Tiết kiệm "triệt để" nước thủy điện, chuẩn bị cho mùa khô 2024

Từ đầu tháng 2/2024 đến nay, trừ Thác Bà và Tuyên Quang, các hồ thủy điện khu vực miền Bắc đều có lưu lượng nước về thấp hơn so với TBNN. Công tác vận hành đang được triển khai đồng bộ, linh hoạt, tiết kiệm triệt để các hồ thủy điện, đặc biệt các hồ có mực nước thấp.
Tình hình cung cấp điện trong tuần 7/2024 tiếp tục được đảm bảo tốt
Tình hình cung cấp điện trong tuần 7/2024 tiếp tục được đảm bảo tốt

Theo báo cáo của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), trong tuần 7/2024 (ngày 12/2-18/2), phụ tải tiếp tục duy trì thấp do ảnh hưởng dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

Sản lượng trung bình ngày là 573 triệu kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 14,3 triệu kWh.
Tính từ đầu năm đến nay, phụ tải cả nước tăng trưởng khoảng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023 (miền Bắc tăng 10,8%, miền Nam 12%, miền Trung 6,9%).

Công suất cực đại trong tuần đạt 36.106,9 MW, cao hơn 249,6 MW so với tuần trước.

Tình hình cung cấp điện trong tuần tiếp tục được đảm bảo tốt.

Giữ nước cho thủy điện miền Bắc

Tại miền Bắc, các hồ thủy điện được điều hành linh hoạt, tiết kiệm, đồng bộ với các giải pháp thay đổi kết dây lưới truyền tải để huy động các nhà máy thuỷ điện phù hợp khả năng lấy nước hiệu quả của công trình thủy lợi đồng thời giữ nước cho phát điện nhằm đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2024 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ Tướng chính phủ tại Công điện số 1412/CĐ-TTg ngày 25/12/2023, Thông báo số 457/TB-VPCP ngày 6/11/2024, công điện số 04/CĐ-TTg ngày 15/1/2024, Văn bản số 661/CT-BNN-TL ngày 23/1/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn bản số 8050/BCT-ĐTĐL ngày 13/11/2023 của Bộ Công Thương về các giải pháp đảm bảo cung ứng điện năm 2024.

Cụ thể, nhằm tiết kiệm triệt để các hồ thủy điện, đặc biệt các hồ có mực nước thấp, từ ngày 18/2/2024, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) đã triển khai giải pháp đặt các ràng buộc trong công tác lập lịch nhằm khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than miền Bắc và truyền tải trên các cung đoạn đường dây 500kV Trung - Bắc, cung đoạn đường dây 500kV Hà Tĩnh - Nghi Sơn 2 - Nho Quan với mục tiêu giữ nước các hồ thủy điện miền Bắc.

Từ 0h ngày 16/2 đến 12h ngày 21/2, huy động các nhà máy Thác Bà, Tuyên Quang, Hòa Bình phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân 2024 đợt 2.

Theo báo cáo nhanh của Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về lấy nước đợt 2 phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân, tổng diện tích có nước cả khu vực tính đến 15 giờ ngày 20/2/2024 là 479.683 ha/492.946 ha, đạt 97,3%.

Cụ thể: Hà Nam 100%, Hưng Yên 100%, Thái Bình 100%, Nam Định 100%, Phú Thọ 100%, Ninh Bình 100%, Bắc Ninh 99%, Hải Phòng 97%, Hải Dương 96%, Vĩnh Phúc 96%, Hà Nội 88%.

Với dòng chảy được bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, các công trình thủy lợi đã được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đủ điều kiện để vận hành lấy nước. Các địa phương vẫn tiếp tục vận hành công trình thủy lợi đưa nước lên ruộng và tích trữ phục vụ tưới dưỡng.

Sau dịp nghỉ lễ, A0 tiếp tục huy động nhà máy nhiệt điện Ninh Bình để giữ nước các hồ thủy điện miền Bắc, đáp ứng cao điểm và đảm bảo an ninh cung cấp điện mùa khô; huy động nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 để đảm bảo khả dụng hệ thống điện miền Bắc và tiết kiệm thủy điện (S2 hòa lưới ngày 13/2, S1 ngày 18/2).

Ngoài ra, A0 đã huy động BOT Nghi Sơn 2 đảm bảo bao tiêu và tận dụng khả năng truyền tải để tiết kiệm thủy điện miền Bắc. Truyền tải trên cung đoạn 500kV Nho Quan - Nghi Sơn 2 duy trì mức xấp xỉ giới hạn cho phép với sản lượng truyền tải trong tuần 17,5÷37,2 triệu kWh, công suất truyền tải tối đa có thời điểm ghi nhận đạt 2.302 MW.

Tại miền Trung và miền Nam, các thủy điện đang xả (nếu có) và các nguồn năng lượng tái tạo được huy động tối đa có thể, các nhà máy còn lại khai thác tối ưu theo kế hoạch.

Trong tuần thực hiện đưa các nguồn năng lượng tái tạo vào vận hành AGC theo điều kiện giám sát công suất trên cung đoạn Nghi Sơn 2 - Nho Quan trong các khung giờ thấp điểm trưa do quá giới hạn truyền tải, đặc biệt các ngày cuối tuần.

Đồng thời, thủy điện Ialy được huy động đảm bảo mực nước thi công công trình Ialy mở rộng. Duy trì các tổ máy nhiệt điện than (7-15 tổ máy), tuabin khí (5-8 tổ máy) để đảm bảo khả dụng nguồn, đáp ứng nhu cầu phụ tải và chế độ lưới điện cũng như yêu cầu vận hành của hệ thống cấp khí.

Trên cả nước, sản lượng trung bình ngày trong tuần của các nguồn năng lượng tái tạo đạt khoảng 121,6 triệu kWh, được huy động theo công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống.

Sau dịp nghỉ lễ, nhiệt điện Ninh Bình và nhiệt điện Thái Bình 2 tiếp tục đợc huy động để đảm bảo khả dụng hệ thống điện miền Bắc, tiết kiệm nước thủy điện
Sau dịp nghỉ lễ, nhiệt điện Ninh Bình và nhiệt điện Thái Bình 2 tiếp tục được huy động để đảm bảo khả dụng hệ thống điện miền Bắc, tiết kiệm nước thủy điện

Đảm bảo nhiên liệu cho phát điện

Cục Điều tiết điện lực đánh giá, nhìn chung từ đầu tháng 2/2024 đến nay, các hồ thủy điện khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về thấp hơn so với TBNN (từ 48-99% TBNN), trừ Thác Bà, Tuyên Quang.

Miền Trung các hồ có nước về tốt, hầu hết đều đạt xấp xỉ hoặc cao hơn TBNN, trừ một số hồ có nước về kém như: Quảng Trị, Bình Điền, Hương Điền, A Vương, Sông Tranh 2, Sông Bung 2, Vĩnh Sơn A/B, Kanak, Sông Ba Hạ, Nam Kong 3, Ialy, ĐakRTih, Đồng Nai 3, Sông Côn 2A (chỉ đạt khoảng 18-98% TBNN).

Miền Nam các hồ có nước về thấp hơn so với TBNN (39-98% TBNN), trừ Đồng Nai 2, Hàm Thuận, Đa Nhim. Hiện tại trên hệ thống không có hồ nào xả điều tiết.

Sản lượng theo nước về trung bình của các thủy điện cả nước khoảng 97,7 triệu kWh/ngày.

Cấp than cho phát điện được đảm bảo, không có nhà máy nào thiếu than.

Lượng khí cấp qua nguồn NCS + Cửu Long khoảng 9,5 triệu m3/ngày; qua nguồn PM3 - Cà Mau cho nhà máy điện Cà Mau khoảng 4,4 triệu m3/ngày. Một số tổ máy của nhà máy tuabin khí ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ được ngừng/khởi động đáp ứng tình hình vận hành của hệ thống nhằm khai thác phù hợp với khả năng cấp khí, dầu và đáp ứng phụ tải vào cao điểm chiều/tối của hệ thống điện miền Nam và Quốc gia.

Bám sát kế hoạch vận hành, sửa chữa, đảm bảo khả dụng mùa khô

Để đảm bảo an ninh cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho hệ thống điện quốc gia trong tháng 2/2024 và các tháng tiếp theo, Cục Điều tiết điện lực yêu cầu tất cả các nhà máy điện bám sát kế hoạch sửa chữa thiết bị của nhà máy, đảm bảo khả dụng vận hành sau sửa chữa chuẩn bị cho mùa khô 2024.

Đồng thời, thực hiện các biện pháp để đảm bảo cung cấp than ổn định với khối lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu phát điện của các nhà máy điện; có các biện pháp đảm bảo các nhà máy điện vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu phát điện của hệ thống. Ngoài ra, đối với các nhà máy sử dụng than nhập phải thường xuyên cập nhật tình hình thực tế để điều chỉnh kế hoạch nhập than phù hợp, đặc biệt là các nhà máy khu vực miền Nam.

Các nhà máy điện mặt trời/điện gió tham gia vào công tác hỗ trợ điều chỉnh điện áp trong chế độ phát công suất tác dụng; các nhà máy năng lượng tái tạo có chế độ Q at night cần tham gia hỗ trợ điều chỉnh điện áp trong chế độ thấp điểm đêm. Các tổ máy có khả năng chạy bù sẵn sàng được huy động để điều chỉnh điện áp và tăng quán tính hệ thống, hỗ trợ ổn định hệ thống điện;

Các đơn vị phát điện chủ động báo cáo, cung cấp thông tin khả thi, có tính chính xác về tình hình vận hành tổ máy, nguyên nhân sự cố, thời gian khắc phục, tồn kho than, dự kiến tiến độ và kế hoạch nhập than gửi A0, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhà máy sẵn sàng phát điện nhưng thiếu nhiên liệu than không phát đủ công suất, để có cơ sở lập kế hoạch vận hành cho các tháng còn lại trong năm 2024.

“Việc không cung cấp hoặc cung cấp thông tin không có tính khả thi và chính xác sẽ gây ảnh hưởng tới huy động các nhà máy điện khác cũng như việc đảm bảo an ninh cung ứng điện toàn hệ thống Quốc gia/miền”, Cục Điều tiết điện lực nhấn mạnh.

Ngoài ra, Cục Điều tiết điện lực cũng cho biết cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, kiên trì thực hiện chương trình điều hòa, điều tiết phụ tải nhằm đáp ứng công suất đỉnh hệ thống điện trên phạm vi ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Thy Thảo