TKV: Cam kết cung cấp đủ than cho sản xuất điện

Thực hiện thỏa thuận hợp tác cung cấp than dài hạn cho các nhà máy nhiệt điện sử dụng than Anthracite của EVN, TKV sẽ tăng cường phối hợp điều hành, đảm bảo cung cấp đủ than cho sản xuất điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô và cao điểm nắng nóng của năm 2024.
Ban chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện
Ban chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện họp đánh giá thực hiện cung cấp than cho sản xuất điện quý I/2024 và chuẩn bị cho mùa khô năm 2024

Theo báo cáo của Ban Kinh doanh than, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện diễn ra chiều 26/3 tại Quảng Ninh, tổng khối lượng than tiêu thụ quý I/2024 (thực hiện 2 tháng và dự kiến tháng 3) đạt 12,29 triệu tấn, bằng 24,6% kế hoạch điều hành năm 2024, trong đó than cấp cho sản xuất điện bằng 25,8% so với kế hoạch điều hành; nhập khẩu than thực hiện quý I/2024 dự kiến 3,86 triệu tấn, bằng 27% kế hoạch điều hành năm 2024.

Về cung cấp than cho sản xuất điện trong quý I/2024 (thực hiện 2 tháng và dự kiến tháng 3) đạt 10,854 triệu tấn, bằng 25,8% kế hoạch điều hành năm 2024. Cơ bản các nhà máy nhiệt điện thực hiện đảm bảo theo kế hoạch và tiến độ theo Biểu đồ của Bộ Công Thương; trong quý I/2024 việc huy động các nhà máy nhiệt điện BOT vẫn ở mức cao nên nhu cầu sử dụng than cao hơn nhiều so với tiến độ bình quân theo Biểu đồ của Bộ Công Thương, các nhà máy nhiệt điện BOT thực hiện quý I/2024 bằng 31,9%.

Về cấp than cho sản xuất điện các tháng cao điểm mùa khô (tháng 4,5,6,7 năm 2024) TKV đảm bảo cân đối đủ than cho sản xuất điện theo biểu đồ của Bộ Công Thương, dự kiến kế hoạch cấp than cho sản xuất điện 7 tháng năm 2024 khoảng 25,7 triệu tấn, bằng 61,3% kế hoạch điều hành năm 2024 và bằng 63,9% so với Biều đồ của Bộ Công Thương; dự kiến than tiêu thụ 7 tháng năm 2024 đạt 30,129 triệu tấn, bằng 60,3% kế hoạch năm.

cung cấp than cho sản xuất điện
TKV cam kết cung cấp đủ than cho sản xuất điện theo đúng hợp đồng cung cấp than cho EVN

Lãnh đạo Tổng Công ty Đông Bắc cũng cho biết, than tiêu thụ trong quý I/2024 của Tổng Công ty tăng so với cùng kỳ, than cho sản xuất điện đạt cao. Dự kiến quý I/2024 tiêu thụ than đạt 2,825 triệu tấn, bằng 25% kế hoạch năm; trong đó cung cấp than cho sản xuất điện đạt 2,460 triệu tấn, bằng 26% khối lượng hợp đồng đã ký kết…

Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải cho biết, được đảm bảo đủ than cho sản xuất điện, trong quý I/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, với sản lượng điện thương phẩm là 61,74 tỷ kWh, tăng so với cùng kỳ 2023.

EVN cũng dự kiến sản lượng điện sẽ tăng trong các tháng mùa khô năm nay, kéo theo tăng nhu cầu sử dụng than. Đề nghị TKV và Tổng Công ty Đông Bắc cung cấp đủ than, ổn định chất lượng, đạt khối lượng, kịp thời cho EVN, đặc biệt trong những tháng cao điểm, không để gián đoạn việc cung cấp than.

Theo Phó Tổng giám đốc TKV Trần Hải Bình, để đáp ứng than cho sản xuất diện, TKV đã chủ động sản xuất và nhập khẩu than để pha trộn. Tuy nhiên, điều kiện sản xuất ngày càng khó khăn, chi phí tăng… do vậy đề nghị EVN xem xét điều chỉnh giá bán than, cũng như giải quyết thanh quyết toán kịp thời cho TKV.

ong vu tuan anh TKV
Phó TGĐ TKV Vũ Anh Tuấn cam kết TKV cung cấp đủ than cho sản xuất điện theo đúng hợp đồng cung cấp than cho EVN

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc TKV Vũ Anh Tuấn cam kết TKV cung cấp đủ than cho sản xuất điện theo đúng hợp đồng cung cấp than cho EVN. Đồng thời, đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các nhà máy nhiệt điện tăng cường tiếp nhận than trong thời điểm thời tiết thuận lợi để đưa dự trữ than mùa khô lên mức an toàn tối đa; rà soát nhu cầu sử dụng than thực tế để có kế hoạch nhập khẩu, pha trộn hợp lý, tránh trường hợp tăng hoặc giảm sản lượng đột biến và có thông báo trước về nhu cầu than trước 15 ngày. Trong bối cảnh chi phí sản xuất than ngày càng tăng cao, TKV và Tổng Công ty Đông Bắc đề nghị EVN hợp tác, đồng thuận tăng giá than sản xuất trong nước bán cho điện. 

Thực hiện thỏa thuận hợp tác cung cấp than dài hạn cho các nhà máy nhiệt điện sử dụng than Anthracite của EVN, Ban chỉ đạo cũng đã thống nhất sẽ tăng cường công tác phối hợp điều hành, đảm bảo cung cấp đủ than cho sản xuất điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô và cao điểm nắng nóng của năm 2024. 

cung cấp than cho sản xuất điện
TKV, EVN và Tổng Công ty Đông Bắc ký kết Quy chế phối hợp làm việc của Ban chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện

Tại hội nghị, TKV, EVN và Tổng Công ty Đông Bắc đã ký kết Quy chế phối hợp làm việc của Ban chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện.

 

Tuấn Hà