[TỌA ĐÀM TRỰC TUYẾN] Nâng cao nhận thức trong xã hội về nguy cơ, sự cố hóa chất, tác hại và biện pháp phòng tránh

Tọa đàm “Nâng cao nhận thức trong xã hội về nguy cơ, sự cố hóa chất, tác hại và biện pháp phòng tránh” do Cục Hóa chất và Tạp chí Công Thương phối hợp tổ chức, phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9 giờ 30 Thứ Tư ngày 14/12/2021.

Hoạt động liên quan đến sử dụng hóa chất tại các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp luôn tiềm ẩn nguy cơ sự cố hóa chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khỏe con người, tác động tới sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và của nền kinh tế nói chung.

Theo thống kê, lượng hóa chất sử dụng của Việt Nam tập trung tại các nhà máy của các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh có nhiều khu công nghiệp. Bên cạnh các sản phẩm có thể dễ nhận thấy trong một số lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, bảo vệ thực vật, hóa chất tiêu dùng..... hóa chất còn tham gia nhiều vào quá trình sản xuất, chế tạo của nhiều ngành kinh tế.

Sự cố hóa chất đang có xu hướng xảy ra ngày càng nhiều, đặc biệt tại các địa phương tập trung đông doanh nghiệp sản xuất, sử dụng, kinh doanh hóa chất. Với đặc tính của nhiều loại hóa chất độc, nguy hiểm là tính ô-xy hóa mạnh, ăn mòn mạnh, dễ cháy, độc cấp tính, độc hại đến môi trường... nên khi xảy ra các sự cố có thể gây rò rỉ, tràn đổ, cháy, nổ rất nguy hiểm.

Hiện nay hệ thống văn bản pháp luật về quản lý hóa chất đã được ban hành tương đối đầy đủ, các quy định pháp luật đã tạo hành lang pháp lý, doanh nghiệp hoạt động liên quan đến hóa chất phải tự chịu trách nhiệm thực thi.

Mặc dù có nhiều doanh nghiệp đã có ý thức trang bị kiến thức và nắm rõ tính chất nguy hiểm, phương pháp bảo quản, bảo đảm an toàn hóa chất và giảm thiểu rủi ro. Tuy vậy, thời gian qua, Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) và các lực lượng chức năng vẫn phát hiện những tồn tại trong việc hoạt động quản lý hóa chất. Vẫn còn tình trạng doanh nghiệp chủ quan, lơ là, thụ động, chỉ chú trọng quan tâm thật sự sau khi sự cố xảy ra, một số cơ sở dù có quan tâm nhưng thực hiện mang tính đối phó, chưa đầy đủ. Vi phạm phổ biến là chưa thực hiện việc xây dựng biện pháp hoặc kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất; chưa tổ chức huấn luyện an toàn hóa chất; chưa xây dựng được nội quy an toàn hóa chất cho cơ sở; sắp xếp hóa chất trong kho chưa bảo đảm an toàn theo đúng các quy định hiện hành...

Để có những góc nhìn chính xác, đầy đủ về về những nguy cơ, sự cố hóa chất, tác hại và biện pháp phòng tránh, Tạp chí Công Thương phối hợp với Cục Hóa chất tổ chức Tọa đàm với chủ đề: Nâng cao nhận thức trong xã hội về nguy cơ, sự cố hóa chất, tác hại và biện pháp phòng tránh. Tọa đàm được phát trực tuyến vào 9 giờ 30 sáng thứ Ba, ngày 14 tháng 12 năm 2021 trên các nền tảng đa phương tiện của Tạp chí Công Thương.

Tọa đàm có sự tham gia của 3 chuyên gia:

- Ông Nguyễn Văn Thanh - Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương

- Ông Đàm Tiến Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội

- Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nội dung Tọa đàm tập trung vào các vấn đề:   

- Những thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp trong việc nâng cao ý thức và chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa sự cố hóa chất; Các đề xuất, kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước để hoạt động này hiệu quả hơn;

- Thực tiễn quản lý sử dụng các loại hóa chất nói chung và công tác phòng ngừa sự cố hóa chất nói riêng tại các địa phương thời gian qua;

- Các giải pháp của Bộ Công Thương trong thời gian qua và định hướng thời gian tới nhằm nâng cao ý thức phòng chống sự cố hóa chất của doanh nghiệp và xã hội; kế hoạch rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Hóa chất và các văn bản pháp luật liên quan để phù hợp hơn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

 Thông qua Tọa đàm, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn những thách thức và rủi ro mà doanh nghiệp phải đối mặt khi lưu trữ và sử dụng các loại hóa chất trong thực tiễn sản xuất kinh doanh.

 Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, xu hướng phát triển bền vững đặt ra yêu cầu cấp thiết cho các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa các sự cố hóa chất, tránh rủi ro trong quá trình sản xuất kinh doanh. Đây cũng chính là một trong những giải pháp góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

 Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi./.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt:  https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;

Tạp chí Công Thương điện tử: http://tapchicongthuong.vn;

Kênh Youtube: https://www.youtube.com/c/TạpchíCôngThương655. 

 

Quảng cáo:

Tạp chí Công Thương