Tìm hiểu về bài hát chính của Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam

Hỏi: Tôi muốn biết đôi nét về bài hát cũng như người viết bài hát chính của Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam (Đức Hoa - Nghệ An)

Từ khi chuẩn bị khởi động Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam năm 2016, bài hát “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của nhạc sỹ Thế Hiển đã được Ban tổ chức lựa chọn, làm bài hát chính, xuyên suốt cả Chương trình.

Ca khúc “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được nhạc sỹ Thế Hiển viết ngay sau khi Bộ Chính trị phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên toàn quốc. Bài hát nhằm cổ động, tuyên truyền thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước.

Theo nhạc sỹ Thế Hiển, năm 2009, khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chính thức được phát động, UBND Thành Phố Hồ Chí Minh đã tổ chức một cuộc họp khẩn trong giới nghệ sĩ, nhạc sĩ Tp. Hồ Chí Minh nhằm phát động phong trào sáng tác những ca khúc cổ động, quảng bá, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn tiêu dùng và phân phối hàng Việt Nam.

Và bài hát “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của nhạc sỹ Thế Hiển là một trong mười ca khúc đầu tiên về hàng Việt Nam trong thể loại “bài hát phong trào” do các nghệ sỹ, nhạc sỹ Tp. Hồ Chí Minh sáng tác.

“Hồi đó, dân mình sính hàng ngoại dữ lắm. Các siêu thị, các cửa hàng tạp hóa, đâu đâu cũng bày bán la liệt hàng nước ngoài. Hơn nữa, tâm lý chất lượng hàng ngoại luôn tốt hơn hàng Việt Nam đã ăn sâu vào quan niệm của nhiều người... Trước thực tế ấy, bài hát “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tôi viết, nhằm thay đổi, khích lệ và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng hàng Việt Nam. Từ đó, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển trong nước, góp phần dựng xây nền kinh tế của đất nước”, nhạc sỹ Thế Hiển chia sẻ.

Với tiết tấu sôi động, nhộn nhịp cùng với ca từ giản dị mang âm hưởng dân ca, bài hát luôn tràn ngập sự hào hứng, phấn khởi, đề cao tinh thần yêu nước, yêu hàng Việt, nhấn mạnh thông điệp “Mình là người Việt Nam, mình dùng hàng Việt Nam” đến đông đảo người hâm mộ.

Những cụm từ: Người Việt Nam, hàng Việt Nam... được nhạc sỹ Thế Hiển lặp đi lặp lại góp phần khích lệ niềm tự hào, tự tôn dân tộc không chỉ ở việc sử dụng hàng Việt Nam mà còn ở các doanh nghiệp phân phối, người sản xuất, người kinh doanh sản phẩm Việt Nam.

Hàng Việt Nam, thương hiệu Việt Nam luôn hiện diện, đồng hành cùng người tiêu dùng Việt. Từ rừng xanh xuống đồng bằng về biển sâu, từ Đồng Văn đến đất mũi Cà Mau.... người tiêu dùng luôn tìm đến nhiều hàng hóa với thương hiệu Việt.

Lời bài hát "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam":

Vận hội mới, mùa xuân mới đời thêm sáng tươi

Hàng Việt Nam, từ Việt Nam vượt bao sóng khơi

Nhiều nhà máy, vượt năng suất đổi thay công nghệ

Nhiều hàng hóa cùng cung ứng khắp nơi tiêu dùng

Mình là người Việt Nam, mình dùng hàng Việt Nam

Tự hào ta góp sức đắp xây lên thương hiệu Việt Nam

Người Việt Nam, Người Việt Nam lòng luôn khát khao

Bằng bàn tay, bằng khối óc tự tin sáng tạo

Từ vùng sâu, từ miền xa khắp nơi mọi nhà

Cùng tìm đến nhiều hàng hóa với thương hiệu Việt

Triệu triệu người Việt Nam, cùng dùng hàng Việt Nam

Cùng dựng xây đất nước, hãy luôn tin dùng hàng Việt Nam

Hàng Việt Nam, hàng Việt Nam vượt lên đỉnh cao

Hàng Việt Nam tự hào nơi nơi luôn đón chào

Hàng Việt Nam, hàng Việt Nam nâng cao chất lượng

Là niềm tin, là uy tín khắp trên thương trường

Mình là người Việt Nam, mình dùng hàng Việt Nam

Người Việt Nam yêu nước hãy luôn tin dùng hàng Việt Nam.

Mười năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được khởi động, nhiều Chương trình, hội thảo liên quan đến việc sử dụng, sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam được tổ chức mọi nơi. Nhiều tác phẩm báo chí tuyên truyền, nhiều bài hát về hàng Việt Nam ra đời như: Niềm tin Việt Nam, Nâng niu hàng Việt, Mình dùng hàng Việt Nam... tất cả xây dựng lên ý thức, suy nghĩ, từng bước thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng hàng hóa, ngày càng tin tưởng và ưu tiên cho hàng Việt Nam.

Lời bài hát “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo thành sức mạnh, hấp dẫn người tiêu dùng, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt đến với người tiêu dùng, đưa doanh nghiệp tiếp cận với các thị trường vùng sâu, vùng xa trên cả nước.

Với ý nghĩa nổi bật, đề cao niềm tự hào, tự tôn dân tộc không chỉ ở việc sử dụng hàng Việt Nam mà còn ở các doanh nghiệp phân phối, người sản xuất, người kinh doanh sản phẩm Việt Nam, bài hát “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của nhạc sỹ Thế Hiển đã vinh dự nhận được UBND Tp. Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen vì "Đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, thực hiện tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và năm 2012, nhạc sỹ Thế Hiển vinh dự được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Nam Việt