Tổng công ty Điện lực miền Trung: Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

Sáng ngày 03/10/2015, tại TP. Đà Nẵng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Tổng công ty (07/10/1975 - 07/10/2015). Đến tham dự Lễ kỷ niệm có đ

Tiền thân của EVNCPC là Công ty Điện lực miền Trung được Bộ Điện và Than thành lập vào ngày 07/10/1975, gồm các cơ sở Điện lực do chính quyền Sài Gòn xây dựng, do Pháp quản lý, nhà máy điện thuộc Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, nhà máy điện Quảng Bình của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Công ty được giao nhiệm vụ sản xuất, truyền tải và phân phối kinh doanh điện năng và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản các công trình nguồn, lưới điện trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên.

Trong 40 năm qua, EVNCPC luôn phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch được giao, cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân trên địa bàn; diện mạo nguồn và lưới điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã có những đổi thay nhanh chóng. Năm 1976, tổng công suất đặt diesel và thủy điện nhỏ là 75,4 MW thì đến nay, công suất cực đại toàn hệ thống điện miền Trung - Tây Nguyên đã đạt 2.213 MW, tăng gần 30 lần. Đường dây các cấp điện áp năm 1976 là 1.058 km thì đến nay đã có gần 60.665 km, tăng gần 60 lần. Sản lượng điện thương phẩm những ngày đầu thành lập chỉ chưa đầy 100 triệu kWh, năm 2015 dự kiến khoảng 13,35 tỷ kWh, tăng hơn 130 lần. Tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm đạt bình quân trên 13%/năm, là một động lực quan trọng để kinh tế các địa phương chuyển mình, phát triển.

Trên địa bàn 13 tỉnh thành phố miền Trung và Tây Nguyên hiện đã có 100% số huyện, 99,43 số xã, 98,54% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, cao hơn mức bình quân chung của cả nước và hoàn thành vượt mức yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ đề ra. Có được kết quả này, EVNCPC trong những năm trước đã có sự quan tâm đầu tư lưới điện nông thôn bằng các nguồn vốn khác nhau. Đặc biệt, khi Chính phủ có chủ trương để ngành Điện vay vốn Ngân hàng Thế giới thực hiện dự án Năng lượng nông thôn Việt Nam, Tổng công ty đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để triển khai dự án nhanh chóng, tiết kiệm chi phí đầu tư, có hiệu quả và được Ngân hàng Thế giới, EVN, các địa phương có dự án đánh giá cao. Đặc biệt, trong các năm 2007 - 2010, Tổng công ty tích cực triển khai thực hiện và hoàn thành dự án Cấp điện các thôn buôn chưa có điện ở các tỉnh Tây Nguyên. Năm 2014, dự án Cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm do EVNCPC làm chủ đầu tư đã được hoàn thành đóng điện ngày 28/9/2014. Dự án được thực hiện vượt tiến độ đề ra, được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp dự lễ khánh thành và biểu dương nỗ lực của Tổng công ty. Hiện nay, thực hiện nhiệm vụ được Bộ Công Thương và EVN giao, EVNCPC tiếp tục thực hiện dự án Cấp điện cho đảo Cù Lao Chàm - Quảng Nam bằng cáp ngầm; dự kiến năm 2016, dự án sẽ được hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành.

Hình ảnh tại buổi lễ kỷ niệm

Đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Trung là doanh nghiệp nhà nước có tổng tài sản hơn 20.300 tỷ đồng, doanh thu hằng năm hơn 20.000 tỷ đồng; đội ngũ lao động gần 12.000 người, với trên 3,3 triệu khách hàng sử dụng điện, hoạt động trên địa bàn rộng, có diện tích gần 1/3 và số dân xấp xỉ 15% so với cả nước.

Hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Tổng công ty, mỗi CBCNV trong Tổng công ty tự nguyện đóng góp 1,5 ngày lương thu nhập với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động xã hội trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên. Cũng nhân dịp này, Tổng công ty tặng 01 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trong thời gian đến, EVNCPC nỗ lực phấn đấu để hoạt động hiệu quả, đạt được các mục tiêu: hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ kế hoạch EVN giao, đảm bảo cung cấp điện an toàn với chất lượng điện và các dịch vụ ngày càng cao; sản lượng điện thương phẩm tăng trưởng bình quân ở mức 11%/năm trong giai đoạn 2016-2020, và đến 2020 đạt khoảng 22 tỷ kWh. Tổng công ty tiếp tục đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống lưới điện 110kV, lưới điện trung áp, đầu tư lưới điện 220kV có tính chất phân phối để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các tỉnh; đầu tư tự động hoá lưới điện 110kV và lưới điện phân phối, xây dựng trung tâm giám sát điều khiển phục vụ vận hành TBA 110kV không người trực; hoàn tất tiếp nhận toàn bộ lưới điện nông thôn và cơ bản cải tạo xong lưới điện nông thôn tiếp nhận ở khu vực đông dân cư, sản lượng điện cao, đảm bảo điều kiện an toàn và kỹ thuật. Tổn thất điện năng đảm bảo giảm theo lộ trình, phấn đấu đến năm 2020 toàn Tổng công ty giảm còn 4,8%. Suất sự cố lưới 110kV hàng năm giảm trên 10% so với kết quả thực hiện năm trước; cải thiện các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện (SAIFI, SAIDI, MAIFI) hằng năm trung bình 30%; đến năm 2020, SAIDI đạt dưới 400 phút/năm.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho EVNCPC; đồng chí Trần Thọ - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã tặng EVNCPC bức trướng lưu niệm với tám chữ: “Hiện đại - Hiệu quả - Trách nhiệm - Nghĩa tình”. Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng đã ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Tổng công ty đã đạt được trong 40 năm qua, đồng thời chỉ đạo: “Trong thời gian tới, EVNCPC cần chú trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, chất lượng trên địa bàn quản lý; tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo các dự án đầu tư đúng tiến độ, đạt chất lượng và hiệu quả; chuẩn bị các điều kiện để thực hiện lộ trình vận hành thị trường điện cạnh tranh; phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả; tham gia tích cực vào chương điện điện cho nông thôn, miền núi, hải đảo, quyết tâm thực hiện mục tiêu đến năm 2020 hầu hết các hộ dân nông thôn có điện như Nghị quyết của Đảng, Chính phủ đã đề ra”.