từ một vài năm ở quy mô nhỏ, tại các chợ ướt của Singapore (khu chợ chuyên bán thực phẩm tươi sống).

Ngoài ra, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nhãn khô cũng là một sản phẩm được thị trường Singapore ưa chuộng, với khối lượng nhập khẩu hàng năm dao động từ 170-300 tấn. Hiện nay, Singapore chủ yếu nhập nhãn khô từ Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Điều này cho thấy, nhãn Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tại quốc đảo sư tử này.

thúc đẩy xuất khẩu quả nhãn vào thị trường Singapore
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore và đại diện 8 doanh nghiệp nhập khẩu lớn của địa bàn đã tham gia Hội nghị trực tuyến kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn lồng và nông sản tỉnh Hưng Yên ngày 15/7

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, hiện, Việt Nam mới chiếm được trên 2% thị phần trái cây tại thị trường Singapore.

Tuy nhiên, trong 3 năm qua, sự hiện diện của trái cây Việt Nam vào thị trường Singapore đã được đa dạng hóa nhanh chóng. Ngoài thanh long, dừa xiêm, chanh, nhiều trái cây mới đã chính thức thâm nhập được chuỗi bán lẻ của Singapore, trong đó, phải kể đến: vải thiều, chanh leo, hồng xiêm, ổi xanh-ổi đỏ, chuối...

Bất chấp bối cảnh Covid, xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang Singapore trong 2020 đạt mức tăng trưởng tới 43%, nâng kim ngạch từ 37 triệu SGD trong 2019 lên 51 triệu SGD.

Để trái cây Việt Nam, trong đó có nhãn của Hưng Yên, sớm hiện diện tại thị trường Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đang tích cực tổ chức công tác kết nối trực tuyến giữa doanh nghiệp hai bên.

Đồng thời, hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng mẫu của Việt Nam sang Singapore để giới thiệu đến các doanh nghiệp và nhà nhập khẩu và hỗ trợ các bài viết tuyên truyền cho trái nhãn trên trang thông tin điện tử của Đại sứ quán, Thương vụ và các kênh mạng xã hội tại địa bàn.

Ông Mai Phước Dũng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore kỳ vọng, kênh kết nối trực tuyến qua sự hỗ trợ của Cơ quan đại diện sẽ giúp các nhà nhập khẩu Singapore có sự tin tưởng để ký kết hợp đồng mua hàng, giúp doanh nghiệp hai nước có những giải pháp khắc phục đứt gẫy cung-cầu do tình hình dịch bệnh.

“Trong thời gian tới, trái nhãn Việt Nam sẽ sớm có sự hiện diện chính thức tại hệ thống bán lẻ Singapore, mở rộng thị phần của sản phẩm nhãn nói riêng và trái cây Việt Nam tại Singapore nói chung”, Đại sứ Mai Phước Dũng nhấn mạnh.

thúc đẩy xuất khẩu quả nhãn vào thị trường Singapore
 Để quả nhãn của Hưng Yên sớm hiện diện tại các hệ thống bán lẻ của Singapore Thương vụ Việt Nam tại Singapore đang tích cực tổ chức kết nối trực tuyến giữa doanh nghiệp hai bên; hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng mẫu...

Trước đó, ngày 15/7/2021, tại điểm cầu Singapore, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore và đại diện 8 doanh nghiệp nhập khẩu lớn của địa bàn đã tham gia Hội nghị trực tuyến kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn lồng và nông sản tỉnh Hưng Yên.

Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng trong chuỗi các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ nông sản năm 2021 được các Bộ ngành phối hợp tổ chức nhằm hỗ trợ các địa phương giới thiệu các đặc sản Việt Nam ra thế giới, nâng cao giá trị xuất khẩu của trái cây Việt Nam. Mặt hàng trái nhãn của tỉnh Hưng Yên được Bộ Công Thương (Cục xúc tiến thương mại) hỗ trợ xây dựng tem truy xuất nguồn gốc, giúp hỗ trợ quảng bá và tăng cường sự nhận diện chỉ dẫn địa lý trái nhãn lồng Hưng Yên trên thị trường quốc tế.

Hạ An