Tích cực phối hợp để bảo vệ lợi ích của lốp xe Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Liên quan đến vụ việc lốp xe ô tô Việt Nam xuất khẩu bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp tại thị trường Hoa Kỳ, mới đây, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Hiệp hội Cao su Việt Nam và đại diện một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lốp xe lớn sang Hoa Kỳ.

Tham dự buổi làm việc có các doanh nghiệp như Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina), Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam, Công ty TNHH Sailun Việt Nam, Công ty Cao su Kenda (Việt Nam) và Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC).

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Cục Phòng vệ thương mại, Hiệp hội Cao su Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe ô tô sang Hoa Kỳ
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Cục Phòng vệ thương mại, Hiệp hội Cao su Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe ô tô sang Hoa Kỳ

Trước đó, tháng 5/2020, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe khách và lốp xe tải hạng nhẹ (PVLT tires) có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Đây cũng là sản phẩm được Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị nước ngoài điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại từ tháng 7/2019 với mức độ cảnh báo nguy cơ cao.

Theo Hiệp hội cao su Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm lốp xe của Việt Nam liên tục tăng trong 5 năm qua, đạt mức tăng trưởng bình quân 17,8%/năm. Riêng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu lốp xe của Việt Nam đạt 1 tỷ 200 triệu USD. Năm 2019, Việt Nam có 186 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lốp xe

Sản phẩm lốp xe của Việt Nam được xuất khẩu tới 153 thị trường. Các thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ, (đạt 604 triệu USD, chiếm 50,4%), Brazil (40,6 triệu USD chiếm 3,4%), Nhật Bản (36 triệu USD, chiếm 3,1%), Malaysia (36 triệu, chiếm 3,1%), tiếp theo đó là Đức, Ấn Độ, Hà Lan…

Ông Võ Hoàng An - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VRA nhận định, mặc dù tốc độ tăng trưởng sản xuất và xuâdt khẩu tốt trong nhiều năm nhưng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm lốp xe vào Việt Nam cũng tăng trung bình 10%/năm trong khoảng 5 năm trở lại đây. Các nhà sản xuất lốp xe lớn cho rằng sản phẩm lốp xe Việt Nam chưa có chỗ đứng tại thị trường nội địa do sự cạnh tranh khốc liệt của sản phẩm từ Thái Lan, đặc biệt về giá.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của lốp xe Việt Nam, chiếm trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của lốp xe Việt Nam, chiếm trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này

Chia sẻ về một số khía cạnh pháp lý về các vụ việc phòng vệ thương mại theo các quy định của WTO nói chung và vụ việc lốp của Hoa Kỳ nói riêng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại Lê Triệu Dũng nhấn mạnh, việc tích cực phối hợp, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp với Cục phòng vệ thương mại là hết sức cần thiết và có ý nghĩa quyết định đến kết quả các vụ việc phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc, Cục Phòng vệ thương mại đã giới thiệu các quy định pháp luật phòng vệ thương mại của Việt Nam nhằm giúp các doanh nghiệp nắm được nội dung và điều kiện áp dụng của các biện pháp này để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Đặc biệt, trong trường hợp ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại gây do tác động của hàng hóa nhập khẩu, các doanh nghiệp có thể kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền để có những động thái hỗ trợ và bảo vệ lợi ích hợp pháp.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kháng kiện đạt hiệu quả cao nhất, Cục Phòng vệ thương mại khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu trong quá trình điều tra vụ việc và có phương án hỗ trợ, xử lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam

Trên cơ sở kết quả buổi họp, Cục Phòng vệ thương mại đã khuyến nghị Hiệp hội cao su và các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm lốp xe chủ động nắm bắt tình hình, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xuất khẩu sản phẩm lốp ô tô sang Hoa Kỳ, đồng thời thường xuyên liên lạc với Cục Phòng vệ thương mại để cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến xuất khẩu để có phương án xử lý kịp thời khi vụ việc xảy ra.

Các doanh nghiệp tham gia buổi họp đánh giá cao sự hợp tác tích cực của Cục Phòng vệ thương mại, Hiệp hội cao su Việt Nam và bày tỏ quan tâm sâu sắc về vụ việc và sẵn sàng tham gia xử lý vụ việc cũng như phối hợp với Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình ứng phó nếu Hoa Kỳ chính thức khởi xướng điều tra vụ việc với một số sản phẩm lốp xe ô tô.

Tính đến tháng 5/2020, Bộ Công Thương đã xử lý 174 vụ việc phòng vệ thương mại do nước ngoài áp dụng với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bao gồm 98 vụ việc điều tra chống bán phá giá, 19 vụ việc điều tra chống trợ cấp, 23 vụ việc điều tra chống lẩn tránh và 34 vụ việc tự vệ.

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2020, Bộ Công Thương đang xử lý 12 vụ việc phòng vệ thương mại do nước ngoài khởi xướng điều tra với hàng hóa Việt Nam, đồng thời tiếp nhận xử lý 3 vụ việc có nguy cơ khởi xướng điều tra trong thời gian tới.

Các quốc gia điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nhiều nhất bao gồm Hoa Kỳ với tổng số 34 vụ việc, Ấn Độ với 26 vụ việc, Thổ Nhĩ Kỳ với 21 vụ việc, Canada và Australia với lần lượt 15 và 11 vụ việc.

Thy Thảo