Thủy điện Trung Sơn nâng cao kỹ năng xử lý sự cố, đảm bảo vận hành an toàn

Diễn tập xử lý sự cố tại Nhà máy là hoạt động định kỳ của Thủy điện Trung Sơn nhằm nâng cao kiến thức kỹ năng ứng phó xử lý sự cố, các tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận hành, mục tiêu đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, các tổ máy vận hành an toàn liên tục.

Với mục tiêu đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, các tổ máy vận hành an toàn liên tục, ngày 21/9 vừa qua Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (Thủy điện Trung Sơn) đã tổ chức diễn tập xử lý sự cố tại Nhà máy.

Cụ thể tình huống đặt ra là: “Sét đánh pha B BVKC vùng 1 (Z1), BVSL (87L) tác động cắt pha B MC271, đóng lặp lại pha B thành công; Đường dây L272 cắt 3 pha do bảo vệ khoảng cách chạm đất (vùng 2) tác động, tự động đóng lặp lại không thành công; Tổ máy nhảy do bảo vệ tần số tác động, tự dùng 35kV mất điện do thời tiết xấu. Đồng thời, H1 có tín hiệu đứt chốt cánh hướng nước, CNN số 1 hạ khẩn cấp”. tại Nhà máy thủy điện Trung Sơn.

Ông Vũ Xuân Dũng – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn chỉ đạo buổi diễn tập cùng sự tham gia của các CBCNV và cán bộ kỹ thuật của các Phòng/Phân xưởng vận hành.

Ông Vũ Xuân Dũng Chủ tịch kiêm Giám đốc Thủy điện Trung Sơn chỉ đạo buổi diễn tập
Ông Vũ Xuân Dũng – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (đứng phát biểu) trực tiếp chỉ đạo buổi diễn tập.

Thực tế tại buổi diễn tập sau khi phát lệnh sự cố, Kíp trực đã khẩn trương thực hiện nhanh chóng, đúng quy trình, quy định ứng với tình huống xảy ra sự cố như thật. Kíp trực vận hành đã thao tác theo các bước để dừng các tổ máy an toàn.

Sau khoảng 6 phút từ lúc dừng máy nhân viên vận hành đã khởi động được máy phát Diesel để cấp điện tự dùng cho toàn nhà máy. Đặc biệt, lực lượng vận hành, sửa chữa bảo dưỡng đã được huấn luyện vận hành thuần thục cẩu trục thượng lưu và hạ lưu nên đã thực hiện đóng hoàn toàn các cánh phai sự cố tổ máy trong vòng khoảng 30 phút và thực hiện các biện pháp an toàn để đảm bảo cho lực lượng sửa chữa vào thay chốt cắt cánh hướng.

Thực hành các thao tác tại buổi diễn tập
Thực hành các thao tác tại buổi diễn tập

Mọi công việc trong buổi diễn tập của Thủy điện Trung Sơn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ theo đúng quy trình vận hành, quy định an toàn. Tại buổi họp kiểm điểm rút kinh nghiệm từng thành viên của các đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát đánh giá cụ thể những mặt đã làm được và chưa được để kíp trực xử lý sự cố và các thành viên tham gia diễn tập cùng rút kinh nghiệm.

Họp rút kinh nghiệm
Tổ chức họp rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập.

Đánh giá cao kết quả buổi diễn tập Ông Vũ Xuân Dũng – Chủ tịch kiêm Giám đốc Thủy điện Trung Sơn cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục. Cụ thể, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty yêu cầu các CBCNV Phân xưởng vận hành nghiêm túc thực hiện để công tác vận hành và xử lý sự cố tại nhà máy luôn đảm bảo an toàn, kịp thời, chính xác, góp phần hoàn thành tốt công tác sản xuất điện.

Trung Sinh