Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Vị thế mới, giá trị mới

Từ chỗ chỉ có 30 doanh nghiệp được công nhận năm 2008, đến năm 2020 Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã có 124 doanh nghiệp với 283 sản phẩm được công nhận, trong đó có nhiều thương hiệu đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.

Những năm gần đây, Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế. 

Thứ hạng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện trên Bảng xếp hạng thế giới và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, mở rộng quan hệ song phương, đa phương. Theo báo cáo của Brand Finance, năm 2020 Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới (tăng 29% so với năm 2019, lên 319 tỷ USD).

Nhờ đó, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia, giá trị nhất thế giới. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ Việt Nam giao cho Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành triển khai nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển Thương hiệu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, gia tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Mục tiêu của Chương trình nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, gia tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Bên cạnh đó giúp trang bị thêm kiến thức cho cộng đồng doanh nghiệp tầm quan trọng của công tác xây dựng và phát triển thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, tham gia vào Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị sản phẩm cũng như giá trị doanh nghiệp, từ đó từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình.

“Từ chỗ chỉ có 30 doanh nghiệp được công nhận năm 2008, đến năm 2020 Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã có 124 doanh nghiệp với 283 sản phẩm được công nhận, trong đó có nhiều thương hiệu đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

Năm 2021, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục được triển khai với nhiều hoạt động nổi bật, trong đó có sự kiện Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 mang chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Vị thế mới, giá trị mới”, được Bộ Công Thương tổ chức trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như CPTPP, EVFTA đi vào hiệu lực - là tiền đề để thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế Việt Nam ngày càng sâu rộng. 

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021
Các diễn giả tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 bao gồm 2 phiên chính, quy tụ các chuyên gia trong nước và quốc tế thu hút sự tham gia của đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các tổ chức và doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu. Đây được kỳ vọng là nơi chia sẻ kinh nghiệm đối thoại thẳng thắn giữa các cơ quan hoạch định chính sách, các chuyên gia với các doanh nghiệp có liên quan đến chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia, phát triển thương hiệu doanh nghiệp.

Diễn đàn tập trung vào các vấn đề được nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm như tận dụng vị thế mới, giá trị mới của Thương hiệu quốc gia Việt Nam và đề xuất một số giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức, tiếp tục xây dựng, phát triển quảng bá thương hiệu.

Hồng Lực - Thy Thảo