Chia sẻ nhanh bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước CLMV lần thứ 12 (CLMV EMM 12) sáng nay (24/8), ông Nguyễn Phúc Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương cho biết, vấn đề ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp để khôi phục hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư sau dịch là một trong những nội dung thảo luận trọng tâm của Hội nghị CLMV EMM 12 sáng 24/8/2020.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước CLMV lần thứ 12
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước CLMV lần thứ 12

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã đưa ra một ví dụ rất cụ thể về việc Việt Nam hợp tác chặt chẽ với Lào và Campuchia để xây dựng và thực hiện một quy trình thông quan rút gọn gắn với đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động trao đổi thương mại, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tại các khu vực cửa khẩu biên giới.

“Bởi mỗi quốc gia đều có những chính sách, quy định phòng dịch riêng, khiến tạm thời làm mất thêm thời gian của doanh nghiệp, nên quy trình này có tác dụng rút ngắn thời gian, tiết kiệm nguồn lực và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu”, ông Nguyễn Phúc Nam nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Phúc Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương trao đổi nhanh với báo chí bên lề CLMV EMM 12
Ông Nguyễn Phúc Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương trao đổi nhanh với báo chí bên lề CLMV EMM 12

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết thêm, một nội dung khác được các Bộ trưởng CLMV tập trung trao đổi, là thực tế khó khăn xuất phát từ tình hình dịch Covid-19 khiến các nước hạn chế đi lại và tiếp xúc. Việc tổ chức các hoạt động như hội chợ, triển lãm, các hội thảo, hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực gặp khó khăn và gần như không thể tổ chức được.

Do đó, tại Hội nghị CLMV EMM 12, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã đề xuất rằng các nước cần áp dụng nhiều hơn nữa những ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin, nền tảng số, hình thức trực tuyến để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, các hoạt động và dự án hợp tác về nâng cao năng lực, hỗ trợ kỹ thuật. Đề xuất này của trưởng đoàn Việt Nam đã được các Bộ trưởng hưởng ứng và tham gia thảo luận tích cực.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước CLMV lần thứ 12 là một trong chuỗi sự kiện thuộc khuôn khổ chương trình Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 (AEM 52) và các Hội nghị liên quan được tổ chức từ ngày 22-30/8/2020.

Sáng mai (25/8/2020), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sẽ tiếp tục chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Hội đồng Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) lần thứ 34; và Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52. Hai hội nghị đều diễn ra theo hình thức họp trực tuyến.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước CLMV lần thứ 12 (CLMV EMM 12), các Bộ trưởng đã nhất trí thông qua Kế hoạch hành động hợp tác kinh tế CLMV giai đoạn 2021-2022 với 5 lĩnh vực chính:

(i) Hợp tác thương mại và đầu tư;

(ii) Thực hiện các cam kết khu vực;

(iii) Kế hoạch Khôi phục sau dịch bệnh;

(iv) Khung khổ phát triển CLMV;

(v) Phát triển nguồn nhân lực.

Các Bộ trưởng nhất trí giao nhiệm vụ cho các Trưởng SEOM tăng cường hoạt động điều phối việc đề xuất thêm các dự án mới, có tính thiết thực, phù hợp với nhu cầu hợp tác, nhu cầu phát triển thực tế trong bối cảnh mới.