Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Hồng Kông (Trung Quốc)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự và phát biểu trực tuyến tại Hội nghị thượng đỉnh Hồng Kông 2022.

Ngày 17/8/2022, tại Hồng Kông (Trung Quốc), Tổng Thương hội Trung Quốc tại Hồng Kông đã phối hợp với Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hồng Kông 2022.

Tham dự Hội nghị có ông Lý Gia Siêu, Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc); Lãnh đạo Bộ Thương mại Thái Lan, Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia; đại diện cơ quan quản lý nhà nước của một số nước đối tác trong khu vực RCEP, lãnh đạo các doanh nghiệp, chuyên gia của Hồng Kông và Trung Quốc. Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải tham dự và phát biểu trực tuyến tại Hội nghị.

thu truong Hai
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu trực tuyến tại Hội nghị

Hội nghị thượng đỉnh Hồng Kông 2022 là diễn đàn quan trọng để các bên cùng nhau trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các ý tưởng mới thúc đẩy hội nhập khu vực nhằm tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Kể từ khi Diễn đàn lần thứ nhất tổ chức tại Hồng Kông năm 2012 đến nay, đã có rất nhiều thay đổi quan trọng, mang tính cột mốc trong hội nhập kinh tế khu vực Đông Á như: Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức ra đời cuối năm 2015; ASEAN và Trung Quốc nâng cấp Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc năm 2015; Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định đầu tư ASEAN – Hồng Kông được ký kết năm 2019; Hiệp định RCEP đã chính thức ký kết và đi vào thực thi từ năm 2021… Đây là những cột mốc quan trọng để tạo cơ sở pháp lý vững chắc và động lực thúc đẩy hợp tác giữa Hồng Kông với khu vực Đông Á và các nước ASEAN.

Phát biểu trực tuyến (từ đầu cầu Hà Nội) tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chúc mừng Hồng Kông vừa tổ chức thành công kỳ bầu cử Lãnh đạo mới của Đặc khu. Thứ trưởng tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Lãnh đạo và các thành viên Chính quyền hành chính, Hồng Kông sẽ tiếp tục phát huy tối đa vai trò trung tâm tài chính, ngân hàng, logistics quan trọng của khu vực và thế giới, đồng thời tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với các nước Đông Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam là nền kinh tế mở đang phát triển, cũng là một trong những nền kinh tế tích cực hội nhập quốc tế nhất của khu vực. Sau khi kiểm soát và thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch, Việt Nam đang từng bước khôi phục lại đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ khi đạt mức tăng trưởng 6,42% trong nửa đầu năm 2022 và dự kiến sẽ đạt mức 7% trong năm 2023, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn trong các lĩnh vực như công nghệ cao, logistics, năng lượng, vốn...

Trong khi đó, Hồng Kông với thế mạnh là trung tâm tài chính, ngân hàng của khu vực, đồng thời là cửa ngõ kết nối về thương mại, logistics giữa Trung Quốc với khu vực và thế giới thông qua sáng kiến “Vành đai, Con đường”; “Sáng kiến Vùng Vịnh Lớn” (Hồng Kông – Quảng Châu – Macao).

Những nhân tố này sẽ giúp hai nền kinh tế tăng cường bổ trợ cho nhau, đồng thời cũng góp phần tăng cường kết nối thương mại xuyên biên giới và quan hệ kinh tế giữa các nước ASEAN với các nền kinh tế Đông Á. Chính phủ và Bộ Công Thương Việt Nam luôn đánh giá cao vị trí, vai trò và coi trọng phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Hồng Kông.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong thời gian tới, nhằm khai thác tối đa các cơ hội hợp tác, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sớm phục hồi sau đại dịch và ứng phó với những khó khăn trước mắt, Việt Nam - Hồng Kông và các nền kinh tế cần tăng cường hợp tác trong một số nội dung chủ yếu.

Một là, tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa trong khu vực được duy trì thông suốt trong mọi hoàn cảnh; tiếp tục mở cửa thị trường, đồng thời tiến tới mở cửa trở lại nền kinh tế và khôi phục trở lại hoạt động đi lại, giao thương giữa các nền kinh tế.

Hai là, tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, giới thiệu chính sách, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư kinh doanh; tăng cường hợp tác, điều phối các hoạt động logistics trong khu vực và thế giới nhằm giải quyết tình trạng tăng giá bất thường của cước vận tải biển và giá thuê công-ten-nơ.

Ba là, tăng cường hợp tác tài chính và hỗ trợ dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các chương trình hợp tác khu vực về xây dựng – nâng cao năng lực, cung cấp - chia sẻ thông tin thị trường và các chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bốn là, với quy mô hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương không ngừng mở rộng thời gian qua, nhu cầu đi lại, trao đổi, gặp gỡ của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hồng Kông cũng gia tăng nhanh chóng. Xuất phát từ xu thế và nhu cầu tất yếu này, đề nghị chính quyền Hồng Kông (Trung Quốc) tạo thuận lợi cho việc cấp visa đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là visa lao động cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Hồng Công.

Việc tạo thuận lợi cho hoạt động đi lại, xuất nhập cảnh cho cộng đồng doanh nghiệp cũng chính là góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương tiếp tục phát triển bền vững.

Hoàng Phương