Thung lũng Sủng Là – Bức tranh rực rỡ của cao nguyên đá Đồng Văn

Thung lũng Sủng Là được biết đến là một thung lũng xinh đẹp nhất thuộc địa phận của cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với rất nhiều biệt danh như là “ốc đảo”, “thung lũng nơi đá nở hoa” hay là “đóa hoa rực rỡ đầy quyến rũ của cao nguyên đá”.

Được hình thành trên địa hình chênh vênh của đá tai mèo đầy hiểm trở, nhưng với sức sống mãnh liệt, ý chí kiên cường của các chồi hoa đã vươn lên tạo cho Thung lũng Sủng Là một cảnh sắc ngọt ngào mê hoặc lòng người.

Thung lũng Sủng Là
Một gia đình người Mông ở Thung lũng Sủng Là

Hiện nay, Thung lũng Sủng Làđược xem là địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Giang không chỉ với người Việt mà còn là du khách nước ngoài. Hơn hết với sự xuất hiện trong bộ phim “Chuyện của Pao”, thung lũng Sủng Là trở nên ngày càng nổi tiếng và được nhiều người yêu thích.

Thung lũng Sủng Là

Nét quyến rũ của Thung lũng Sủng Là

Thung lũng Sủng Là cách huyện Đồng Văn khoảng hơn 20km, nằm trên tuyến quốc lộ 4C, con đường nối liền các thị trấn ở Hà Giang. Xuất phát từ thị trấn Yên Minh, bạn rẽ trái, đi qua Phố Cáo sẽ tới ngã ba Sủng Là – Phó Bảng. Từ ngã ba, bạn chỉ cần đi vài trăm mét nữa là tới được Thung lũng Sủng Là.

Thung lũng Sủng Là
Nhà của người Mông

Cảm nhận đầu tiên khi đến Thung lũng Sủng Là đó chính là không khí vô cùng trong lành, dễ chịu và sự yên bình đến lạ. Giữa những dãy núi đá tai mèo dựng đứng là những cánh đồng lúa với những người dân chân chất, mộc mạc đang trên đồng làm việc.

Thung lũng Sủng Là
Làng văn hoá  Lủng Cẩm - một ngôi làng nhỏ xinh bao gồm hơn 60 hộ gia đình đang sinh sống tại Thung lũng Sủng Là

Đến Thung lũng Sủng Là vào tháng 10 và tháng 11 bạn sẽ thật sự ấn tượng với vẻ đẹp của những đóa hoa tam giác mạch. Đây là loài hoa đặc trưng của Hà Giang nên hầu như ở bất kỳ nơi đâu cũng có rất nhiều loài hoa này, nhưng khi ngắm hoa tam giác mạch tại Thung lũng Sủng Là dường như hương sắc của chúng rực rỡ hơn.

Thung lũng Sủng Là

 

Thung lũng Sủng Là
Hoa tam giác mạch ở Thung lũng Sủng Là cũng trở nên rực rỡ hơn

Vào khoảng tháng 12, Thung lũng Sủng Là lại khoác lên mình vẻ đẹp rực rỡ của hoa cải trắng và cải vàng. Đây chắc chắn là khung cảnh bắt mắt không kém gì tam giác mạch. Nếu bạn đến vào những tháng đầu năm, sẽ thấy Thung lũng Sủng Là rực rỡ với những bông hoa đào rừng đua nở, ngập tràn hương thơm của thiên nhiên.

Thung lũng Sủng Là
Thung lũng Sủng là rực rỡ hoa đào vào mùa Xuân

Đã đến với thung lũng Sủng Là thì bạn không nên bỏ qua việc ghé thăm làng văn hóa Lủng Cẩm - một ngôi làng nhỏ xinh bao gồm hơn 60 hộ gia đình đang sinh sống tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn của tỉnh Hà Giang. Ngôi làng có lịch sử hơn 100 năm và hiện nay là địa điểm du lịch văn hóa cộng đồng thu hút rất nhiều khách du lịch tìm đến trải nghiệm.

Check in nhà của Pao

Nếu đã từng xem qua bộ phim “Chuyện của Pao” 2005 thì có 1 nơi mà bạn chắc chắn phải ghé thăm khi đến với Thung lũng Sủng Là. Đó chính là nhà của Pao, nơi được sử dụng làm bối cảnh của bộ phim. Đây cũng chính là địa điểm check in mà rất nhiều bạn trẻ yêu thích khi đến Sủng Là.

Từ Thung lũng Sủng Là, bạn chỉ cần đi dọc đường nhựa là thấy biển Làng văn hóa Lũng Cẩm rồi rẽ vào. Nhà của Pao nằm ngay bên trái đầu bản nên rất dễ tìm.

Thung lũng Sủng Là
Nhà của Pao tại Thung lũng Sủng Là

Căn nhà này được xây dựng rất mộc mạc, với khoảng sân trước nhà và hàng rào được làm bằng đá và chiếc ngói âm dương vô cùng đẹp mắt. Nơi đây còn trồng những cây mận và đào nên vào dịp đầu năm bạn sẽ ngắm được những đóa hoa rực rỡ trước cửa nhà. Đến đây bạn có thể hóa thân vào không gian cổ kính, mộc mạc như trong phim, hoặc cũng có thể sử dụng bộ trang phục sặc sỡ tạo điểm nhấn cho bức ảnh của bạn.

Ngôi nhà được xây dựng cách đây gần 100 năm với những mái ngói âm dương phủ kín rêu phong và phong cách kiến trúc quen thuộc về nhà cửa của người Mông. Nhà tường trình, hàng rào đất bao quanh và những cây mận trồng trong khuôn viên nhà.

Thung lũng Sủng Là
Giữa những căn nhà của Pao là khoảng sân nhỏ lát bằng những đá tảng

Căn nhà ấm cúng với 3 dãy theo hình chữ U, giữa căn nhà là một khoảng sân nhỏ được lát bằng gạch đá tảng gọt đẽo. Ngôi nhà có một gian chính được chia thành nhiều phòng, bao gồm phòng khách, phòng ở, nhà kho, bếp và một chuồng để nuôi gia súc, gia cầm.

Khi đến thăm nhà của Pao, tuyệt đối không mặc đồ màu trắng. Đồng bào người Mông quan niệm rằng màu trắng chính là màu của tang tóc, đau thương, xui rủi. Bởi vậy, họ cực kỳ kỵ màu này. Bạn cũng không được chạm vào đồ vật. Bởi theo quan điểm của đồng bào dân tộc miền núi, cột nhà và cửa chính chính là nơi trú ẩn của thần giữ nhà. Do đó, bạn đừng vội vàng dựa người hay treo đồ vào các vị trí đấy. Xoa đầu trẻ nhỏ bày tỏ sự thân mật cũng là điều cấm kị bởi họ cho rằng việc làm này sẽ khiến trẻ bị ốm đau và xui rủi. Bạn cũng không được huýt sáo vì theo quan niệm của người Mông đây là cách gọi ma quỷ. Điều này sẽ đem lại giông bão và biến cố cho bản làng.

Nguyên Vỵ tổng hợp