Tổng Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh: Điểm sáng về tiết kiệm điện

Trong năm 2011, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là 391,3 triệu kWh, đạt 168% so với kế hoạch đề ra. Các chuyên gia kinh tế so sánh, chỉ với sản lượng điện tiế
Trong điều kiện nguồn nhiên liệu sản xuất năng lượng ngày càng khan hiếm, các chương trình tiết kiệm điện tại TP.HCM đang được đánh giá là điểm sáng về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả đối với nhiều địa phương trên cả nước.

Thống kê mới đây từ Sở Công Thương TP.HCM cho thấy, trong năm 2011, sản lượng điện tiết kiệm được từ hệ thống chiếu sáng công cộng và quảng cáo đạt khoảng 77,8 triệu kWh, cơ quan hành chính sự nghiệp nhà nước tiết kiệm được khoảng 37 triệu kWh, hộ gia đình tiết kiệm khoảng 194 triệu kWh và doanh nghiệp sản xuất cũng đã tiết kiệm được khoảng 81 triệu kWh. 




Ông Lê Văn Phước Tổng Giám đốc EVN HCMC phát biểu tại hội nghị tiết kiệm năng lượng năm 2011



                         Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa trao bằng khen cho 
                 các hộ gia đình ở TP.HCM thực hiện tốt việc tiết kiệm năng lượng năm 2011





             Công nhân EVN HCMC đang cải tạo & nâng cấp lưới điện ở Quận Phú Nhuận - TP.HCM

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác cung ứng và tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, phục vụ phát triển sản xuất, sinh hoạt và kinh doanh của người dân, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế của Thành phố, Ban Chỉ đạo cung ứng và tiết kiệm điện TP.HCM tiếp tục đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng cho tất cả các sở, ngành Thành phố trong năm 2012.

Theo đó, xây dựng kế hoạch, lộ trình sử dụng thiết bị chiếu sáng là sản phẩm tiết kiệm năng lượng khi sửa chữa, thay thế, lắp đặt mới thiết bị chiếu sáng công cộng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, ngành Giao thông vận tải Thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ thời gian bật, tắt hệ thống chiếu sáng công cộng hợp lý; kiểm tra, giám sát việc cắt giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối của hệ thống chiếu sáng công cộng chưa có thiết bị điều khiển tự động, có chế độ điều chỉnh công suất hệ thống đèn chiếu sáng vườn hoa, công viên...

Ngoài ra, trong năm qua nhiều hộ gia đình trên địa bàn Thành phố đã bắt đầu nâng cao ý thức hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hòa nhiệt độ, máy nước nóng, bàn là điện...) trong thời gian cao điểm của hệ thống điện từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Nhiều hộ dần chuyển sang sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như bóng đèn compact hoặc bóng đèn huỳnh quang T8, T5, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, ngắt các thiết bị điện không sử dụng ra khỏi nguồn điện.

Đối với các nhà hàng cơ sở dịch vụ thương mại cũng đặt ra chỉ tiêu giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm.

Đánh giá hiệu quả chương trình tiết kiệm điện của Thành phố trong năm 2011, Tổng Công ty Điện lực TPHCM cho biết, lần đầu tiên sản lượng điện tiết kiệm đạt con số cao vượt bậc đến 391,3 triệu kWh, chiếm đến 2,6 tổng lượng điện thương phẩm, trong đó, thành phần hộ tiêu dùng dân cư đạt tỉ lệ cao nhất 49,7% trong tổng sản lượng điện tiết kiệm được.

Một số chương trình nổi bật mà Tổng Công ty Điện lực TPHCM triển khai thành công năm qua như chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2011” cho hơn 1,7 triệu khách hàng trong 3 tháng mùa khô với khoảng 811 ngàn hộ gia đình có lượng điện năng tiêu thụ giảm so với cùng kỳ.

Tổng Công ty còn phát 1,8 triệu cẩm nang sử dụng điện tiết kiệm cho khách hàng để hướng dẫn các biện pháp tiết kiệm từ 10-23% điện năng tiêu thụ với các thiết bị điện trong gia đình. Hỗ trợ 1.634 hộ gia đình tham gia chương trình bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Theo ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, chương trình tiết kiệm điện thực ra đã triển khai từ lâu nhưng hiệu quả còn hạn chế. Từ khi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực, Thành ủy và UBND Thành phố đã ban hành hàng loạt chỉ thị nhằm giao nhiệm vụ cho các tổ chức, sở, ngành thực hiện các chương trình tiết kiệm điện.

Xác định công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân là yếu tố then chốt giúp việc tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao, Tổng Công ty đã chủ động phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... cùng nhau tìm giải pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng.

Với những kết quả đáng khích lệ trong năm 2011, trong năm 2012, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM xác định tiếp tục hoàn thành tốt việc cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, góp phần đưa Thành phố đạt tốc độ tăng trưởng trên 10%, cao hơn 1,5 lần so với cả nước.

Trong đó, các chỉ tiêu cung ứng điện quan trọng như sản lượng điện thương phẩm tăng 7-8% so với cùng kỳ, sản lượng điện tiết kiệm ít nhất 2% so với sản lượng điện thương phẩm. Mới đây, UBND TP.HCM đã giao Sở Công Thương Thành phố đề xuất các chỉ tiêu nội dung và biện pháp tiết kiệm điện theo các nhóm đối tượng: trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, quảng cáo, thương mại dịch vụ, chiếu sáng công cộng.

Có thể nói, chương trình tiết kiệm điện do Tổng Công ty phát động đạt được những thành quả này là nhờ sự ủng hộ và quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND TP.HCM về thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó là sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban chỉ đạo cung ứng và tiết kiệm điện Thành phố và các sở, ban, ngành liên quan; sự phối hợp hiệu quả của chính quyền và các Đoàn thể tại địa phương và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan thông tin truyền thông trong công tác tuyên truyền về chủ trương sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Mặt khác, các giải pháp tiết kiệm điện phải đa dạng, không ngừng đổi mới và phải triển khai đồng bộ đến các đối tượng khách hàng. Việc phân loại, thống kê và quản lý chặt chẽ theo từng đối tượng khách hàng sử dụng điện để triển khai linh hoạt các giải pháp phù hợp cho từng đối tượng khách hàng cũng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.