Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tham gia phát triển kinh tế và công tác xã hội

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã không ngừng phát huy "Tứ ân hiếu nghĩa" để gây dựng thêm những con người đầy lòng nhân ái với tinh thần trách nhiệm cao, trong phát triển kinh tế và công tác xã hội, hòa nhập cùng với dòng chảy của công cuộc Đổi mới, hội nhập, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước.

hoa hao

Phật giáo Hòa Hảo, là một tông phái Phật giáo do Huỳnh Phú Sổ khai lập năm Kỷ Mão 1939, lấy pháp môn "Học Phật - Tu Nhân" làm căn bản và chủ trương tu hành tại gia (Tại gia cư sĩ). Tôn giáo này lấy nền tảng là Đạo Phật, kết hợp với những bài sấm kệ do chính Huỳnh Phú Sổ biên soạn. Trong hệ thống giáo lý của Phật giáo Hòa Hảo, có hai phần đó là Học Phật và Tu nhân. Trong phần tu nhân, lấy trọng tâm là “Tứ ân Hiếu Nghĩa”, tức 4 pháp biết ơn, đền đáp. Chúng ta cùng xem lại lời dạy của Đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ dạy các tín đồ về Ân đất nước và Ân đồng bào:

“Ân đất nước: Mỗi người phải ân nghĩa với đất nước, quê hương vì đó là nơi nuôi ta sống và ông và tổ tiên ta thường sống, đó là nơi cho ta thuần phong mỹ tục, nâng tâm hồn ta lên và nâng bước ta đi. Mỗi con người phải yêu đất nước, yêu quê hương; tùy theo tài lực của mình mà làm cho quê hương giàu mạnh. Mỗi con người phải có trách nhiệm bảo vệ đất nước khi bị ngoại xâm và nhất là không phản bội Tổ quốc, làm tay sai cho ngoại bang”

“Ân đồng bào, nhân loại: mỗi con người phải sống ân nghĩa với đồng bào của mình, những người sống trong cùng đất nước, cùng màu da, tiếng nói, cùng đất nước, cùng tổ tiên con rồng cháu lạc. Phải sống ân nghĩa với những người xung quanh đã từng chia sẻ với nhau niềm vui, nỗi buồn, từng giúp đỡ nhờ cậy trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Không những thế mỗi con người phải ân nghĩa với đồng loại, nhân sinh, không phân biệt màu da, chủng tộc, sang hèn, giàu nghèo.. theo tinh thần từ bi hỉ xả, vô ngã vị tha không gây thù hằn, không vì bản thân, dân tộc mình mà gây hại cho người khác, dân tộc khác”.

Với tư tưởng thường trực hướng về “Ân đất nước”, “Ân đồng bào”, thời gian qua, đồng bào Phật giáo Hòa Hảo đã phát huy tích cực đạo đức của tôn giáo, thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát động; hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thâm canh tăng vụ, làm đê bao; tích cực làm từ thiện xã hội, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con đồng đạo nói riêng, nhân dân nói chung; tích cực gắn bó với cộng đồng, đồng hành cùng các tôn giáo trong khối Đại đoàn kết dân tộc.

Phật giáo Hòa Hảo
Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo luôn phát huy tinh thần biết ơn, đền ơn của "Tứ ân hiếu nghĩa" 

Hoạt động nổi bật nhất của tín đồ Hòa Hảo trong phát triển kinh tế là hỗ trợ người dân trong cộng đồng tôn giáo và cộng đồng xã hội những nguồn vốn quý báu để mỗi người có thể tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển các dịch vụ thương mại  theo điều kiện của mình. Từ đó, nhiều hộ nghèo và cận nghèo được tiếp sức đã vươn lên, thoát nghèo và làm giàu trên mảnh đất, đôi tay của mình.

Cùng với hoạt động kinh tế, công tác xã hội được các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo quan tâm. Trong 5 năm gần đây, các Phật tử Hòa Hảo đã cất hàng ngàn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; xây cầu treo, cầu bê tông nông thôn; tu bồi rải cát lộ nông thôn; tặng quà đồng bào nghèo vui xuân; cứu trợ lũ lụt thiên tai; hỗ trợ bệnh nhân mổ mắt; xe đưa rước bệnh nhân nghèo cấp cứu; tham gia hiến máu nhân đạo; lập tổ phục vụ cơm cháo nước miễn phí tại các bệnh viện và trường học; sưu tầm thuốc Nam, chế biến thảo dược; mua đất lập nghĩa địa; tặng sách vở, học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo hiếu học; vận động xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư; tham gia quỹ vì người nghèo, vòng tay nhân ái; nắm gạo tình thương; tặng quà các hộ chính sách; động viên thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự; ủng hộ quỹ chất độc da cam, bệnh nhân AIDS…

Những hoạt động phát triển kinh tế, hỗ trợ cộng đồng thiết thực mà Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã và đang triển khai thể hiện tính nhân văn sâu sắc theo giáo lý chân truyền của Phật giáo Hòa Hảo và tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, hòa hợp trong nhân dân và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày càng vững mạnh.

Thư biểu dương của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng
Thư biểu dương của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng

 

Trong những làn sóng dịch Covid-19 vừa qua, các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã tích cực tham gia bằng nhiều cách thiết thực để góp sức phòng, chống dịch, như duy trì đội nấu cơm phục vụ khu cách ly; tham gia cùng chính quyền địa phương tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, rồi đến “Chuyến xe 0 đồng”, mang thực phẩm đến nhà cho người dân; chung tay giải cứu nông sản giúp nông dân tiêu thụ hàng hóa ở những vùng dịch bệnh và những vùng phải thực hiện Chỉ thị 16 và 16+ của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều nơi, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo hùn sức chuyển hàng trăm tấn rau, củ, quả, nhu yếu phẩm và lương thực giúp đỡ cho người dân tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Long An… đang gặp khó khăn bởi dịch bệnh. Theo thống kê từ Ban Trị sự Trung ương Phật giáo Hòa Hảo, từ ngày 15/4 đến nay, toàn đạo đã đóng góp hơn 50 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó có nhiều tỷ đồng ủng hộ mua vaccine phòng Covid-19; hỗ trợ công tác chống dịch ở các địa phương; hỗ trợ lực lượng biên phòng, chốt kiểm soát dịch Covid-19 biên giới, hay tiếp sức cho các tỉnh có dịch bệnh phức tạp.

Với những nỗ lực trên, ngày 23 tháng 8 năm 2021, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đã gửi thư biểu dương Ban trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo. Trong thư có đoạn viết: “Với sự vận động của Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, người góp công, người góp của hỗ trợ các cấp chính quyền và cộng đồng khắc phục khó khăn trong phòng chống dịch bằng nhiều hình thức. Những hình ảnh hết sức dung dị, không ngại gian khổ, dấn thân vì cộng đồng, đóng góp mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 của chức việc, tín đồ Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã làm ấm lòng người dân vùng dịch và càng làm thấm đượm “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”.

Trên cơ sở lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã không ngừng phát huy "Tứ ân hiếu nghĩa" để gây dựng thêm những con người đầy lòng nhân ái với tinh thần trách nhiệm cao, trong phát triển kinh tế và công tác xã hội, hòa nhập cùng với dòng chảy của công cuộc Đổi mới, hội nhập, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước.

Nhóm phóng viên