Thương hiệu phân bón Văn Điển trên vùng đất Thái Nguyên

Với việc giữ vững sự ổn định về chất lượng và hiệu quả, thương hiệu phân bón Văn Điển đã luôn tỏa sáng và gắn bó, thân thiện với bà con nông dân trên vùng đất Thái Nguyên.

Thái Nguyên là một trong những tỉnh miền núi phía Bắc. Trong nông nghiệp cây trồng chính của Thái Nguyên là chè, lúa, ngô và các loại cây ăn quả. Với địa hình đồi núi nhấp nhô xen kẽ những thung lũng và những dải đất khá bằng phẳng chạy dài theo sông suối tạo ra hiện tượng xói mòn, rửa trôi trên đất dốc, chảy tràn trên đất bằng... dẫn tới đất nông nghiệp Thái Nguyên đang thay đổi lý hóa tính theo hướng bất lợi cho cây trồng.

Theo các kết quả điều tra khoa học gần đây, đất trồng chè hiện nay ở Thái Nguyên có phản ứng chua rất cao PH<4  vượt ngưỡng yêu cầu của cây chè rất nhiều; thực tế cây chè chỉ cần độ PH từ 4,5-5,5. 

Theo một báo cáo đánh giá về đất trồng chè và tình hình sản xuất chè Thái Nguyên cho thấy: “Năng suất các nương chè trong 10 năm trở lại đây không tăng mà còn có xu thế giảm mạnh (khoảng 10%, xảy ra trên cả các xóm có trình độ thâm canh chè cao như Hồng Thái II, Soi vàng…), búp chè bị cứng nên khi sao sấy tạo ra nhiều loại chè thương phẩm phẩm cấp B, hương chè không còn mùi “cốm” đặc trưng của chè Tân Cương do các hợp chất phenol và vòng nhân benzen thơm mất đến 22-27%,….”.

Đất lúa Thái Nguyên chủ yếu được hình thành từ sản phẩm bồi tụ do quá trình xói mòn rửa trôi trên nền phong hóa đá, tạo ra hình thế bậc thang hoặc vùng thấp trũng ven sông suối. Đặc điểm cơ bản và cũng là yếu tố hạn chế chính của đất vùng này là đất chưa thuần thục; hàm lượng lưu huỳnh và các độc tố như Al+3, Fe+2, Fe+3, SO4-2 cao; pHKCl thường thấp 3,5-4.0.

Đây là những vùng đất bạc màu, nghèo dinh dưỡng hoặc chân đất kìm hãm có tính đặc thù. Lâu nay nông dân vẫn quen tăng phân đạm và lân supef càng làm đất chua thêm, lúa đẻ rối và thường dư dinh dưỡng cuối vụ dẫn tới nhiều sâu bệnh, thậm chí khi lúa chín lá vẫn chưa chuyển màu vàng, bông lúa vừa có hạt chín, vưa có hạt xanh...

Từ đầu những năm 2000, Công ty Phân bón Văn Điển đã phối hợp với các Viện, trường đại học, các nhà kỹ thuật khảo nghiệm phân lân nung chảy Văn Điển và nhiều dòng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển trên các vùng địa lý, thổ nhưỡng khác nhau… Công ty Phân bón Văn Điển phối hợp cùng hội nông dân tỉnh, huyện, công ty vật tư Nông nghiệp Thái Nguyên triển khai nhiều mô hình trình diễn và tổ chức hàng trăm lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật bón phân Văn Điển cho cây chè, lúa, cây ăn quả trên 2 thành phố: Thành phố Thái Nguyên; Thành phố Sông Công; Thị xã Phổ Yên; các huyện Phú Bình, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Định Hóa, Đại Từ, Phú Lương với 180 xã, phường, thị trấn. 

Với cây chè, các dòng sản phẩm được bà con nông dân tin dùng gồm phân lân nung chảy Văn Điển, các sản phẩm đa yếu tố (ĐYT) NPK 16.8.4, 16:8:8 và ĐYT NPK 5:10:3 hoặc 10:7:3, với tổng hàm lượng dinh dưỡng lên đến 58 – 64%, ngoài các chất dinh dưỡng đa lượng (NPK) còn có đầy đủ các chất trung lượng (CaO, MgO, SiO2, S) và các vi lượng như B, Zn, Mn, Cu, Co… rất cần cho sự phát triển của cây chè, giúp cho cây chè sinh trưởng, phát triển khỏe, búp lên đều, to, mập, thân lá phát triển cân đối, bộ rễ khỏe mạnh đặc biệt rễ tơ. Ngoài ra, sử dụng phân bón Văn Điển giúp cho cây chè tăng sức chống chịu sâu bệnh, và điều kiện ngoại cảnh bất lợi.     

Đối với cây lúa, từ ngày sử dụng phân bón Văn Điển (2008) đến nay, người trồng lúa ở Phú Bình, Phổ Yên, Đồng Hỷ vụ nào cũng được mùa. Đặc biệt, Định Hoá là huyện miền núi cao của tỉnh Thái Nguyên, từ nhiều đời nay, bà con nông dân đã gắn bó mật thiết với cây lúa bao thai lùn - giống lúa đặc biệt, phụ thuộc vào ánh sáng ngày ngắn (nhóm giống lúa cảm quang).

lua bao thai
Phân bón Văn Điển thích hợp cho cây lúa bao thai được bà con Định Hóa ưa dùng

Trên địa bàn Định Hóa do địa hình cao, dốc tạo cánh đồng bậc thang nên hiện tượng rửa trôi diễn ra liên tục và mạnh làm tầng đất canh tác nhanh bạc màu, thiếu đi nhiều dinh dưỡng, nhất là các dinh dưỡng trung vi lượng đặc biệt thiết yếu cho cây lúa như Mg, Si, Ca….

Hiện huyện Định Hóa có hơn 1.500 ha cấy giống lúa bao thai vụ mùa. Loại phân thích hợp cho cây lúa bao thai được bà con Định Hóa ưa dùng là: Phân bón lót ĐYT NPK 5.10.3 hoặc ĐYT NPK 6.11.3, còn phân bón thúc ĐYT NPK 12.5.10 hoặc dùng ĐYT NPK 13.3.10.

Người dân xã Quy Kỳ cho hay: “Phân bón Văn Điển đã gắn liền với lúa bao thai lùn nơi đây; nâng cao năng suất và chất lượng cho cây lúa, vụ mùa nào cùng thu được năng suất bình quân 150 – 160 kg/sào, (nếu sử dụng phân khác chỉ đạt tối đa 135 - 140 kg/sào), tỷ lệ gạo lật sau xay sát cao, chất lượng ngon, gạo trong ít bạc bụng, thơm, dẻo, nên gạo bao thai bán chạy, được giá, nhiều lúc không có đủ gạo để bán.”

Về sản xuất cây ăn quả ở tỉnh Thái Nguyên, cây na, nhãn, bưởi đang được đánh giá là có hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây ăn quả khác. Một số địa phương đã hình thành một số vùng trồng na, nhãn, bưởi như: Vùng na La Hiên, Lâu Thượng, Phú Thượng (huyện Võ Nhai); vùng nhãn Phúc Thuận (thị xã Phổ Yên), xã Quân Chu (huyện Đại Từ); vùng bưởi Tiên Hội (huyện Đại Từ), xã Tràng Xá, Dân Tiến, Phương Giao (huyện Võ Nhai).

trang xa
Vùng trồng bưởi xã Tràng Xá với diện tích trên 350 ha cho thu nhập từ 500 - 700 triệu đồng/ha/năm

Cùng với giống cây trồng và kỹ thuật canh tác thì phân lân nung chảy Văn Điển và các dòng sản phẩm phân đa yếu tố NPK 5:10:3, 6:11:3; 10:7:3 , 13:3:10, 13:3:13, 12:12:17, 12:7:20... đã góp phần tạo ra sản phẩm na, nhãn, bưởi đang có thị trường tiêu thụ ổn định trong tỉnh và các thị trường lân cận.

Riêng huyện Võ Nhai đã có hơn 1.400 ha cây ăn quả; trong đó diện tích cho sản phẩm trên 1.000 ha, có nhiều vùng cây ăn quả tập trung, đem lại thu nhập cao như: vùng trồng na xã La Hiên cho thu nhập từ 380 triệu đến 400 triệu đồng/ha/năm; vùng trồng bưởi xã Tràng Xá với diện tích trên 350 ha cho thu nhập từ 500 - 700 triệu đồng/ha/năm; vùng trồng ổi xã Phú Thượng có giá trị thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng/ha/năm....

Hiện nay có rất nhiều công ty, xí nghiệp, cơ sở trong và ngoài nước sản xuất phân bón, nên trên thị trường có quá nhiều chủng loại phân bón với chất lượng, giá cả và mẫu mã khác nhau. Với việc giữ vững sự ổn định về chất lượng và hiệu quả, thương hiệu phân bón Văn Điển đã luôn tỏa sáng và gắn bó, thân thiện với bà con nông dân trên vùng đất Thái Nguyên.

 

Trọng Hòa