Thủy điện Buôn Kuốp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng chống thiên tai

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp (đơn vị thuộc Tổng Công ty Phát điện 3) đã có một số giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin để chủ động việc phối hợp, trao đổi thông tin phòng chống thiên tai trên các địa bàn có nhà máy thủy điện do Công ty quản lý.

Trong những năm trước, việc phổ biến cơ chế phối hợp vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện đến các địa phương vùng hạ du các hồ chứa (huyện Krông Nô, Cư Jút - tỉnh Đắk Nông và huyện Krông Ana, Lắk, Buôn Đôn và TP. Buôn Ma Thuột - tỉnh Đắk Lắk) được tổ chức bằng hình thức hội nghị trực tiếp. Tuy nhiên, năm nay, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc đi lại và tập trung đông người bị hạn chế nên Công ty đã chủ động phối hợp với các địa phương, cơ quan chức năng liên quan thay đổi hình thức trao đổi thông tin phòng chống thiên tai sang trực tuyến và sử dụng CNTT.

Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp
Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp

Căn cứ phương án phối hợp phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) trong mùa lũ năm 2021 đã được thống nhất giữa các đơn vị thủy điện và địa phương, theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Phát điện 3 về công tác PCTT&TKCN trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, Công ty đã ưu tiên phương án kết nối, chỉ đạo trực tuyến và ứng dụng công nghệ thông tin (điện thoại, email, D-Office, Zoom Meeting, Microsoft Team, Zalo…) để phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy PCTT&TKCN trong mùa lũ 2021. Công ty Thủy điện Buôn Kuốp còn chủ động gửi Quy chế phối hợp và toàn bộ các tài liệu có liên quan đến Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương vùng hạ du; lập 3 nhóm Zalo có sự tham gia của thành viên Ban Chỉ huy cấp huyện, xã và cả nhóm dân cư các địa phương này, nhằm chủ động trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện phương án đối với 3 hồ chứa, gồm: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Srêpốk 3. Ngoài ra, Công ty cũng đã thiết lập và chia sẻ rộng rãi đường link về thông số vận hành các hồ chứa tại trang web http://buonkuop.vn:2016/pclb/qve.aspx để chính quyền và nhân dân theo dõi, chủ động ứng phó kịp thời.

Trước đó, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp hoàn thành giải pháp truyền số liệu thủy văn đến máy chủ Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) từ hệ thống Mini SCADA của 03 Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Srêpốk 3, cung cấp dữ liệu giám sát thường xuyên, liên tục vào hệ thống giám sát của Cục quản lý tài nguyên nước.

Mạnh Hùng