Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh: khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện môi trường

Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị tích cực hưởng ứng Chương trình phát triển năng lượng xanh từ nay đến năm 2015, nhằm từng bước giảm áp lực nguồn điện năng sử dụng vừa được UBND T

Theo ông Trần Văn Mừng - Phó ban Kinh doanh Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, hiện Tổng công ty đang triển khai nhiều dự án năng lượng xanh trên khắp địa bàn Thành phố và đã đạt được những hiệu quả nhất định. Đơn cử như Tổng công ty đã đầu tư và đưa vào hoạt động 172 hệ thống điện mặt trời cấp điện phục vụ sinh hoạt cho 172 nhà dân ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An (huyện Cần Giờ) với công suất mỗi hệ thống là 525Wp; 07 hệ thống điện mặt trời khác với công suất 1.050Wp/hệ thống vừa đưa vào hoạt động đủ để cấp điện cho 07 công trình công cộng.

Trước đó, vào năm 2005, nguồn điện sản xuất từ trạm phát điện Gò Cát theo công nghệ chôn lấp, ủ kín và thu hồi khí gas từ rác thải sinh hoạt do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư đã được hòa lên lưới điện Thành phố với công suất đạt hơn 4 MWh.

Riêng trong năm 2013, Tổng công ty cũng đang xem xét hồ sơ và tổ chức đàm phán với Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) về việc mua lại điện từ dự án thu hồi khí gas bãi chôn lấp rác dùng để phát điện với công suất lên đến 20MWh.

Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện môi trường.
Không dừng lại đó, hiện có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Thành phố tham quan và đề cập vấn đề đầu tư xây dựng các nhà máy điện sử dụng nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường như khí đốt, năng lượng tái tạo, năng lượng sinh khối… Tuy nhiên, do giá mua điện tính đến thời điểm này vẫn còn thấp hơn giá thành sản xuất nên chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư. Trước tình trạng này, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đang kiến nghị UBND Thành phố có ý kiến đề nghị Chính phủ xem xét sớm ban hành chính sách hỗ trợ giá mua điện cho các nhà đầu tư. Trong đó, những nhà sản xuất điện từ năng lượng mặt trời, khí chôn lấp rác thải phải được hưởng chính sách ưu đãi về giá tương tự như chính sách hỗ trợ mua điện từ năng lượng gió đã được Chính phủ ban hành năm 2011.