Tôn vinh thương hiệu Việt hưởng ứng Cuộc vận động

Ngày 17/3/2018, Ban Chỉ đạo TW Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Ban chỉ đạo) và Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ tôn vinh và trao Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ Thương hiệu Việt tiê
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px}

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) cho biết, CVĐ được phát động và triển khai nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước ý chí tự lực tự cường tự tôn dân tộc, xây dựng văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất nhiều hàng Việt có chất lượng tốt, sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đến nay, CVĐ đã có sức lan toả rộng khắp, được các cấp, ngành cũng như đông đảo cộng đồng doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân hoan nghênh đón nhận.

Ông Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát biểu khai mạc buổi lễ

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện nghiên cứu Dư luận xã hội - Ban Tuyên giáo Trung ương, 92% người tiêu dùng được hỏi đều bày tỏ sự quan tâm tới CVĐ, trong khi 63% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt và 54% người được hỏi cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình sử dụng hàng Việt Nam. Hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường và trong đó có trên 90% hàng hoá được sản xuất trong nước.

Sự thành công của CVĐ không chỉ nhờ có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước cùng với sự nhiệt tình các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền mà đặc biệt còn là nhờ sự sáng tạo, chủ động của các doanh nghiệp và sự hưởng ứng của người tiêu dùng trên cả nước.

Ông Trần Thanh Mẫn khẳng định, CVĐ được lan toả rộng rãi có vai trò trung tâm của các doanh nghiệp, khẳng định đây là chìa khoá cần thiết để mở ra cơ hội tốt hơn cho sản phẩm Việt, là cơ hội cho doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong bối cảnh hội nhập và cách mạng 4.0.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng bày tỏ sự ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp đã có nhiều sáng kiến, cam kết sử dụng sản phẩm nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, hạ giá thành sản phẩm và đấu tranh phòng chống nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng trân trọng đánh giá sự “thông thái” của người tiêu dùng Việt Nam, đã vượt lên định kiến và sẵn sàng đón nhận, khách quan đánh giá, góp ý nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần lấy lại vị thế vốn có của hàng Việt để tạo nên sự thành công cho CVĐ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ sự ghi nhận nỗ lực phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong xây dựng và phát triển thương hiệu Việt hưởng ứng CVĐ

Năm 2018 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XII và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2016-2020. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hy vọng, Ban chỉ đạo và các Bộ ngành, địa phương tiếp tục quán triệt va tăng cường thực hiện Cuộc vận động, không chỉ rà soát và hoàn thiện khung khổ pháp lý mà còn đẩy mạnh hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Chính phủ luôn đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư. 

Công tác quản lý, chấn chỉnh quản lý thị trường, thuế, hải quan, kiểm định chất lượng cần được đẩy mạnh, song song với đó xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Cùng với đó, hỗ trợ, tuyên truyền vận động cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trên cả nước về ủng hộ và góp phần xây dựng, phát triển thương hiệu Việt Nam tại cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế, khu vực.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có những nhận định về kết quả triển khai CVĐ góp phần hỗ trợ ngành Công Thương hoàn thành đạt và vượt mức tất cả các chỉ tiêu được Quốc hội và Chính phủ giao, là tiền đề và động lực quan trọng cho bước phát triển của Ngành trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Bộ Công Thương đã và đang tập trung tổ chức triển khai quyết liệt từ những ngày đầu năm các nhiệm vụ công tác được giao. Trong đó, việc thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động của ngành Công Thương thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2018 và các Nghị quyết khác của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng UBMTTQVN triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng CVĐ

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo cụ thể và thực tế của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để triển khai tiếp những nội dung theo định hướng hoạt động năm 2018 của Ban chỉ đạo, cũng như quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ theo Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng CVĐ năm 2018. Trong đó, chú trọng vào đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam cũng như chất lượng của sản phẩm, hàng hoá Việt, tập trung vào các doanh nghiệp ngành Công Thương, từ đó nâng cao vị thế của hàng Việt với chủ đề “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

Cùng với đó, tạo dựng nền tảng và môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đóng góp, tăng trưởng kinh tế thông qua việc hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0 như Phó Thủ tướng đã đề cập để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, cần chú trọng vai trò quan trọng của các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã và các địa phương, nhất là địa phương trọng điểm trong sự nghiệp phát triển ngành Công Thương.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh cần tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển mạnh thị trường trong nước, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho thương hiệu Việt nhưng cũng đảm bảo công tác cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tại buổi lễ, gần 100 doanh nghiệp đạt giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ Thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động “Hàng Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận cúp tôn vinh những cống hiến trong năm 2017 với hy vọng trong năm 2018 và thời gian tiếp theo, các đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa cho các hoạt động, chương trình hưởng ứng CVĐ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban TW MTTQVN trao Giải thưởng cho các doanh nghiệp
Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ trao Giải thưởng cho các doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trao Giải thưởng cho các doanh nghiệp
Thy Thảo