TKV: Đảm bảo đủ than theo nhu cầu thị trường

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa tổ chức hội nghị công tác chế biến, tiêu thụ than 5 tháng cuối năm 2022 tại Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin.

Hội nghị đã đánh giá kết quả công tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ than 7 tháng đầu năm 2022. Theo đó, trong những tháng đầu năm, tình hình SXKD gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến thiếu hụt lao động cho sản xuất, do xung đột vũ trang giữa Nga và Ucraina dẫn đến khó khăn trong công tác nhập khẩu than, giá cả vật tư, nhiên liệu, sắt thép tăng cùng với nhu cầu than tiêu thụ tăng…

Thực hiện kế hoạch SXKD năm 2022 và trước nhu cầu than tăng cao, Tập đoàn đã có các giải pháp chỉ đạo, điều hành sản xuất và tiêu thụ, đặc biệt khối chế biến, sàng tuyển và tiêu thụ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, cùng với các đơn vị sản xuất than, thực hiện nghiêm chỉ đạo điều hành sản xuất và tiêu thụ của Tập đoàn, đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng than, cũng như tăng cường tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhất là than cho nhiệt điện, đảm bảo than cho sản xuất và nền kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19.

Các chỉ tiêu kế hoạch SXKD 6 tháng đầu năm cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra, tăng trưởng so với cùng kỳ. Luỹ kế 7 tháng đầu năm: Than sản xuất đạt trên 24,2 triệu tấn; than tiêu thụ đạt 28,3 triệu tấn…, Kế hoạch còn lại 5 tháng cuối năm: Sản xuất than 15,3 triệu tấn; than tiêu thụ 17,3 triệu tấn, trong đó than cho nhiệt điện hơn 13,7 triệu tấn; phấn đấu năm 2022 than sản xuất đạt 41,5 triệu tấn, than tiêu thụ đạt 45,6 triệu tấn, trong đó than cấp cho nhiệt điện 35 triệu tấn.

Để hoàn thành kế hoạch 5 tháng cuối năm và cả năm 2022, tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn TKV - Giám đốc Trung tâm ĐHSX tại Quảng Ninh Phan Xuân Thuỷ cho rằng, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành sản xuất và tiêu thụ quyết liệt, linh hoạt, bám sát diễn biến của thị trường và nhu cầu tiêu thụ để sản xuất, nhập khẩu, pha trộn, chế biến các chủng loại than đảm bảo chủng loại, số lượng, chất lượng.

Ngoài việc đẩy mạnh sản xuất, chế biến, các Ban chuyên môn Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị tăng cường than pha trộn để đáp ứng các chủng loại than.

Về kế hoạch 2023, cần sớm có kế hoạch đấu thầu than nhập khẩu, pha trộn, chuẩn bị lượng than dự trữ để chủ động nguồn than đáp ứng cho tiêu thụ trong những tháng đầu năm.

Kết luận hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị chế biến, tiêu thụ đã có nhiều nỗ lực cố gắng, cùng với các đơn vị sản xuất than có sự bứt phá mạnh mẽ trong việc tăng sản lượng than sản xuất và tiêu thụ. Kết quả than tiêu thụ là năm đạt được cao nhất, góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD của Tập đoàn.

Nhiệm vụ 5 tháng cuối năm, Tổng Giám đốc Tập đoàn yêu cầu bám sát thay đổi của thị trường than thế giới và trong nước để có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, “Quản trị sự thay đổi” để đáp ứng với sự thay đổi của thị trường trong nước và thế giới - Tổng Giám đốc Tập đoàn nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải cũng giao cho các Phó Tổng giám đốc phụ trách, các Ban chuyên môn Tập đoàn giải quyết sớm nhất, tháo gỡ các khó khăn cho các đơn vị, bổ sung, sửa đổi các quy định cho phù hợp với thực tế và chỉ đạo đảm bảo công tác sản xuất, tiêu thụ, hoàn thành kế hoạch cả năm 2022 sản xuất 41,5 triệu tấn than và tiêu thụ 45,6 triệu tấn. Trong đó cung cấp than cho nhiệt điện là nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ số 1 với số lượng cả năm 2022 là 35 triệu tấn than, đảm bảo đúng, đủ theo hợp đồng, tiếp theo là các hộ xi măng, hoá chất.

Hà Anh