Tiểu thương miền Tây “treo” sạp chờ cá linh

Hiện nay, đã đầu tháng 9 nhưng cá linh non ở ĐBSCL chưa xuất hiện nhiều khiến bà con tiểu thương tại các chợ khu vực miền Tây không có hàng để bán, khách có nhu cầu thường phải đặt trước mấy ngày với giá bán khá cao.

Hàng năm, đặc sản cá đồng theo nguồn nước về sớm nhất là cá linh non xuất hiện nhiều ở các tỉnh giáp biên giới Campuchia như: An Giang, Đồng Tháp và Long An. Đây là loài cá chỉ xuất hiện một năm một lần trong những tháng mùa lũ, từ cuối tháng 7 đến hết tháng 11. Nhưng hiện nay đã đầu tháng 9 mà cá linh non rất khan hiếm bởi vì lũ chưa về.

Lũ chưa về những con thuyền đánh bắt thường xuyên nằm bờ

 

Chị Nguyễn Thị Chi, tiểu thương chợ Long Xuyên - An Giang cho biết: Thời điểm này, cá linh hoàn toàn không có hộ kinh doanh trong chợ Long Xuyên, chợ lớn nhất của tỉnh An Giang. Cũng theo chị Chi, năm ngoái đã có nước lũ ngập đồng nên cá linh non đầu mùa xuất hiện rất nhiều. Mỗi ngày người dân vùng biên giới đặt dớn, đáy bắt cá linh non mang đến bán, từ 300 - 500 kg/ngày, giá giao động từ 70.000-80.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, chị Chi phải liên hệ với ngư dân ở Campuchia để mua cá linh non giá từ 220.000 - 230.000 đồng/kg nhưng rất khan hiếm. Giá cá linh non ở nhà hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn còn đắt hơn rất nhiều.

Hàng chục năm qua chưa từng xuất hiện cá linh khan hiếm như hiện nay, lợi dụng sự khan hiếm cá linh một số tiểu thương trà trộn các loại cá khác giả cá linh, cơ quan chức năng của An Giang đã kiểm tra các chợ đầu mối trên địa bàn TP Long Xuyên (An Giang) để lấy mẫu cá linh dởm về phân tích, kết quả cá linh dởm được bày bán tại các chợ trên địa bàn TP Long Xuyên là cá trôi con. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, các hàng cá tại chợ Long Xuyên đã không còn tình trạng bán cá linh không rõ nguồn gốc, khách hàng có nhu cầu phải đặt trước, để lại số điện thoại, khi nào có cá tiểu thương sẽ liên hệ. Chị Chi cho biết thêm.

không có cá linh dể bán tiểu thương chuyển qua kinh doanh cá Thát Lác

Tại khu vực thành phố Cao Lãnh Đồng Tháp, nơi cá linh từ đầu nguồn Hồng Ngự vẫn thường xuyên “chảy” về, năm nay cũng rơi vào tình cảnh đìu hiu. Tiểu thương Trần Thị Hai, hộ kinh doanh trên đường Hùng Vương, thành phố Cao Lãnh cho biết, năm nay lượng khách đặt hàng từ Thành phố Hồ Chí Minh qua cửa hàng của bà khá đông, nhưng do không mua gom được từ cá linh từ người đánh bắt từ đầu nguồn nên bà đành chịu.

 

Thăng Long