Năm 2017, cộng đồng công nghệ chứng kiến nhiều sản phẩm và nhiều sự kiện nổi bật như sự xuất hiện của các trợ lý ảo, ứng dụng đồ vật thông minh, tiền mã hóa,… hay vụ tấn công của vi rút WannaCry, mạng Wi-Fi toàn cầu bị đe dọa. Phần lớn các sự kiện đều xoay quanh các công nghệ AI, Blockchain, IoT, machine learning - những công nghệ được đánh giá sẽ làm thay đổi thế giới tương lai.

Hòa nhịp cùng với bước tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của Việt Nam, một nhóm lập trình viên  đã cùng tụ họp lại, ngày đêm nghiên cứu với mong muốn có thể ứng dụng được AI, Blockchain vào các hoạt động đầu tư, thương mại của Việt Nam. Trải qua gần 3 năm tìm hiểu từ những khái niệm cơ bản, triển khai những thử nghiệm, thành công có, thất bại có, cuối cùng đội ngũ đã gặt hái được những thành quả đầu tiên với công nghệ Blockchain.

Những công nghệ mới có nguồn nhân lực khan hiếm

Đứng trước cơ hội mở ra cùng với khát khao xây dựng một công ty chuyên nghiệp đi đầu về nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao. Ngày 08/06/2020 Công ty cổ phần TimeBird chính thức được thành lập với tổng cộng 19 thành viên. Đến hết năm 2020, công ty đã phát triển lên với 50 thành viên nhiệt huyết và 5 dự án được thực hiện.

Đặc thù của ngành IT là nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển của doanh nghiệp. Theo xu hướng chuyển đổi số, các doanh nghiệp Việt Nam dần dần chuyển đổi áp dụng phần mềm vào quản lý công việc nhiều và sâu rộng hơn. Điều đó dẫn đến cạnh tranh thu hút nguồn nhân lực CNTT càng khốc liệt không chỉ giữa những Công ty Việt Nam mà còn các các Công ty nước ngoài vốn đã có nhiều lợi thế.

Để có thể đảm bảo được nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu của dự án, TimeBird đã thành lập một trung tâm đào tạo nội bộ với tên gọi Học viện TimeBird nhằm cung cấp kiến thức chuyên sâu, các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ lập trình, phân tích nghiệp vụ, thiết kế,... Bên cạnh đó, các thành viên trong Công ty luôn được khuyến khích dành thời gian nghiên cứu công nghệ mới, chia sẻ trong các buổi Tech Talk hàng tháng để cùng nhau nhìn nhận vấn đề công nghệ và có được những góp ý hữu ích trong quá trình áp dụng công nghệ vào phát triển sản phẩm.

Sản phẩm phần mềm được tạo nên hoàn toàn từ trí óc và kinh nghiệm của đội ngũ phát triển. Vậy nên trong quá trình phát triển sản phẩm, TimeBird luôn đồng hành cùng khách hàng, tạo điều kiện để khách hàng được hiểu về toàn bộ quy trình phát triển, được tham gia và chứng kiến sản phẩm được hình thành kể từ khi mới chỉ là ý tưởng của khách hàng.

Làm việc theo sát mong muốn của khách hàng cùng với việc thông tin luôn được cập nhập thông suốt giúp ích cho các khách hàng và TimeBird tối ưu được nguồn lực và chi phí. Đồng thời bản thân khách hàng cũng hiểu rõ hơn về nhu cầu, về sản phẩm để có được thêm những ý tưởng mới trong quá trình ứng dụng sản phẩm vào hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng.

Từ một dự án khởi nghiệp từ trên trang giấy để có thể phát triển lên thành một sản phẩm là cả một quá trình dài với rất nhiều thử thách về công nghệ, con người, chi phí. Thậm chí ngay cả khi có đầy đủ các điều kiện cần thiết thì trong quá trình phát triển dự án có thể đi chệch hướng do sức ép về thời gian hay đơn giản chỉ do sự phối hợp chưa đồng bộ của đội ngũ phát triển.

Để giảm thiểu các rủi ro ở TimeBird, chúng tôi áp dụng theo mô hình phát triển Agile Scrum với quy trình cụ thể gồm 6 bước Kickoff - SRS & Mockup - BD Design - Develop - UAT - Go live. Chủ sở hữu sản phẩm (Product Owner) sẽ được tham gia từ khâu bắt đầu tới khâu kết thúc và được tham gia báo cáo tiến độ dự án định kỳ mỗi 2 tuần. Điều này giúp dự án đi đúng hướng và hoàn thành nhanh hơn, giúp tiết kiệm được thời gian cũng như nguồn lực của cả hai bên.

Việc quy định quy tắc, quy trình làm việc rõ ràng ở mỗi khâu giúp cho đội ngũ phát triển phối hợp với nhau nhanh gọn, nhuần nhuyễn. Đồng thời ngay từ trong quá trình phát triển sản phẩm, các đội ngũ phát triển kinh doanh như marketing, sale đã được hiểu rõ sản phẩm và lên chiến lược đưa sản phẩm ra thị trường từ rất sớm, giúp tăng thêm lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm.

Tất nhiên, mỗi dự án sẽ có một cái khó riêng và chúng tôi phải vượt qua nó, chúng tôi luôn giữ được lửa trong người, không lùi bước và luôn cùng nhau tiến lên.

Hành trình khởi nghiệp thì không bao giờ dễ dàng, vấn đề mà có lẽ start-up nào cũng gặp phải đó là tài chính và khách hàng. Làm sao để cạnh tranh được với thị trường về cả nguồn lực lẫn sản phẩm, làm sao đưa được sản phẩm đến tay khách hàng, làm sao để duy trì được vốn quay vòng,...?

Không có công thức thành công chung nào cả đặc biệt trong ngành CNTT mọi thứ thay đổi theo từng giờ. Thành công hay thất bại sẽ phụ thuộc vào bản lĩnh của người lãnh đạo, vào sự đồng tâm hiệp lực của đội ngũ. Đối với TimeBird, tài sản quan trọng nhất là con người và bí quyết thành công đó là sản phẩm làm ra phải tốt, phải giúp ích cho doanh nghiệp, cho người dùng.

Để có thể tồn tại và phát triển lớn mạnh, tất cả các thành viên đều phải học cách quản lý bản thân chủ động thích nghi với sự thay đổi, chủ động nâng cao năng lực bản thân để có thể tạo ra được những sản phẩm chất lượng. Người lãnh đạo của Công ty cũng cần định hướng rõ ràng con đường phải đi cho toàn bộ đội ngũ trong ngắn hạn và dài hạn. Việc nhìn rõ, hiểu rõ con đường phải đi sẽ giúp cho đội ngũ cùng nhau tương trợ, kiên trì bám đuổi mục tiêu.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 09/9/2019.

Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg