Tiếp tục dẫn đầu lượng doanh nghiệp tham gia CAEXPO, Việt Nam quyết tâm đẩy mạnh xuất khẩu

Năm nay, Việt Nam tiếp tục là quốc gia có nhiều gian hàng nhất, nhiều doanh nghiệp tham gia nhất trong số các nước ASEAN tại tất cả các kỳ Hội chợ CAEXPO.

Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 16 (CAEXPO 2019) diễn ra từ ngày 21 - 24/9/2019, tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. CAEXPO đã trở thành một sự kiện thường niên, thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp Trung Quốc, ASEAN và một số quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương.

khai trương caexpo
Lễ khai mạc CAEXPO và CABIS lần thứ 16 năm 2019. Ảnh: VGP/Đình Nam

 

Tham dự CAEXPO 2019, đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức gồm 150 doanh nghiệp với 250 gian hàng trưng bày các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh sang thị trường Trung Quốc. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có nhiều gian hàng nhất, nhiều doanh nghiệp tham gia nhất trong số các nước ASEAN tại tất cả các kỳ Hội chợ CAEXPO. Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam chủ đề "Thành phố Đẹp" với quy mô 180 m2 tại nhà Triển lãm B2, Trung tâm Triển lãm quốc tế Nam Ninh, Quảng Tây. Gian hàng quốc gia được xây dựng công phu, quảng bá hiệu quả những nét đặc trưng và tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh An Giang nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò của CAEXPO và CABIS trong thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại các nước ASEAN với Trung Quốc. Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn cùng với ASEAN và các đối tác thúc đẩy xây dựng môi trường thuận lợi cho kinh doanh, đầu tư, phát triển bền vững trên cơ sở bảo đảm lợi ích chính đáng của các quốc gia và tuân thủ luật pháp quốc tế, góp phần bảo đảm hoà bình, hợp tác, thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Phó Thủ tướng thăm quan gian hàng Caexpo
Phó Thủ tướng thăm gian hàng của tỉnh An Giang tại Hội chợ. Ảnh: VGP/Đình Nam

 

Tại Hội chợ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp cùng vai trò đầu mối tổ chức của Bộ Công Thương để khu gian hàng của Việt Nam luôn lớn, phong phú nhất Hội chợ, góp phần phát triển thị trường xuất khẩu, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao vị thế của Việt Nam trong ASEAN, khu vực và thế giới.

Trong khuôn khổ Hội chợ còn có 33 diễn đàn, hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp thông tin chính thức, đa dạng trên nhiều lĩnh vực hợp tác kinh doanh và đầu tư cho doanh nghiệp. Tiếp nối thành công từ các năm trước, năm nay Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ban thư ký Hội chợ CAEXPO và các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị giao thương tổng hợp mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc” vào ngày 22/9/2019 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế Nam Ninh, dưới sự chủ trì của Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Lãnh đạo Ban thư ký Hội chợ. Hội nghị có sự tham gia của trên 400 doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc, trong đó có gần 200 doanh nghiệp Việt Nam.

CAEXPO lần đầu tiên được tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc vào năm 2004 theo sáng kiến của phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc xây dựng khu vực thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN. Qua các kỳ tổ chức thành công, CAEXPO đóng vai trò quan trọng, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN, bao gồm Việt Nam giao lưu, trao đổi, xúc tiến kinh doanh, đầu tư và thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, góp phần đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Tuấn Hưng