Thúc đẩy hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam - Đan Mạch

Ngày 4/5/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Troels Jakobsen - Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Đan Mạch và ông Martin Neubert - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Orsted.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với  ông Troels Jakobsen - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Đan Mạch

Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các đơn vị của Bộ Công Thương như: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Văn phòng Bộ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và Vụ Pháp chế. 

Về phía Đan Mạch có sự tham gia của ông Martin Neubert - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Orsted. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những thành tựu mà Tập đoàn Orsted đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt, Orsted xem Việt Nam là thị trường quan trọng của Tập đoàn và đã thành lập văn phòng tại Việt Nam từ tháng 12/2020 để có thể đóng góp cụ thể hơn vào việc hình thành ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi. 

Theo cam kết gần đây của Chính phủ Việt Nam tại COP26 về cắt giảm phát thải ròng bằng 0 và việc tăng mục tiêu công suất của điện gió ngoài khơi trong Dự thảo quy hoạch điện VIII gần đây nhất và làm thế nào để điện gió ngoài khơi có thể đóng góp vào việc hiện thực hóa cam kết này. Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện tuyên bố tại COP26 do Thủ tướng Chính phủ là Trưởng ban với đầu mối là Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Bộ trưởng cho biết, trên cơ sở ước tính lượng phát thải từ ngành công nghiệp và năng lượng chiếm tới 73%, Bộ Công Thương, với vai trò là cơ quan quản lý đã được giao trọng trách xây dựng kế hoạch giảm phát thải trong ngành năng lượng, đặc biệt là trong lĩnh vực điện lực. 

Bộ đang khẩn trương triển khai một số hoạt động cụ thể, trong đó trọng tâm là rà soát hoàn thiện Quy hoạch điện VIII, chú trọng chương trình phát triển nguồn điện như: Đánh giá lại tính khả thi các nguồn nhiệt điện để tiếp tục giảm điện than; Phát triển hợp lý điện khí, nhất là điện khí LNG để đảm bảo an ninh năng lượng và tăng khả năng hấp thụ nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo quy mô lớn; Phát triển mạnh mẽ nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo, nhất là điện mặt trời, điện gió và điện gió ngoài khơi; Bố trí nguồn điện đảm bảo cân đối vùng miền, tránh truyền tải xa; Đảm bảo dự phòng từng miền ở mức độ hợp lý, đặc biệt ở khu vực miền Bắc.

Đối với điện gió ngoài khơi, Bộ trưởng nhận định phát triển điện gió ngoài khơi có ý nghĩa lớn vì có thể kết hợp các mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội, an ninh năng lượng, công nghiệp hóa với phát thải carbon thấp hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050. 

Theo dự thảo mới nhất của Quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam, dự kiến đến năm 2030 sẽ phát triển 16.121 MW điện gió trên bờ và gần bờ và khoảng 7.000 MW điện gió ngoài khơi. Tỷ trọng điện gió chiếm khoảng 15,8% tổng công suất hệ thống, trong đó điện gió ngoài khơi là 4,8%. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn, bằng những kinh nghiệm vốn có trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, Orsted sẽ đưa ra những chia sẻ để cùng Việt Nam thực hiện những dự án chuyển đổi năng lượng có hiệu quả, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Sau khi Quy hoạch điện VIII được duyệt, Bộ Công Thương sẽ triển khai lập kế hoạch thực hiện quy hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt để làm cơ sở triển khai các dự án.

Ông Troels Jakobsen - Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Đan Mạch
Ông Troels Jakobsen - Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Đan Mạch

Tại buổi làm việc, ông Troels Jakobsen - Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Đan Mạch cho biết, hợp tác giữa Đan Mạch và Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng và khí hậu đã diễn ra rất nhiều năm. 

Cụ thể, năm 2013 Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch được thành lập, cho đến nay Chương trình đã đạt được những kết quả tốt đẹp và đem lại nhiều lợi ích cho cả hai quốc gia. 

Năm 2019, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên ủng hộ Chương trình mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu và Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Việt Nam. 

Đan Mạch là đất nước có nền công nghiệp điện gió ngoài khơi phát triển trên thế giới nên mục tiêu lớn nhất của Đan Mạch là hỗ trợ Việt Nam giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu hóa thạch, thúc đẩy hiệu quả sử dụng năng lượng tái tạo. Orsted là Tập đoàn năng lượng do Chính phủ Đan Mạch nắm cổ phần chi phối và hiện nay cũng là Tập đoàn điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới.

Ông Martin Neubert - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Orsted
Ông Martin Neubert - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Orsted

Ông Martin Neubert - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Orsted cho biết, hiện nay, Orsted đã phát triển và xây dựng 28 trang trại điện gió ngoài khơi tại 12 thị trường, chiếm hơn 25% tổng công suất dự án điện gió ngoài khơi đang vận hành và xây dựng trên toàn cầu. Orsted đang triển khai đúng tiến độ để hoàn thành 15GW công suất điện gió ngoài khơi vào năm 2025 và có mục tiêu đạt 30GW vào năm 2030. 

Ngoài ra, Orsted cũng đang là Tập đoàn sản xuất hydrogen năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới với danh mục các dự án đang triển khai gần 4GW tại các thị trường châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á Thái Bình Dương. Tập đoàn cũng đang xây dựng Đề án khởi động ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi tại Việt Nam thông qua hai dự án điện gió ngoài khơi do Liên danh tập đoàn Orsted và Tập đoàn T&T cùng thực hiện. 

Trong thời gian tới, bằng những hoạt động và mục tiêu cụ thể của mình, Orsted mong muốn sẽ được đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện những cam kết tại COP26.

Thy Thảo