Tiếp tục thực hiện ưu đãi thuế nhập khẩu Việt - Lào

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản chỉ đạo đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương về việc tiếp tục gia hạn áp dụng Bản Thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về các mặ

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương tiến hành các thủ tục theo quy định.

Bản Thỏa thuận giữa Chính phủ 2 nước về các mặt hàng được áp dụng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu Việt - Lào được ký lần đầu vào năm 2011, được gia hạn áp dụng cho năm 2012, 2013, 2014 và hết hiệu lực vào ngày 31/12/2014. Trong đó, về cơ bản, Việt Nam và Lào đã áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% cho khoảng 95% mặt hàng có xuất xứ từ 2 nước.

Ngoài ra, Việt Nam áp dụng cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng lá thuốc lá (3.000 tấn/năm) và gạo (7.000 tấn/năm) nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam với thuế suất trong hạn ngạch 0%.

Trong tờ trình Chính phủ, Bộ Công Thương cho biết, trong năm 2014, phía Lào nhiều lần đề nghị phía Việt Nam xem xét, áp dụng hạn ngạch thuế quan với mặt hàng đường của Lào nhập khẩu vào Việt Nam với thuế suất 0% trong hạn ngạch và bổ sung ưu đãi này vào Bản Thỏa thuận.

Trong lúc chờ Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, Bộ này đã có văn bản gửi Bộ Tài chính để tạo điều kiện cho DN Lào xuất khẩu gạo sang Việt Nam tiếp tục được hưởng các ưu đãi trong Bản Thỏa thuận đã ký trước đó giữa hai nước.

 
  • Tags: