Thủy điện Sông Ba Hạ diễn tập PCTT & TKCN

Để tăng cường tính chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng, chống lụt bão, kịp thời ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong mùa mưa bão, ngày 30/8/2022, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2022 tại Đập tràn Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ.

Buổi diễn tập có sự tham dự của ông Lữ Ngọc Lâm – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Phú Yên; Lãnh đạo UBND huyện Sơn Hòa; huyện Sông Hinh và đại diện Ban chỉ huy PCTT&TKCN các xã hạ du: Suối Trai, Sơn Giang, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây…

Ông Trần Lý - Tổng Giám đốc, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN SBH trực tiếp chỉ huy buổi diễn tập cùng thành phần tham gia diễn tập gồm: Thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công ty, Phòng Kỹ thuật – An toàn, Phân xưởng Vận hành, Trung tâm Dịch vụ - Sửa chữa và Đội xung kích.

hình ảnh tại buỗi diễn tập
Ông Nguyễn Đức Phú, Phó TGĐ Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ phổ biến các tình huống diễn tập PCTT&TKCN năm 2022

Nội dung diễn tập được thực hiện trên cơ sở 2 tình huống giả định, đó là: Cửa van số 11 không thực hiện thao tác mở cửa được do KHB2G-1214-02X bị xì dầu và hệ thống thông tin liên lạc tại Đập tràn bị mất hoàn toàn do mưa to và gió mạnh.

Với 2 tình huống giả định xảy ra trong điều kiện thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, Ban chỉ huy PCTT&TKCN khẩn trương đưa ra phương án xử lý, lực lượng xung kích và các bộ phận liên quan nhanh chóng triển khai các phương án, thực hiện chế độ báo cáo cho các cấp thẩm quyền có liên quan, liên tục theo dõi và quan trắc tình hình thủy văn của hồ chứa, vận dụng những kỹ năng xử lý tình huống, khắc phục các sự cố do mưa, bão gây ra, đặc biệt là thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” như: chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ; … để khắc phục sự cố hoàn thành đúng theo kịch bản đã đưa ra.

hình ảnh tại buổi diễn tập
Thao tác xử lý, khắc phục sự cố mạch điều khiển cửa van cung tại Đập tràn

Tại sự kiện, SBH cũng thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung PCTT&TKCN cho nhân dân vùng hạ du Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ, góp phần nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân trong công tác PCTT&TKCN, tránh tâm lý chủ quan, luôn luôn chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra trong mùa mưa lũ một cách hiệu quả, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về con người và tài sản do lụt, bão, thiên tai gây ra.

rút kinh nghiệm tại buổi diễn tập

Tổng kết, đánh giá sau buổi diễn tập PCTT&TKCN năm 2022

Sau khi hoàn thành diễn tập, Lãnh đạo Công ty, Ban chỉ huy PCTT&TKCN và các đơn vị đã tổ chức họp, đánh giá kết quả diễn tập, rút kinh nghiệm trong việc xử lý các tình huống cũng như tiến độ xử lý sự cố và sự phối hợp của SBH với địa phương trong công tác PCTT&TKCN.

Ông Trần Lý – Tổng Giám đốc SBH chia sẻ: Hoạt động diễn tập PCTT&TKCN là hoạt động thường niên của Công ty trước mùa mưa bão, với mục đích nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và tăng cường tính chủ động trong công tác PCTT&TKCN nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời, qua đó cũng nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành của Ban chỉ huy PCTT&TKCN; nâng cao kỹ năng ứng phó, tính cơ động, phản ứng nhanh trong việc huy động lực lượng xung kích tại chỗ, giải quyết kịp thời các tình huống xảy ra khi có mưa, bão, lũ trên lưu vực sông Ba.

Tại buổi diễn tập, ông Lữ Ngọc Lâm – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên chia sẻ: hoạt động diễn tập PCTT&TKCN như thế này hết sức quan trọng và cần thiết để nâng cao khả năng cảnh giác và năng lực của các cấp chính quyền địa phương cũng như lực lượng của đội xung kích và bà con nhân dân trong khu vực. Đồng thời, qua đây cũng rà soát, đánh giá lại các phương án, kế hoạch của các cấp ủy chính quyền cũng như của Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ nhằm làm cơ sở hiệu chỉnh kế hoạch PCTT&TKCN của SBH và các địa phương vùng hạ du.

Ông Lâm bày tỏ việc diễn tập này hết sức ý nghĩa đối với việc xử lý các tình huống thiên tai có thể xảy ra trong mùa mưa bão sắp tới, tăng cường sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các lực lượng để đảm bảo việc vận hành an toàn Nhà máy và giảm thiểu đối đa những thiệt hại cho vùng hạ du sông Ba.

Song song với hoạt động diễn tập PCTT&TKCN, để chủ động trước mùa mưa bão 2022, SBH cũng tiến hành kiểm tra, rà soát, bảo dưỡng, sửa chữa tất cả các hệ thống thiết bị điện, cơ khí thủy công, các hạng mục công trình Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ và thực hiện đầy đủ các nội dung liên quan đến công tác PCTT&TKCN, nhằm đảm bảo vận hành công trình an toàn và góp phần hạn chế lũ cho vùng hạ du sông Ba trong mùa mưa, bão năm 2022.

Hồng Thanh