TKV tăng cường các biện pháp ứng phó với thời tiết nắng nóng gay gắt

Để tăng cường các biện pháp ứng phó với nắng nóng, đảm bảo sức khỏe của người lao động, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tăng cường triển khai các biện pháp ứng phó với thời tiết nắng nóng gay gắt hiện nay.

Theo đó, các đơn vị đã rà soát, điều chỉnh thời gian làm việc hợp lý cho người lao động làm việc ngoài trời trong những ngày nắng nóng gay gắt, nhất là công nhân nổ mìn, đường dây trạm mạng, công nhân xây dựng, công nhân làm việc tại khu vực địa hình cao, độc lập và xa nơi có công trình tránh trú nắng nóng, công nhân làm việc tại các nhà máy luyện kim, nhà máy nhiệt điện, các khu vực có phát sinh nhiệt cao…

tkv
Công đoàn và các phòng chức năng Công ty Tuyển than Cửa Ông kiểm tra công tác phục vụ đời sống CNLĐ trong mùa nắng nóng

Cùng với đó, bố trí hợp lý các chòi tránh trú nắng, lắp đặt tối đa hệ thống thiết bị làm mát (điều hòa, quạt mát, quạt phun sương...) tại khu vực khai trường, sàng tuyển, nhà máy, nhà vận hành bơm dưới moong sâu, chòi bảo vệ, ca bin vận hành băng tải và các thiết bị làm việc ngoài trời; mở không gian, diện tích, tạo các luồng không khí thông thoáng trong các nhà máy luyện kim, nhiệt điện....

Tăng cường giải pháp phun nước làm mát mái che công trình sản xuất, nhà làm việc; nghiên cứu, xem xét lắp đặt quạt có đai cánh dài trong các nhà xưởng sửa chữa…, tăng tần suất tưới nước, phun sương chống bụi trên các tuyến đường vận chuyển đất đá, than, khoáng sản, khu vực sàng tuyển chế biến than và khoáng sản.

Ưu tiên đổ thải đất đá tại các tầng dưới thấp và các bãi thải trong những ngày nắng nóng để hạn chế phát tán bụi ra môi trường; trường hợp không đảm bảo được nồng độ bụi dưới quy định cho phép phải dừng sản xuất, dừng từng phần hoặc toàn bộ khu vực; khi không còn ảnh hưởng đến an toàn, môi trường mới tổ chức sản xuất trở lại.

Đặc biệt lưu ý các tuyến đường vận chuyển và khu vực đổ thải đất đá bãi thải ngoài dưới đây: Bãi thải Bàng Nâu thuộc Công ty CP Than Cao Sơn - TKV; Bãi thải Đông Cao Sơn thuộc Than Cọc Sáu và Than Mông Dương; Bãi thải Nam Khe Nam - Đông Khe Sim thuộc Than Đèo Nai...

Đồng thời, cải thiện chất lượng bữa ăn bảo đảm ATVSTP, có khẩu vị phù hợp với thời tiết nắng nóng; bảo đảm cung cấp nhu cầu nước uống, tăng cường các loại nước uống giải nhiệt (nước thanh nhiệt, chè đỗ đen, nước sữa đậu nành...) cho người lao động để đề phòng tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quy, do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Thực hiện chế độ giám sát, báo cáo tình trạng sức khỏe của công nhân trong mùa nắng nóng.

tkv 1
Tuyển than Cửa Ông chú trọng đầu tư thiết bị phun sương dập bui cao áp, giảm phát tán bụi và chống nóng

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, phát dọn thực bì các diện tích đã trồng cây cải tạo phục hồi môi trường để phòng ngừa nguy cơ cháy rừng; lập các biện pháp phòng chống nguy cơ cháy rừng bảo đảm hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, rà sát các khu vực sản xuất đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Đối với các đơn vị có moong/hồ, hố chứa nước: Rà soát, tổ chức cắm biển cảnh báo moong/hồ nước sâu nguy hiểm; cử người thường xuyên kiểm tra, canh gác không cho trẻ em, người lao động, người ngoài vào tắm để phòng ngừa nguy cơ đuối nước.

Để đề phòng sau những ngày nắng nóng kéo dài có nguy cơ xảy ra mưa lớn bất thường, các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra, củng cố các vị trí xung yếu, thực hiện các công việc phòng chống mưa bão còn lại để sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có tình huống mưa lớn xảy ra.

 

Vũ Hằng