Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC): Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng trưởng 91%

Dữ liệu mới nhất cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mã cổ phiếu VHC) sang thị trường Trung Quốc trong tháng 2/2024 tăng tới 91% so với cùng kỳ năm trước.
Thuỷ sản Vĩnh Hoàn
Xuất khẩu cá tra của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn trong tháng 2/2024 tiếp tục duy trì đà tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2024 với tổng doanh thu đạt 801 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, tiêu thụ qua kênh xuất khẩu chiếm 89%.

Trong số các thị trường xuất khẩu chính, thị trường Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng tới 91%, đạt 134 tỷ đồng; và sang thị trường Mỹ tăng 13%, đạt 222 tỷ đồng. Ngược lại, xuất khẩu của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn sang thị trường châu Âu giảm 29%, còn 138 tỷ đồng; và sang các thị trường khác giảm 10%, còn 97 tỷ đồng.

Xét theo cơ cấu sản phẩm tiêu thụ, mảng cá tra tiếp tục là động lực kinh doanh chủ chốt của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn với mức doanh thu 417 tỷ đồng, tương đương với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh thu từ nhóm sản phẩm phủ, sản phẩm khác, bánh phồng tôm lần lượt tăng trưởng 8%, 50% và 137% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, nếu so với mức nền cao trong tháng 1/2024, tổng doanh thu trong tháng 2/2024 của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn đã giảm mạnh 13%, chủ yếu do doanh thu từ mảng cá tra giảm 7%. Tháng 2/2024 cũng là thời điểm diễn ra dịp Tết Nguyên đán kéo dài, có thể đã làm giảm tốc hoạt động sản xuất và tiêu thụ của doanh nghiệp này.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, kết quả kinh doanh năm nay của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn sẽ hồi phục tích cực so với mức nền thấp của năm 2023 khi nhu cầu tiêu thụ cá tra trên toàn cầu phục hồi cùng với đó là giá cá tra trong nước tăng trở lại.

Đáng chú ý, với vị thế là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam, Thuỷ sản Vĩnh Hoàn là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ việc Chính phủ Mỹ siết chặt lệnh cấm nhập khẩu thuỷ sản có nguồn gốc từ Nga.

Cụ thể, Chính phủ Mỹ đã mở rộng định nghĩa “xuất xứ từ Nga”, cấm tất cả các sản phẩm đã được chế biến và xuất khẩu từ nước thứ 3 mà có sử dụng nguyên liệu thuỷ sản từ Nga. Đồng thời, nhấn mạnh các sản phẩm thuỷ sản bị cấm bao gồm: cá hồi, cá tuyết, cá minh thái, và cua.

Giá cổ phiếu VHC Thuỷ sản Vĩnh Hoàn
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHC của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Mỹ siết nhập khẩu cá minh thái Nga, xuất khẩu cá tra Việt Nam kỳ vọng bứt tốc" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chính phủ Mỹ cũng chỉ cho phép các đơn hàng đã đặt hàng trước ngày 22/12/2023 sẽ được phép thông quan vào Mỹ trước ngày 31/5/2024.

Động thái trên nhiều khả năng khiến thị trường Mỹ thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung cá thịt trắng nhập khẩu, tạo điều kiện cho cá tra của Việt Nam chiếm lĩnh thị phần. Cá tra Việt Nam vốn được coi là mặt hàng thay thế cho cá minh thái. Trong năm 2023, sản lượng xuất khẩu cá tra sang Mỹ của Việt Nam đạt 86.000 tấn.

Thị trường Mỹ hiện là thị trường lớn nhất, chiếm khoảng 40 - 50% tổng doanh thu xuất khẩu cá tra của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn. Hãng chứng khoán Rồng Việt Securities (VDSC) dự báo sản lượng xuất khẩu cá tra của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn sang Mỹ trong năm nay sẽ tăng từ 10% trở lên.

Duy Quang