Tổng công ty Điện lực miền Trung cấp điện ổn định các tỉnh Vương quốc Campuchia

Việt Nam và Campuchia là hai quốc gia láng giềng gần gũi, quan hệ hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc đã có truyền thống từ lâu và luôn sát cánh cùng nhau xây dựng và bảo vệ chủ quyền, hòa bình, độc l
Trong thời gian qua, mặc dù có những thời điểm nguồn điện của Việt Nam còn rất thiếu hụt so với nhu cầu, nhưng theo chỉ đạo của Nhà nước và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) luôn thực hiện tốt các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh nước bạn, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương dọc tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia; đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của nước bạn; đặc biệt cho sự kiên Quốc khánh Vương quốc Campuchia sắp diễn ra tới đây (09/11). Tổng công ty Điện lực miền Trung đã giao nhiệm vụ cho Công ty Điện lực Đăk Nông quản lý vận hành lưới điện trục chính 22kV, đến cửa khẩu Bupbrăng dài 98 km (sau đó, từ cửa khẩu tiếp tục kéo đường dây dài khoảng 45 km mới có phụ tải để cung ứng điện cho nước bạn tại tỉnh Mundulkiri). Công ty Điện lực Gia Lai sử dụng đường dây 22 kV dài 75 km đến cửa khẩu Lệ Thanh, cấp điện cho tỉnh Ratanakiri nước bạn (từ cửa khẩu tiếp tục kéo đường dây 75 km mới có phụ tải). Ông Trần Toản - Giám đốc Công ty Điện lực Đăk Nông cho biết: “Được sự phân công của lãnh đạo EVNCPC, cũng như nhận thức được ý nghĩa tầm quan trọng của công tác cung ứng điện cho nước bạn, chúng tôi đã thường xuyên kiểm tra, giải quyết sự cố kịp thời để đảm bảo việc cung cấp điện tại nước bạn được ổn định. Đặc biệt, Lễ Quốc khánh của nước bạn sắp diễn ra, Công ty Điện lực Đăk Nông sẽ nỗ lực đảm bảo cung ứng điện liên tục, ổn định phục vụ sự kiện này, mong muốn góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Campuchia anh em...”.

Ông Chin Sokhun - Giám đốc Điện lực Mundulkiri (Campuchia) cho biết: “Trong những năm qua, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của Tổng công ty Điện lực miền Trung trong công tác đầu tư cấp điện. Nhờ vậy, hoạt động cung ứng điện cho nhân dân tại các địa phương dọc biên giới đã có nhiều bước cải thiện; đồng thời, kinh tế xã hội tại địa phương thay đổi rõ rệt, đời sống nhân dân được ổn định, an ninh quốc phòng đảm bảo. Qua hoạt động cung ứng điện này, mối quan hệ giữa các địa phương dọc biên giới hai nước cũng được thắt chặt hơn, quan hệ hữu nghị giữa hai nước cũng được dựng xây ngày càng bền vững…”. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành cấp điện qua đường dây 22 kV xuất tuyến 473/F16 Đức Cơ dài 24 km hiện có và trạm biến áp trung gian Lệ Thanh 7.500 kVA-22/35kV xây dựng mới, do đường dây 22 kV xuất tuyến 473/F16 có nhiều nhánh rẽ, hành lang tuyến phức tạp, thường xuyên xảy ra sự cố gây mất điện toàn tuyến, làm ảnh hưởng đến việc cấp điện cho tỉnh Rattanakiri. Trước tình hình đó, EVNCPC đã giao cho Công ty Điện lực Gia Lai tiếp tục đầu tư cấp điện cho tỉnh Rattanakiri - Campuchia giai đoạn 2, với tổng quy mô xây dựng mới hơn 23 km qua đường dây 22 kV, lắp đặt mới 01 bộ máy cắt Recloser 24 kV, tổng mức đầu tư phê duyệt là 18,6 tỷ đồng. Ngày 11/4/2012, dự án được hoàn thành, nghiệm thu đóng điện đưa vào vận hành, kịp cấp điện phục vụ Tết cổ truyền Chool Chnăm Thmây - Campuchia. Khi đưa vào vận hành mạch 2 đường dây 477/F16 nói trên, độ tin cậy cung cấp điện đã được nâng cao, giảm mất điện do ảnh hưởng của việc cắt điện công tác, nâng cao khả năng cung cấp điện và ổn định điện áp cho phía tỉnh bạn. Cụ thể, điện áp trong giờ cao điểm (dao động từ 34,5 - 35,5 kV) ứng với công suất tải phía Campuchia (dao động từ 1500 – 2800 kW); sản lượng cung cấp từ tháng 05/2011 đến tháng 12/2011 là 5 triệu kWh và sản lượng cung cấp trong 9 tháng năm 2012 là hơn 10 triệu kWh. Vừa qua, Công ty Điện lực Gia Lai đã đầu tư hệ thống giám sát, điều khiển từ xa đối với các Recloser lắp đặt tại trạm biến áp trung gian Lệ Thanh cũng đã góp phần nâng cao hiệu quả vận hành, giảm thiểu thời gian mất điện khi có sự cố thoáng qua xảy ra trên lưới.

Hiện nay, việc cấp điện tại nước bạn chủ yếu phục vụ các cơ quan liên ngành làm nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu, bộ đội biên phòng và dân cư. Người dân sinh sống tại khu vực này có điều kiện chuyển đổi sản xuất, cải thiện cuộc sống. Bà Chour Vanneth, trú tại Làng Lao Ka, Mundulkiri, Cambodia cho biết: “Trước đây chưa có điện, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Giờ có điện, có việc làm thêm về đêm, học hỏi rất nhiều điều hay qua các kênh thông tin, gia đình tôi bây giờ đã có nhiều thay đổi. Chúng tôi cám ơn ngành Điện Việt Nam rất nhiều…”.

Hiện nay, tốc độ phụ tải của phía bạn tăng nhanh do sử dụng các loại hình dịch vụ, nhu cầu bơm tưới, chiếu sáng… Theo đà này, không lâu nữa, với hệ thống đường dây và trạm như hiện nay, Việt Nam sẽ không đáp ứng được nhu cầu điện của các tỉnh bạn, cũng không thể phát triển lưới để cấp điện thêm cho các huyện còn lại của phía Campuchia. Để khắc phục điều này, việc đầu tư xây dựng trạm 110 kV tại Đức Cơ, Gia Lai và tại Đăk Nông là rất cần thiết, góp phần đem lại hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo cấp điện liên tục cho nước bạn.

Cùng với công tác đầu tư cấp điện, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã phối hợp tốt với ngành điện Campuchia trong công tác kinh doanh mua bán điện, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu và trao đổi kỹ thuật để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa hai nước.
  • Tags: