Hướng phát triển này đang giúp các đơn vị cơ khí của TKV từng bước tự động hóa khâu sản xuất và nội địa hóa chế tạo nhiều sản phẩm, mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu sản xuất cho các đơn vị ngành Than…

tkv hien dai hoa
Năm 2018, Công ty CP Cơ khí ôtô Uông Bí (TKV) chế tạo thành công máy xúc lật hông mini ML-01-0.15.

Khối công nghiệp cơ khí TKV hiện có 8/12 đơn vị đóng chân trên địa bàn Quảng Ninh. Thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển cơ khí ngành Than giai đoạn 2003-2010, triển vọng đến năm 2020 với mục tiêu đưa cơ khí từ khâu phụ trợ của sản xuất than thành ngành chính trong chiến lược kinh doanh đa ngành của TKV, thời gian qua các đơn vị cơ khí đã đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ hiện đại, ứng dụng đưa vào hoạt động hiệu quả.

Tiêu biểu như: Công ty CP Cơ khí ôtô Uông Bí là đơn vị trong Tập đoàn chuyên sản xuất kinh doanh các lĩnh vực chính, như: Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe có động cơ khác; sản xuất thân xe có động cơ, sản xuất máy khai thác mỏ; gia công các sản phẩm cơ khí (vì chống lò, phụ kiện vì lò, thiết bị máy mỏ)...

Ngoài ra, hiện Công ty còn chế tạo các sản phẩm cơ khí mỏ, các loại máy xúc mỏ, ắc quy, đèn lò, mũ bảo hiểm lao động. Đặc biệt cuối năm 2018, Công ty nghiên cứu, chế tạo thành công máy xúc lật hông mini ML-01-0.15. Năm 2019, Công ty đã chế tạo 18 chiếc máy xúc lật hông mini ML-01-0.15 sử dụng trong các đường lò, quá trình hoạt động đã giúp các đơn vị khai thác than thay thế việc bốc xúc thủ công, giảm sức lao động và nâng cao năng suất lao động.

Ông Vương Thế Hà, Phó Giám đốc Công ty CP Cơ khí ôtô Uông Bí, cho biết, để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh trên thị trường, Công ty chủ động đầu tư chuyển giao kỹ thuật, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Hiện, Công ty tiếp tục hoàn chỉnh, ổn định chất lượng các sản phẩm truyền thống; nghiên cứu chế tạo và cho ra đời những sản phẩm mới mang tính độc quyền, thương hiệu của Công ty, như: Đa dạng hóa chủng loại máy xúc lật hông mini ML-01-0.15 dùng trong mỏ hầm lò; máy đào chuyển tải ĐCT 500, ĐCT 360, choòng khoan than. Những sản phẩm này khẳng định được thương hiệu trên thị trường, giúp Công ty từng bước gia công chế tạo nội địa hóa các sản phẩm, qua đó tiết kiệm chi phí sản xuất…

tkv hien dai hoa
Robot hàn tự động giúp Công ty CP Công nghiệp ôtô tiết kiệm thời gian hàn cho các thiết bị tới 3-4 lần so với hàn thủ công.

Giai đoạn 2015-2019, tổng mức đầu tư xây dựng cơ bản của cơ khí TKV đã thực hiện được gần 400 tỷ đồng trang sắm nhiều thiết bị hiện đại nhằm đổi mới dây chuyền công nghệ sản xuất. Tính đến nay, Cơ khí TKV đã đầu tư đồng bộ 12 dây chuyền thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất xy lanh thủy lực; lắp ráp xe tải nặng; sản xuất xích hợp kim công nghiệp; chế tạo con lăn; đóng mới và sửa chữa các phương tiện vận tải thủy đến 15.000 DWT... Nhờ đó, năng lực sản xuất của cơ khí TKV được đánh giá có sự gia tăng nhiều về năng lực chế tạo sản phẩm.

Một số sản phẩm tiêu biểu của cơ khí TKV thời gian qua, như: Chế tạo và lắp ráp các thiết bị: Máy xúc EKG-10, máy xúc lật hông moni ML-01-0.15, máy đào lò liên hợp Com-bai AM-50Z; chế tạo các giàn chống tự hành; giá khung di động trong lò chợ cơ giới hóa đồng bộ; chế tạo và lắp ráp các loại xe chuyên dùng phục vụ trong ngành… Các sản phẩm này trước đây đều phải nhập khẩu, tuy nhiên hiện nay cơ khí TKV đã làm chủ công nghệ chế tạo được các thiết bị đồng bộ hoặc chế tạo các phụ tùng thay thế, qua đó chủ động trong sản xuất và giảm chi phí đầu tư thiết bị.

Từ đổi mới công nghệ dây chuyền đã giúp các Công ty cơ khí TKV ổn định sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Theo thống kê của TKV giai đoạn 2015-2019, doanh thu bình quân hằng năm của cơ khí TKV đạt 4.250 tỷ đồng, đạt 123,8% so với doanh thu bình quân hằng năm giai đoạn 2010- 2014.

Giai đoạn 2020-2025, khối công nghiệp cơ khí của TKV xác định mục tiêu đảm bảo năng lực sản xuất đáp ứng yêu cầu và dần vươn ra thị trường ngoài; phấn đấu chế tạo được nhiều sản phẩm mang thương hiệu “Cơ khí TKV” có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao trong nước và xuất khẩu. Các đơn vị cơ khí TKV tiếp tục sắp xếp lại sản xuất theo hướng chuyên môn hóa, đầu tư đổi mới và tăng cường năng lực chế tạo thiết bị mỏ phục vụ cho các ngành sản xuất chính; tăng cường hợp tác tư vấn, thiết kế, chế tạo trong nước, chuyển giao công nghệ tiên tiến từ nước ngoài kết hợp đào tạo nhân lực…