[TỌA ĐÀM TRỰC TUYẾN] Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới

Tọa đàm “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” do Tạp chí Công Thương tổ chức, công chiếu trên Tạp chí Công Thương điện tử; Fanpage: Tự hào hàng Việt Nam; Hành động vì an toàn thực phẩm vào 9h30 Thứ Sáu ngày 18 tháng 3 năm 2022.

Hai năm trở lại đây, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ra nhiều biến động về kinh tế - xã hội trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng; tác động lớn tới tâm lý, hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đồng thời tạo ra những xu hướng tiêu dùng thích ứng hơn với tình hình bình thường mới. 

Cùng với đó, các vụ việc vi phạm quyền của người tiêu dùng cũng gia tăng với nhiều hình thức mới. Tình trạng đầu cơ, bán hàng không rõ nguồn gốc diễn biến phức tạp, các vi phạm liên quan tới hoạt động thương mại điện tử cũng gia tăng.

Theo Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trong năm 2021, hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã được kết nối với hơn 50% tỉnh, thành phố để tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết cho hàng nghìn phản ánh, khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng trên cả nước. Hàng trăm ngàn người tiêu dùng có liên quan đã được bảo đảm quyền lợi; hàng triệu người tiêu dùng được tiếp nhận các thông tin, kiến thức, kỹ năng về tiêu dùng trong thời kỳ bình thường mới thông qua các phương thức tuyên truyền hiện đại và phù hợp.

Những xu hướng và hành vi tiêu dùng mới đã thay đổi đáng kể nhận thức về trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cơ sở sản xuất kinh doanh. Trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng thay đổi ở mọi ngành nghề, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp cũng phải thay đổi đồng thời cần phải quan tâm hơn đến xu hướng sản xuất kinh doanh trách nhiệm, đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng và thân thiện với môi trường.

Trước thực tế xã hội có nhiều biến động hiện nay, Bộ Công Thương đã lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là "Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới".  Điều này khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền an toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trên thị trường. Chương trình kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh - tiêu dùng an toàn, lành mạnh và bền vững.  

Nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022, đồng thời góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của doanh nghiệp, người dân trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng thực chất, hiệu quả hơn, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Tọa đàm được công chiếu vào 9 giờ 30 sáng thứ Sáu, ngày 18 tháng 3 năm 2022 trên các nền tảng đa phương tiện của Tạp chí Công Thương.

Tọa đàm có sự tham gia của 5 chuyên gia:

- PGS.TS.Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam

- TS.Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh

- Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương)

- Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương)

- Bà Nguyễn Thị Vinh Phương, Giám đốc Kênh phân phối hiện đại & Năng lực Kinh doanh toàn quốc, Công ty TNHH URC Việt Nam 

Nội dung Tọa đàm tập trung vào các vấn đề:  

- Những xu hướng mới trong tâm lý và hành vi tiêu dùng; những hình thức vi phạm mới trong quá trình sản xuất kinh doanh hàng hóa tác động tới công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Hiệu quả của việc thực hiện các công cụ, giải pháp mới trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lành mạnh trong bối cảnh có nhiều hành vi vi phạm, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng và gây thiệt hại cho các doanh nghiệp;

- Yêu cầu đặt ra cho cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng để kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng an toàn trong giai đoạn bình thường mới hiện nay;

Thông qua Tọa đàm, các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ việc xây dựng các công cụ để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng vừa là trách nhiệm, vừa là quyền lợi. Đồng thời chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt:

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;

Facebook Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm: https://vi-vn.facebook.com/hanhdongviantoanthucpham/;

Tạp chí Công Thương điện tử: http://tapchicongthuong.vn;

Kênh Youtube: https://www.youtube.com/c/TạpchíCôngThương655.

 

Tạp chí Công Thương