Tìm kiếm giải pháp xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam

Cuộc thi Tìm kiếm giải pháp xây dựng Thành phố thông minh cho Việt Nam (SCIC) đã lựa chọn được 15 đội thi để trình bày giải pháp sáng tạo về xây dựng thành phố thông minh tại Sự kiện Demo Day vừa diễn

SCIC là cuộc thi mới nhất trong chuỗi những cuộc thi về đổi mới sáng tạo của Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong (MBI), cùng với Cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp Du lịch Mekong (MIST) diễn ra vào đầu năm nay.

Trước đó, trong tháng 7, MBI đã mở đơn kêu gọi giải pháp cho những thách thức đối với việc phát triển thành phố thông minh trong 12 lĩnh vực trọng điểm được xác định bởi chính quyền và ban chỉ đạo thành phố thông minh của các tỉnh, thành tại Việt Nam.

12 lĩnh vực được xác định bao gồm: nhà ở giá rẻ; sử dụng năng lượng hiệu quả; quản lý giao thông và bãi đỗ xe thông minh; hút nước, thoát nước và quản lý chất thải; nông nghiệp đô thị; xử lý và cung cấp nước sạch; an ninh công cộng và giám sát thiên tai; du lịch sinh thái và quy hoạch môi trường; y tế; giáo dục; chính phủ điện tử; cây xanh và không gian công cộng. Những giải pháp dự thi cần phải phù hợp và có khả năng triển khai tại các thành phố của Việt Nam.

Những giải pháp dự thi đã được đánh giá dựa trên các tiêu chí: tính phù hợp; tác động và khả năng áp dụng tại địa phương; khả năng mở rộng và kế hoạch triển khai; mô hình kinh doanh và kinh nghiệm của đội ngũ. Các đội thi xuất sắc nhất tiếp tục được lựa chọn dựa trên tính độc đáo và khả năng có mặt tại Việt Nam trong thời gian diễn ra sự kiện.

Đại diện các đội thi trình bày giải pháp sáng tạo về xây dựng thành phố thông minh

Cuối sự kiện Demo Day, 3 đội xuất sắc nhất sẽ được trao giải thưởng bằng tiền mặt và ưu tiên lựa chọn tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp của các thành phố nhằm “nội địa hóa” các giải pháp và tăng khả năng triển khai của các giải pháp này nếu đáp ứng được các yêu cầu nhất định.

Trong suốt thời gian diễn ra, SCIC đã nhận được 197 đơn đăng ký từ hơn 30 quốc gia trên thế giới. Các đội thi được đánh giá bởi những giám khảo là các chuyên gia có kinh nghiệm trong các lĩnh vực có liên quan.

Các đội thi xuất sắc nhất sẽ tiếp tục được lựa chọn dựa trên tính độc đáo và khả năng có mặt tại Việt Nam trong thời gian diễn ra sự kiện.


Hồng Hà