Thúc đẩy phát triển công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Chiều 02/10/2019, Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, với sự diễn ra song song của chuỗi 5 hội thảo chuyên đề khác nhau.

Sự kiện do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tập đoàn IEC, Hội Tự động hóa Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức.

Đây là là hoạt động đầu tiên sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 52-NQ/TW về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0)”, hướng tới mục tiêu đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đồng thời để đánh giá kết quả tham gia cuộc CMCN 4.0 trong thời gian qua và tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cùng người dân được tham quan, trao đổi học hỏi kinh nghiệm với chuyên gia và doanh nghiệp quốc tế.

Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 khai mạc chiều 02/10
Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 khai mạc chiều 02/10

Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 nhằm công bố các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, chương trình hành động của Chính phủ Việt Nam và các bộ ngành đẩy mạnh triển khai tham gia cuộc CMCN 4.0; tạo cơ hội trao đổi, tiếp nhận các ý kiến của chuyên gia trong nước và quốc tế về các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai có hiệu quả cuộc CMCN 4.0 tại Việt Nam.

Đồng thời, triển lãm, giới thiệu các thành tựu, giải pháp công nghệ của CMCN 4.0 cho các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội của Việt Nam; kết nối kinh doanh và xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực của CMCN 4.0 giữa các nhà đầu tư quốc tế với cộng đồng doanh nghiệp và đại diện của 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Robot ABB trưng bày tại Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0
Robot ABB trưng bày tại Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0

Chuỗi hội thảo chuyên đề ngày 02/10 tập trung vào 5 chủ đề chính bao gồm:

Chuyên đề Ngân hàng thông minh có chủ đề “Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng” đánh giá mức độ sẵn sàng, đề xuất kế hoạch, chiến lược cho các doanh nghiệp để nắm bắt cơ hội mà CMCN 4.0 đem lại cho ngành ngân hàng.

Chuyên đề Thành phố thông minh có chủ đề “Xây dựng đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia” tập trung thảo luận những ưu tiên về mặt chính sách, giải pháp để có thể thúc đẩy phát triển hạ tầng số cũng như chuyển đổi số.

Chuyên đề Sản xuất thông minh có chủ đề “Chuyển đổi số ngành sản xuất hướng tới sản xuất thông minh” đưa ra những định hướng, chiến lược giải pháp để xây dựng, phát triển các doanh nghiệp kỹ thuật số.

Chuyên đề Năng lượng thông minh có chủ đề “Phát triển năng lượng thông minh: Ưu tiên chiến lược trong chuyển đổi số quốc gia” chia sẻ, đề xuất các chính sách, giải pháp để tháo gỡ các rào cản, thúc đẩy phát triển năng lượng thông minh tại Việt Nam.

Chuyên đề Kinh tế số có chủ đề “Phát triển thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số tại Việt Nam” đánh giá tình hình, xu hướng phát triển thương mại điện tử cũng như khuyến nghị cho Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo Chuyên đề Sản xuất thông minh: Chuyển đổi số ngành sản xuất hướng tới sản xuất thông minh
Toàn cảnh Hội thảo Chuyên đề Sản xuất thông minh: Chuyển đổi số ngành sản xuất hướng tới sản xuất thông minh

Song song với Diễn đàn, Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 năm 2019 cũng được mở rộng với quy mô gấp đôi cùng gần 80 gian hàng đến từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tiêu biểu như: VNPT, VIETTEL, FPT, Vietcombank, ABB, Samsung, SAP, CMC…

Các doanh nghiệp tại triển lãm được phân chia vào các khu vực trưng bày các công nghệ nổi bật của 4 lĩnh vực chính là tài chính - ngân hàng, sản xuất, năng lượng, thành phố thông minh.

Cùng với chuỗi hội thảo và triển lãm quốc tế, sự kiện về công nghiệp 4.0 năm 2019 cũng bao gồm phiên hoạt động kết nối đầu tư công nghệ nhằm mang lại cơ hội trao đổi trực tiếp, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm hợp tác, đầu tư giữa các tập đoàn và tổ chức doanh nghiệp.

Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 năm 2019 được mở rộng với quy mô gấp đôi cùng gần 80 gian hàng

Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 năm 2019 được mở rộng với quy mô gấp đôi cùng gần 80 gian hàng
Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 năm 2019 được mở rộng với quy mô gấp đôi cùng gần 80 gian hàng

Sáng 03/10, phiên Diễn đàn cấp cao với chủ đề "Chủ trương và chương trình hành động của Việt Nam chủ động tham gia CMCN lần thứ tư" sẽ diễn ra dưới sự chủ trì của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Phiên toàn thể sẽ tập trung phổ biến quán triệt nghị quyết của Bộ Chính trị về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN lần thứ 4” và các báo cáo mang tính định hướng, chiến lược hướng tới nền kinh tế số, xã hội số và chia sẻ kinh nghiệm khuyến nghị từ các chuyên gia quốc tế hàng đầu về chuyển đổi số.

Thy Thảo