evnnpc

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020 

 

Mặc dù Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã phát động triển khai thực hiện Chương trình 5S từ năm 2016 nhưng việc thực hiện mới chỉ tập trung tại các văn phòng làm việc. Bên cạnh đó, mục tiêu và chính sách 5S của nhiều đơn vị thành viên chưa thống nhất khiến việc thực hiện đồng bộ vướng nhiều trợ ngại.

Đặc biệt ý thức của cán bộ công nhân viên về việc chỉnh trang lưới điện còn thấp, tồn tại nhiều khiếm khuyết trên lưới, khiến công tác quản lý vận hành và sửa chữa lưới điện còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều hồ sơ quản lý các công trình chưa được sắp xếp logicc, không đúng với thực tế quản lý vận hành.

Do đó, đầu tháng 4/2019, EVNNPC đã tổ chức nhân rộng mô hình cải tiến năng suất 5S từ văn phòng ra Lưới điện dựa trên mô hình điểm tại Công ty Điện lực Thái Nguyên. Đồng thời, bộ tiêu chuẩn 5S đối với lưới điện trong toàn Tổng Công ty được chuẩn hoá. 

Kể từ khi phát động triển khai mô hình 5S ra toàn bộ các đơn vị thành viên, tính đến tháng 7/2019, đã có từ 45% đến 75% số trạm biến áp các loại (110kV, trung gian, phân phối) thuộc EVNNPC được áp dụng mô hình 5S. Bên cạnh đó, EVNNPC cũng đã triển khai thành công mô hình 5S đến 45% tổng số Km đường dây 110kV, 18% tổng số Km đường dây 35kV…

Ý thức và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ công nhân viên đã được nâng cao và chuyên nghiệp hoá theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng 5S. Đặc biệt đối với các bộ phận làm việc trực tiếp trên lưới điện, trước đây, các thao tác được thực hiện theo thói quen, theo trình độ kỹ thuật của người lao động dẫn đến lưới điện ở các khu vực khác nhau có chất lượng quản lý không đồng đều. Nhưng sau khi áp dụng công cụ 5S, chất lượng quản lý lưới điện ngày càng đồng đều hơn, giảm sự cố điện năng trên lưới, tăng cường mỹ quan đô thị.

Đồng thời, EVNNPC đã nâng cấp và nhân rộng phần mềm đánh giá 5S đối với lưới điện do Công ty Điện lực Sơn La phát triển, giúp hỗ trợ hiệu quả ttrong việc theo dõi, sàng lọc, phân loại các khiếm khuyết trên lưới điện, giúp lên kế hoạch xử lý sự cố theo thời gian thực và tối ưu hoá chi phí có liên quan.

EVNNPC tiếp tục đẩy mạnh nhằm hoàn thành mục tiêu áp dụng mô hình 5S trên toàn hệ thống lưới điện, giảm tổn thất và nâng cao độ tin cây cung cấp điện năng, hình thành phong cách làm việc chuyên nghiệp và nâng cao hình ảnh thương hiệu.