Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC): Thị trường nội địa bất ngờ trở thành trụ đỡ cho hoạt động kinh doanh

Kết quả kinh doanh tháng 7/2023 cho thấy doanh thu của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu Việt Nam, đã giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đã tăng nhẹ so với tháng 6 trước đó.

Thị trường nội địa trở thành trụ đỡ

Xuất khẩu cá tra Tạp chí Công Thương
Thuỷ sản Vĩnh Hoàn hiện là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam, chiếm thị phần chi phối tại Hoa Kỳ, Canada và Anh.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC – sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 7/2023 với doanh thu đạt 865 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ 2% so với tháng 6 trước đó.

Xét về cơ cấu sản phẩm, trong tháng 7 vừa qua, doanh thu từ mảng cá tra tiếp tục giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 394 tỷ đồng. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến tổng doanh thu của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn sụt giảm. Trong khi đó, doanh thu từ mảng sản phẩm phụ tăng tới 54%, lên mức 209 tỷ đồng; và mảng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ tăng 34%, lên mức 66 tỷ đồng.  

Xét về cơ cấu thị trường, thị trường Việt Nam đóng góp tới 201 tỷ đồng doanh thu trong tháng 7 của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường tiêu thụ chính của doanh nghiệp này. Kim ngạch xuất khẩu của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn sang thị trường Hoa Kỳ đã giảm 18% trong tháng 7 vừa qua và liên tục giảm trong những tháng đầu năm nay do sức mua yếu.

Doanh thu Thuỷ sản Vĩnh Hoàn Tạp chí Công Thương
Cơ cấu doanh thu và thị trường tiêu thụ của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn trong tháng 7/2023 và so sánh với tháng 7/2022. (Nguồn: Thuỷ sản Vĩnh Hoàn)

 

Đáng chú ý, các thị trường xuất khẩu lớn của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn đã ghi nhận tăng trưởng dương trở lại. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) đã đạt 153 tỷ đồng trong tháng 7/2023, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng 13% và doanh thu xuất khẩu sang các thị trường còn lại (ROW) tăng 20% so với hồi tháng 7/2022.

Xem thêm: "Giá đường trong nước có thể hạ nhiệt, cổ phiếu QNS chịu áp lực điều chỉnh" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tính chung 7 tháng đầu năm nay, doanh thu của  doanh nghiệp thuỷ sản này đã giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do doanh thu mảng cá tra suy giảm tới 51% trong bối cảnh nhu cầu tại tất cả các thị trường xuất khẩu trọng điểm đều sụt giảm.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, doanh thu xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Trung Quốc và EU trong 7 tháng đầu năm nay đã lần lượt giảm 54%, 30% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng doanh thu tại thị trường Việt Nam lại tăng tới 53%, giúp bù đắp đáng kể sự sụt giảm của hoạt động xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc phục hồi tích cực

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 7/2023 ước đạt 830 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu cá tra đạt 150 triệu USD, giảm 20%.

Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc đang có tín hiệu phục hồi rõ rệt với kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 7/2023 tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 180 triệu USD. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường chính khác vẫn thấp hơn từ 5% - 40% so với hồi tháng 7/2022.

Giá cổ phiếu VHC Thuỷ sản Vĩnh Hoàn Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHC của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC): Hàng tồn kho lên gần 4.000 tỷ, kỳ vọng lợi nhuận tăng trở lại từ quý 4/2023" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

VASEP nhận định thị trường Trung Quốc vẫn là kỳ vọng lớn nhất cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam hiện nay. Sau khi nước này tái mở cửa hoàn toàn, hoạt động giao thương đang dần trở lại bình thường. Kỳ vọng kinh tế Trung Quốc ổn định hơn trong những tháng cuối năm, thu nhập và tiêu dùng của người dân nước này phục hồi sẽ kích thích nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản, VASEP cho biết.

Bên cạnh đó, các thị trường trọng điểm đang bước vào mùa lễ hội cuối năm, tồn kho cũng đã giảm và các nhà bán lẻ bắt đầu tích trữ hàng trở lại, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi của hoạt động xuất khẩu thuỷ sản. Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, đơn đặt hàng trong quý 3/2023 đang dần cải thiện so với quý 2/2023 cả về sản lượng và tiêu thụ.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 11/8, cổ phiếu VHC của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn đạt 74.700 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, cổ phiếu VHC đã chịu áp lực giảm trong 4 phiên giao dịch liên tiếp, mất gần 6% sau mạch tăng kéo dài từ giữa tháng 6/2023 đến nay.

Quỳnh Trang