[Tọa đàm trực tuyến] Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối hiện đại

Tọa đàm “Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối hiện đại” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 05/10/2023.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Tọa đàm "Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối hiện đại" do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ được phát trực tuyến vào 9h30 ngày 05/10/2023

Thời gian qua, việc thực hiện các Chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống người dân tại các địa phương. Sản xuất tại một số vùng đã có bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Việc hỗ trợ tiêu thụ vào hệ thống phân phối hiện đại đã góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trong đó, Bộ Công Thương đã tổ chức hoạt động nhằm hình thành chuỗi cung ứng, kích thích sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Các hoạt động đã thu hút sự vào cuộc, chung tay của các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Central Retail, Winmart, MM Market Aeon, BRG, … tham gia kết nối tiêu thụ. Các hệ thống này đã tổ chức ưu tiên trưng bày và có các sự kiện kích cầu riêng cho sản phẩm đặc sản địa phương nói chung và sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số nói riêng, tạo hiệu quả rõ rệt.

Việc các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động đưa sản phẩm đặc sản của bà con vào tiêu thụ tại các hệ thống phân phối đã giải quyết được nhu cầu từ cả hai phía. Doanh nghiệp được đáp ứng nhu cầu về nguồn nguyên liệu đầu vào có chất lượng thường xuyên và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; trong khi đó, hợp tác xã và bà con của các địa phương có cơ hội đưa các sản phẩm tởi đông đảo người tiêu dùng.

Từ những hoạt động này đã tạo ra những nền tảng căn bản cho phát triển thương mại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ và tần suất xuất hiện các sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong hệ thống phân phối còn chưa cao. Điều này đòi hỏi các địa phương, doanh nghiệp cần có những giải pháp đồng bộ hơn nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, có thể tham gia bền vững vào các hệ thống phân phối trong và ngoài nước. 

Vấn đề này sẽ được chia sẻ dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm do Tạp chí Công Thương thực hiện. Tọa đàm với chủ đề “Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối hiện đại”.

Tọa đàm có sự tham dự của các vị khách mời:

- Ông Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, Bộ Công Thương

- Bà Ma Thị Ninh - Giám đốc Hợp tác xã Yến Dương

- Ông Kiều Song Hào - Giám Đốc Thu mua miền Bắc, MM Mega Market Việt Nam

- Bà Đào Thị Thu Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai

Tại Toạ đàm, đại diện các cơ quan nhà nước, địa phương, doanh nghiệp và chuyên gia sẽ thảo luận, chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong việc đưa sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối hiện đại, qua đó đề xuất các giải pháp để thúc đẩy hơn nữa, hỗ trợ bà con tham gia bền vững vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Từ đó, đưa sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng không chỉ tại thị trường trong nước mà còn mở rộng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn

Website Tạp chí Công Thương

http://tapchicongthuong.vn

và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương

https://www.youtube.com/@tapchicongthuongofficial

Huyền My