Tối 27/3/2021, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cho biết, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2021 (từ 20h30-21h30), cả nước đã tiết kiệm được 353.000 kWh, tương đương số tiền khoảng 658,1 triệu đồng.

Giờ Trái đất năm 2021 do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF), Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công Thương đồng tổ chức. Cùng với các quốc gia khác trên thế giới, Giờ Trái đất tại Việt Nam năm nay sẽ tập trung vào các hoạt động trực tuyến và mạng xã hội.

Sự kiện nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về mối liên hệ giữa các tác động của con người với thiên nhiên và nguyên nhân của dịch bệnh, đặc biệt đối với đại dịch Covid-19; khuyến khích các sáng kiến, ý tưởng xây dựng cộng đồng, nền kinh tế phát triển bền vững, hòa nhập với thiên nhiên (thuận thiên); bảo vệ đa dạng sinh học, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

giờ trái đất 2021
Sau một giờ tắt đèn của sự kiện “Giờ Trái đất 2021”, cả nước đã tiết kiệm 353.000 kWh, tương đương số tiền khoảng 658,1 triệu đồng

Giờ Trái đất 2021 toàn cầu kêu gọi mọi người hưởng ứng thông điệp “Lên tiếng vì Thiên nhiên” (Speak up for Nature), tập trung vào hai chủ đề: “Tiết kiệm năng lượng - Giảm phát thải khí nhà kính” và “Không còn rác nhựa trong môi trường tự nhiên”.

Thông điệp kêu gọi tất cả mọi người suy ngẫm về mối liên kết giữa con người và Thiên nhiên, mối quan hệ tương sinh giữa các giống loài, để từ đó có những hành động và đóng góp cụ thể nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế tiêu thụ các chế phẩm nhựa dùng một lần, hướng tới đảm bảo mục tiêu mà Thoả thuận Khí hậu Paris đã đặt ra.

Hơn mười năm qua, Bộ Công Thương, đại diện là Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Vụ TKNL) luôn là đơn vị chủ trì, đồng hành cùng WWF tại Việt Nam tổ chức các chuỗi sự kiện Giờ Trái đất và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Hưởng ứng thông điệp này, ngay từ tháng 2/2021, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tổ chức các hoạt động truyền thông Giờ Trái đất theo hướng đổi mới, thiết thực, tập trung vào các sự kiện trực tuyến trên tinh thần đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19.

Hưởng ứng lời vận động của Bộ Công Thương, các sở, ban ngành, địa phương và cơ quan trên cả nước đã triển khai một loạt sự kiện, hoạt động tuyên truyền hiệu quả tại địa bàn.

Trước khi sự kiện Giờ Trái đất 2021 được diễn ra, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã kêu gọi các cơ quan, tổ chức, địa phương, người dân tích cực hưởng ứng Chiến dịch bằng những hành động cụ thể trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

Thứ trưởng nhấn mạnh, qua 12 năm tham gia Giờ Trái đất, ngày càng có nhiều bạn trẻ, thanh niên tham gia, hưởng ứng nhiệt tình, đây là tín hiệu tốt để Việt Nam nâng cao nhận thức cộng đồng về mối liên hệ giữa các tác động của con người với thiên nhiên, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.